<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลยูเครนเตรียมทำให้ Bitcoin ถูกกฎหมาย ผลักดันให้เกิดการใช้งานแบบเต็มที่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามประกาศจากรัฐบาลยูเครนได้ยืนยันถึงกำหนดการที่จะสร้างกรอบเกี่ยวกับการกำกับดูแลเพื่ออนุญาตให้การใช้คริปโตเคอร์เรนซีภายในประเทศนั้นมีความถูกต้องตามกฎหมาย โดยกระทรวงพัฒนาเศรษฐกิจและการค้าของยูเครนเป็นส่วนหนึ่งของความคิดริเริ่มในการพิจารณาและรับรองให้คริปโตเคอร์เรนซีเป็นเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่และเปิดตัวนโยบายของรัฐเพื่อดูแลภาคต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับคริปโตเคอร์เรนซีซึ่งจะมีผลบังคับใช้อย่างเต็มที่ภายในสิ้นปี 2021

แผนการณ์ 2 ส่วน

ในช่วงปี 2018 และปี 2019 รัฐบาลของยูเครนจะนำตลาดเว็บเทรดคริปโตเคอร์เรนซีที่อยู่ในพื้นที่ของยูเครนมาอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของรัฐบาลทั้งหมดโดยกำหนดให้เว็บเทรดทั้งหลายจะต้องมีระบบ KYC และ AML เพื่อให้เจ้าหน้าที่ของรัฐติดตามการให้บริการของเว็บเทรดได้

ในปี 2020 รัฐบาลมีกำหนดการที่จะเจาะลึกเข้าไปสู่อุตสาหกรรมการขุดคริปโตเคอร์เรนซี smart contract protocols และภาษี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการริ่เริ่มที่จะยอมรับว่าคริปโตเคอร์เรนซีเป็นทรัพย์สินและก่อตั้งภาคอุตสาหกรรม

คุณ Denis Zarytsky เป็นนักวิจัยกล่าวว่าประกาศจากรัฐบาลยูเครนมีการพูดถึงเรื่องการเก็บภาษี 5% สำหรับนิติบุคคลหรือบุคคลธรรมดาที่ครอบครองคริปโตเคอร์เรนซี ซึ่งเป็นอัตราภาษีที่ต่ำกว่าฝรั่งเศสและสหราชอาณาจักรที่เก็บภาษีมากกว่า 10% สำหรับการลงทุนคริปโตเคอร์เรนซี ส่วนประเทศที่ยอมรับว่าคริปโตเคอร์เรนซีเป็นทรัพย์สิน เช่น ญี่ปุ่นและออสเตรเลีย มีการเก็บภาษีสูงขึ้นไปอีกมากกว่าที่ผ่านมา ในช่วงต้นปี 2018 ญี่ปุ่นและออสเตรเลียได้ยกเลิกการเก็บภาษีซ้อนในคริปโต

“รัฐบาลมีจุดประสงค์เพื่อจำแนกประเภทของโทเค็น นอกจากนั้นแล้วรัฐบาลก็ยังจะเข้าไปกำกับดูแลในเรื่องของ smart contract และการขุดคริปโตเคอร์เรนซีด้วยเช่นกัน ซึ่งทางรัฐบาลกำลังดำเนินมาตรการดังกล่าวอยู่ ซึ่งจะมีขั้นตอน 2 ขั้นด้วยกันสำหรับการนำนโยบายที่ออกใหม่นี้ไปใช้ คาดว่านโยบายจะมีผลบังคับใช้ภายในปี 2021 ซึ่งนโยบายของรัฐที่ออกใหม่นี้มีเรื่องเกี่ยวกับการเก็บภาษีอยู่ที่อัตราร้อยละ 5 สำหรับนิติบุคคลหรือบุคคลธรรมดาที่ถือครองเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี”

ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา คุณ Yuriy Derevyank สมาชิกของกลุ่มต่อต้านการคอรัปชั่น ‘Movement of New Forces’ และสมาชิกสภานิติบัญญัติของยูเครนเรียกร้องให้ยกเลิกภาษีคริปโตเคอร์เรนซีทั้งหมดภายในสิ้นปี 2020

คุณ Derevyanko กล่าวอย่างมั่นใจว่าคริปโตมีศักยภาพที่จะกลายเป็นหนึ่งในตลาดหลักของยูเครนและเป็นกลไกขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจที่สำคัญของยูเครน

“ผมเชื่อว่าเรามีความจำเป็นที่จะต้องยกเลิกการกำหนดภาษีเกี่ยวกับคริปโตเคอร์เรนซีชั่วคราวเป็นระยะเวลาในอีก 10 ปีข้างหน้า เราต้องควบคุมและทำให้พื้นที่การใช้งานคริปโตเคอร์เรนซีมีความถูกต้องตามกฎหมายซึ่งจะกลายเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญสำหรับระบบเศรษฐกิจใหม่”

ในตอนนี้ทั้งฝ่ายที่คัดค้านและฝ่ายออกกฎหมายของยูเครนยังคงมีทัศนคติที่ดีต่อการเติบโตของคริปโตเคอร์เรนซีและเทคโนโลยีบล็อคเชนในระยะยาว การมีทัศนคติในเชิงบวกดังกล่าวทำให้การร่างนโยบายของรัฐบาลที่จะทำให้คริปโตเคอร์เรนซีถูกกฎหมายอาจนำไปสู่การบังคับใช้ภายใน 3 ปี

ประเทศเกาหลีใต้และญี่ปุ่นเดินนำหน้าไปแล้ว

สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น สวิตเซอร์แลนด์ สหราชอาณาจักรและฝรั่งเศสในช่วงปลายปีมีความคืบหน้าอย่างมากในแง่ของการสร้างกฎระเบียบและโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ขอบเขตการใช้งานคริปโตเคอร์เรนซีที่มีมากขึ้น

ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญท้องถิ่นของยูเครนยังคงมีทัศนคติที่ดีเกี่ยวกับกำหนดการใน 3 ปีนี้ของยูเครน แต่ก็มีบางคนได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับระยะเวลา 3 ปีนี้อาจทำให้ตลาดคริปโตเคอร์เรนซีอื่น ๆ ที่เกิดขึ้นใหม่มีข้อได้เปรียบ

ที่มา CCN  

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น