<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ออกกฎหมายในฮ่องกงเผยกรอบข้อบังคับใหม่สำหรับเว็บเทรดและกองทุนด้านคริปโต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงจากประกาศบนเว็บไซต์ของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง (SFC) ได้ออกแถลงการณ์ว่าจะออกมาตรฐานการกำกับดูแลเกี่ยวข้องกับทรัพย์สินเสมือน (Virtual Asset) และการซื้อขายสินทรัพย์

อ้างอิงจากแถลงการที่ทาง SFC ออกนั้นระบุว่า:

“ถึงแม้ว่าสินทรัพย์เสมือนจะไม่ได้ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อเสถียรภาพทางการเงินสักเท่าไร แต่เราก็ต้องปกป้องนักลงทุนด้วยเช่นกัน”

ภายใต้กฏข้อบังคับที่มีอยู่แล้วในฮ่องกง คำนิยามของ “หลักทรัพย์” หรือ “สัญญาในอนาคต” (Future Contract) ระบุไว้อย่างชัดเจนว่าทาง SFC มีการกำกับดูแลสินทรัพย์เสมือนจริงทั้งหมดนี้ได้อย่างไร

ความเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง

สินทรัพย์เสมือนนั้นขาดมูลค่าที่แท้จริงและพวกมันมีความผันผวนมาก และราคาของสินทรัพย์เสมือนถูกขับเคลื่อนด้วย FOMO (กลัวตามกระแสไม่ทัน) และ FUD (ความวิตกกังวล, ความสงสัย และความไม่แน่นอน) และด้วยสินทรัพย์เสมือนที่ไม่ระบุตัวตนมันจะกลายเป็นเครื่องมือในการฟอกเงิน การก่อการร้ายและการฉ้อโกงนั่นเอง

กฏระเบียบรูปแบบใหม่

กฏระเบียบใหม่ที่ทาง SFC ออกมานั้นถือว่าเป็นส่วนสำคัญให้สินทรัพย์เสมือนทั้งหมดอยู่ภายใต้นิยามของคำว่า “หลักทรัพย์” และ “สัญญาซื้อขายล่วงหน้า”

และในกรอบข้อบังคับอันล่าสุดระบุว่า “บริษัทที่จัดการกองทุนในสินทรัพย์เสมือนจริงนั้น ต้องได้รับใบอนุญาตในการซื้อขายหลักทรัพย์เช่นเดียวกับการซื้อขายกองทุนทั่วไปในฮ่องกง และขอบเขตของการกำกับดูแลนั้นจะครอบคลุมถึงบริษัทที่ได้รับอนุญาตนั้นจะต้องมีใบอนุญาตในการจัด Portfolio ในการลงทุนในหลักทรัพย์หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือทั้งสอง”

ก่อนหน้านี้ SFC ออกมาเตือนว่า ICO อาจจะตกอยู่ภายใต้กฎหมายสินทรัพย์อีกด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น