<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักพัฒนา Ethereum กล่าว “Ethereum จะล้มเหลว หากยังต้องพึ่ง Infura ในการรัน DApps อยู่”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Afri Schoedon นักพัฒนา Ethereum จาก Parity Technologies กล่าวว่า เครือข่าย Ethereum ไม่สามารถพึ่ง Infura ให้ประมวลผลถึง 10 พันล้านรายการต่อวันได้

Infura เป็นโครงสร้างพื้นฐานที่ทำให้ DApps สามารถประมวลข้อมูลต่าง ๆ บนเครือข่าย Ethereum โดยไม่จำเป็นต้องรัน Node แบบเต็มรูปแบบ (Full Node) ได้ มันถูกสร้างโดยนาย Michael Whehler ผู้ก่อตั้ง NYC Ethereum

DApps ใหญ่ ๆ เช่น MetaMask ที่เป็น Wallet ชื่อดัง, 0x ที่เป็น Protocol เว็บเทรดแบบ Decentralized และ MyCrypto ก็ต้องพึ่ง Infura ในการกระจายข้อมูลการทำธุรกรรม และ Smart Contracts ไปยัง Mainnet ของ Ethereum

Ethereum ต้องหยุดพึ่ง Infura

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา นาย Schoedon ชี้ให้เห็นว่า ในระยะยาว หาก DApps ยังจำเป็นต้องพึ่ง Infura ต่อไป Ethereum จะ “ล้มเหลว”

“ถ้าเราไม่หยุดพึ่ง Infura วิสัยทัศน์ของ Ethereum จะพบกับความล้มเหลว”

 

ระบบนิเวศน์ (Ecosystem) ของ Blockchain ในอดุมคติ ผู้ให้บริการ, DApps และระบบแบบ Decentralized นั้นต้องรัน Node ของพวกเขาเองเพื่อที่จะยืนยันข้อมูลแบบ Peer-to-peer ในรูปแบบกระจายศูนย์ ซึ่งหาก โครงสร้างในการรัน Node ถูกมอบหมายให้กับ Infura ที่เป็นคนคอยจัดการข้อมูลเหล่านั้นเป็นส่วนใหญ่ มันก็มีความเสี่ยงที่ความเป็น Centralized ในเครือข่าย Ethereum จะเพิ่มขึ้นได้

เขาได้แย้งว่าจริง ๆ แล้ว ผู้ที่ให้บริการ DApps หรือผู้ใช้งานปกติสามารถรัน Pruned Node ได้ ไม่จำเป็นต้องรันแบบ Full Node เนื่องจากมีข้อจำกัด และอุปสรรคที่น้อยกว่า

“ผู้คนส่วนใหญ่ชอบคิดว่าจำเป็นต้องใช้ Full Node เท่านั้นในการยืนยันข้อมูลบน Ethereum”

หากชุมชน Ethereum เริ่มพึ่งพา Infura น้อยลงและหันมาพึ่งตัวเองด้วยการรัน Node แบบง่าย ๆ มากขึ้น และทำความเข้าใจใหม่ ก็อาจจะทำให้ Ethereum มีความเสี่ยงที่จะ Centralized น้อยลงได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น