<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เจ้าหน้าที่ตำรวจตุรกีกักขังผู้ต้องสงสัย 11 คนเหตุโจรกรรม Bitcoin มูลค่ากว่า 2.6 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หน่วยงานต่อต้านอาชญากรรมของตุรกีได้กักขังผู้ต้องสงสัย 11 คนที่ถูกกล่าวหาว่าลักลอบเข้าไปในอีเมลล์บัญชีผู้ใช้และกระเป๋าเหรียญดิจิตอลของผู้อื่นหลังจากที่หน่วยงานด้านกฎหมายได้รับข้อร้องเรียนจำนวนหนึ่งจากผู้ที่ตกเป็นเหยื่อผู้สูญเสียเงินดิจิทัล

แฮกเกอร์ขโมยคริปโตเคอร์เรนซีมูลค่า 80,000 ดอลลาร์สหรัฐ

ตามการรายงานของสื่อตุรกี เหยื่อ 14 รายได้ให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ของรัฐว่ากระเป๋าคริปโตเคอร์เรนซีของตนถูกแฮ็ค เหรียญถูกโอนไปยังกระเป๋าอื่น ๆ แล้วก็ถูกขายไปเพื่อแลกกับเงินจริง พนักงานสืบสวนพบว่าแฮ็คเกอร์ได้ขโมยเหรียญ Bitcoin มีมูลค่า 437,000 Turkish lira หรือมากกว่า 80,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 2,629,000 บาท)

หน่วยงานต่อต้านการก่ออาชญกรรมทางไซเบอร์สามารถระบุผู้ต้องสงสัยได้บางส่วนโดยติดตามจากหมายเลขโทรศัพท์ใหม่ที่พวกเขาใช้เพื่อลงทะเบียนบนแพลตฟอร์มการซื้อขายเพื่อแลกเปลี่ยนคริปโตเคอร์เรนซี อาชญากรได้เคลื่อนย้ายเงินผ่านบัญชีจำนวนมากเพื่อปกปิดร่องรอยของตน

เมื่อวันที่ 26 ตุลาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่อต้านการก่ออาชญากรรมทางไซเบอร์ได้เข้าจับกุมผู้ต้องสงสัย 11 คนในอิสตันบูลร่วมกับ Polis Özel Harekat หน่วยปฏิบัติการพิเศษของตำรวจตุรกี ขณะนี้มีผู้ต้องหา 10 คนถูกควบคุมตัว ตำรวจได้ยึดโทรศัพท์มือถือและซิมการ์ด 18 เครื่อง หน่วยความจำ 22 ชุด แล็ปท็อป 6 เครื่อง ฮาร์ดดิสก์ 3 แผ่น แท็บเล็ต ใบอนุญาตขับรถสองใบและบัตรประจำตัวประชาชนปลอม

ระหว่างทำการสืบสวน เจ้าพนักงานตำรวจได้สะกดรอยตามผู้ต้องสงสัยที่พยายามจะถอนเงินสดจากธนาคารหลายแห่งและจาก ATM ซึ่งถูกกล้องวงจรปิดบันทึกภาพไว้ได้ เจ้าหน้าที่ตำรวจก็กำลังสืบหาผู้ที่ตกเป็นเหยื่อรายอื่นด้วยเช่นกัน

ในช่วงเวลาอันอลหม่านวุ่นวาย ตุรกีหันไปพึ่ง Bitcoin

ตุรกีซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากรประมาณ 80 ล้านคนและได้ผ่านช่วงเวลาที่ค่อนข้างลำบากมาแล้วทั้งในด้านเศรษฐกิจและการเมือง สกุลเงิน fiat ของประเทศซึ่งเป็นสกุลเงิน lira ได้รับผลกระทบจากภาวะเงินเฟ้อรุนแรงและมีมูลค่าลดลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐซึ่งมีมูลค่าลดลงกว่าร้อยละ 45 ในช่วงเจ็ดเดือนแรกของปีนี้

พัฒนาการเหล่านี้ทำให้ชาวตุรกีหลายคนหันไปพึ่งพาคริปโตเคอร์เรนซี ในเดือนสิงหาคมปริมาณการซื้อขายของ BTC ในตลาดหุ้นตุรกีและแพลตฟอร์ม peer-to-peer เช่น Localbitcoins มีการปะทะกันตามข่าวลือที่ว่าธนาคารในประเทศอาจยกเลิกการสนับสนุนบัญชีสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐและเรียกร้องให้รัฐบาลหยุดใช้เงินตราต่างประเทศโดยเฉพาะดอลลาร์สหรัฐ

เมื่อคริปโตเคอร์เรนซีมีความนิยมมากขึ้น การหลอกลวงต่าง ๆ ก็มากขึ้นตามมาด้วย ชาวตุรกีหลายคนลงทุนในเหรียญ Turcoin หรือที่รู้จักกันในนามว่าเป็นเหรียญดิจิตอลของประเทศ แต่เมื่อช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา Turcoin ก็ถูกแฉว่าเป็น Ponzi scheme ของบริษัทหนึ่งในอิสตันบูลที่อยู่ ๆ ก็ไม่จ่ายเงินปันผลไปเฉย ๆ ในเดือนมิถุนายนและผู้ก่อตั้งก็หนีออกนอกประเทศไปหลังจากหลอกเอาเงินได้มากกว่าหลายล้านดอลลาร์จากนักลงทุน

เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาสื่อตุรกีได้รายงานเกี่ยวกับเว็บไซต์ปลอมจำนวนมากของโรงแรมยอดนิยมในเมือง Bodrum, Antalya และรีสอร์ทอื่น ๆ นักต้มตุ๋นทำการแบล็กเมลล์เจ้าของเพื่อเรียกค่าไถ่เป็นคริปโตเคอร์เรนซีแลกกับการปิดที่อยู่ของเว็บไซต์ที่คล้ายกับชื่อแบรนด์ของโรงแรม

ที่มา news.bitcoin

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น