<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กระเป๋าเงินดิจิทัลในไทยจะไปได้ไกลแค่ไหน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ถ้าพูดถึงการเกิดขึ้นจริงของสังคมคริปโตในหลายๆ ประเทศ ตัวกลางที่สำคัญในการใช้จ่ายจากเดิมที่เป็น Mobile Banking อาจจะถูกแทนที่ด้วยกระเป๋าเงินคริปโต หรือที่รู้จักกันดีอย่าง Crypto Wallet ซึ่งถ้าถามว่าภาพของสังคมคริปโตจะเกิดขึ้นได้หรือไม่นั้น คงต้องย้อนกลับไปที่วิวัฒนาการทางการชำระเงินของหลายๆ ประเทศที่ถูกพัฒนาไปไกลอย่างมากจากในอดีต

ยกตัวอย่างกรณีประเทศจีน ที่จากการใช้จ่ายผ่านเหรียญ ผ่านธนบัตร สู่การชำระเงินด้วย Alipay จนกระทั่งการสแกนใบหน้า หรือ อย่างประเทศอื่น ๆ ที่มีการใช้จ่ายกันในชุมชนด้วยเหรียญคริปโตที่สร้างขึ้นมาเอง อย่างกรณี เวเนซุเอลา เมืองนางงามที่ต้องเผชิญกับปัญหาวิกฤตเงินเฟ้อจนประชาชนต้องอพยพออกจากประเทศ ก็ได้สร้างเหรียญของประเทศตัวเองเพื่อหวังว่าจะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจได้

กระเป๋าเงินดิจิทัล คืออะไร

ถ้าจะกล่าวถึงกระเป๋าเงินดิจิทัลที่เรารู้จักกันในประเทศไทยแล้วละก็หนึ่งในนั้นก็คือ True Money Wallet ที่ทำหน้าที่เป็นกระเป๋าเก็บเงินในรูปแบบดิจิทัลนั่นเอง โดยการทำงานของมันนั้นก็สามารถที่จะทำธุรกรรมต่าง ๆ มากมายไม่ว่าจะเป็นการเติมเงินในบริการต่าง ๆ เช่นเติม Easy Pass หรือเติมเงินในเกม หรือจ่ายค่าน้ำและค่าไฟก็สามารถทำได้เช่นกัน

โดยประโยชน์ของการใช้กระเป๋าเงินดิจิทัลนั้นก็คือเป็นการเสริมสร้างสังคมไร้เงินสด (Cashless Society) โดยปัจจุบันในหลาย ๆ ประเทศก็เริ่มที่จะสนับสนุนให้ประชาชนหันมาทำธุรกรรมทางการเงินในรูปแบบ  Online กันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

อย่างเช่นประเทศจีนนั้นก็จะกลายเป็นประเทศที่ไร้เงินสดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยนาย Jack Ma เริ่มสนใจในเทคโนโลยี Blockchain และเขาได้กล่าวเอาไว้ว่า:

Bitcoin คือสิ่งที่เราอยากรู้ว่ามันมีมูลค่ามากแค่ไหน และอะไรที่จะทำให้ Bitcoin มาเปลี่ยนแปลงสังคมได้ แต่เทคโนโลยีที่อย่เบื้องหลัง Bitcoin นั่นแหละที่จะทำให้มันมีพลัง”

กระเป๋าเก็บคริปโต

กระเป๋าเก็บคริปโตหรือ Crypto Wallet กำลังเข้ามามีบทบาทในชีวิตเรามากขึ้น โดยกระเป๋าพวกนี้จะทำหน้าที่เก็บรักษาเงินคริปโตของพวกเรานั่นเอง โดยกระเป๋าเก็บคริปโตมีสามประเภท ได้แก่ Hot Wallet, Cold Storage และ Hardware Wallet นั่นเอง

โดยในประเทศไทยก็เริ่มเห็น Crypto Wallet ของคนไทยมากขึ้น โดยกระเป๋าคริปโตของคนไทยก็คือ SIX Wallet จาก SIX Network โดยคุณสมบัติของ SIX Wallet จะใช้งานได้ครอบคลุมในทุกฟังก์ชั่นพื้นฐาน เช่น การรับเงิน การโอนเงิน ดูประวัติธุรกรรมย้อนหลัง และยังสามารถโอนเงินหากันโดยใช้เพียง Username เท่านั้นเอง

นอกจาก SIX Network นั้นก็ยังมี JFin Coin หรือ ICO ของคนไทยที่เพิ่งได้เปิดตัว ป๋า.com และ JFin Wallet ที่ทางพวกเขาได้เคลมว่าเป็นกระเป๋าเก็บคริปโตแห่งแรกของประเทศไทย โดยทาง JFin ได้กล่าวว่าสามารถนำ JFin Coin ที่อยู่ใน JFin Wallet มาซื้อกาแฟ หรือนำมาใช้ซื้อของหรือนำมาแลกสินค้าใน ที่ร้านเจมาร์ทได้ด้วย

สรุป

ในประเทศไทยนั้นการใช้กระเป๋าเก็บคริปโตอาจยังไม่เป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน เพราะการใช้คริปโตในการชำระเงินอาจเป็นเรื่องใหม่สำหรับคนไทย และอาจต้องใช้ระยะเวลาในการให้ผู้คนในคนไทยเรียนรู้ในเทคโนโลยีมัน และทางภาครัฐอาจต้องออกมาสนับสนุนให้ประชาชนได้เริ่มใช้งานอย่างเป็นรูปธรรมนั่นเอง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น