<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ออกกฎหมายในฮ่องกงเตือนว่า ICO อาจจะตกอยู่ภายใต้กฎหมายสินทรัพย์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Regulator ด้านการเงินในประเทศฮ่องกงหรือ Securities and Futures Commission (SFC) ได้ออกมาประกาศว่าการเปิดขายเหรียญ Initial Coin Offering ( ICO) นั้นอาจจะต้องตกอยู่ภายใต้กฎหมายสินทรัพย์ (Securities)

โดยในคำกล่าวของการประกาศนั้น นาง Julia Leung หรือกรรมการบริหารของ SFC ได้ออกมาอธิบายว่าทางพวกเขานั้นรู้สึก “เป็นห่วงเกี่ยวกับอัตราการเพิ่มขึ้นของการลงทุน ICO ในฮ่องกงที่ ณ ตอนนี้เริ่มแพร่ระบาดไปทั่วแล้ว”

เธอได้ออกมาเตือนว่าผู้ที่เข้าร่วมในการซื้อขาย ICO นั้น “จะต้องทราบถึงโครงสร้างของบริษัทสตาร์ทอัพที่ออกมาเปิดขาย ICO ที่อาจจะตกอยู่ภายใต้กฎหมายเกี่ยวกับสินทรัพย์ในฮ่องกง”

ยิ่งกว่านั้น การออกมาประกาศด้านกฎหมายดังกล่าวนี้อาจจะขยายเกินขอบเขตของ ICO ไปเป็น digital asset ตัวอื่นๆด้วยด้วย โดยมีใจความว่า

“กลุ่มคนที่เข้าร่วมในการซื้อขายเหรียญโดยการนำเอาเหรียญไปซื้อเหรียญใหม่นั้น (ผ่านบนเว็บเทรดเหรียญคริปโต) อาจจะต้องได้รับใบอนุญาตจากทาง SFC ก่อน”

การประกาศดังกล่าวนั้นมีขึ้นก่อนที่ทางรัฐบาลจีนจะออกมาประกาศว่าการลงทุน ICO นั้นผิดกฎหมายและสั่งให้บริษัทที่ระดมทุนมาได้แล้วคืนเงินนักลงทุนให้หมด

ผู้ออกกฎหมายจากประเทศอื่นๆนั้นก่อนหน้านี้ก็เคยออกมาประกาศเตือนเกี่ยวกับการลงทุน ICO แล้วเช่นกัน

เมื่อเดือนที่แล้ว ทาง Securities and Exchange Commission (SEC) ของประเทศสหรัฐฯได้ออกมาประกาศว่าการขาย ICO นั้นอาจจะ “ตกอยู่ภายใต้กฎหมายสินทรัพย์” อีกทั้งทางผู้ออกกฎหมายของประเทศแคนาดาก็ออกมากล่าวในลักษณะเดียวเช่นกัน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น