<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางแห่งประเทศจีนประกาศ เตรียมปราบปรามการ Airdrop ภายในประเทศ เนื่องจากการปั่นราคา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ธนาคารกลางแห่งประเทศจีนหรือ PBoC ได้เผยแพร่รายงานด้านความมั่นคงทางการเงินในปี 2018 และกล่าวว่ากำลังวางแผนที่จะปราบปรามการ Airdrops (การแจกจ่ายคริปโตฟรี ๆ ) และชี้ว่า การระดมทุน ICO แบบอ้อม ๆ นั้นยังคงเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อย ๆ ถึงแม้ว่าก่อนหน้านี้พวกเขาจะพยายามปราบปรามก็ตาม

รายงานได้ยกตัวอย่างว่า มีบริษัทคริปโตจำนวนมากที่ย้ายไปยังต่างประเทศเพื่อที่จะหลบเลี่ยงการปราบปรามดังกล่าว หรือมีบางโปรเจกต์ที่ไม่ได้ย้ายไปต่างประเทศ แต่ว่าเปลี่ยนเป็นการแจกโทเคนฟรี ๆ แทน จากนั้นบริษัทดังกล่าวได้พยายามใช้ตลาดรองในการปั่นราคาของโทเคนเพื่อที่จะสร้างกำไร

อ้างอิงจากสถิติ ธนาคารกลางได้เผยว่า เมื่อเดือนกรกฎาคม 2017 มี ICO ในประเทศจีนระดมทุนได้สำเร็จกว่า 65 โปรเจกต์ และก่อนปี 2017 ระดมทุนสำเร็จ 5 โปรเจกต์ ทำให้มีจำนวนคนที่มีส่วนร่วมกับการระดมทุนทั้งหมดมากกว่า 105,000 คน โดยมีเงินระดมทุนไปกว่า 377.3 ล้านดอลาร์ คิดเป็นมากกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ของเงินระดมทุนทั้งโลกในเวลานั้น

ธนาคารกลางได้ชี้ว่า พวกเขาจำเป็นต้องระมัดระวังและประสานงานกับหน่วยงานอื่น ๆ อย่างต่อเนื่องเพื่อตรวจตราวงการคริปโตให้นักลงทุนในนั้นได้รับความรู้ ได้รับการคุ้มครองเสมอ

เมื่อเดือนกันยายน 2017 PBoC ได้ออกมาตราการใหม่เพื่อแบนการระดมทุน ICO ภายในประเทศ ซึ่งส่งผลต่อวงการคริปโตเป็นอย่างมาก ยังไม่รวมถึงการปราบปรามเว็บเทรดคริปโตในประเทศอีกด้วย

นอกจากนี้ เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา NIFA หน่วยงานที่ออกกฎหมายด้านการเงินซึ่งอยู่ภายใต้ PBoC ก็ได้สร้างแพลตฟอร์มขึ้นมาให้คนในประเทศสามารถรายงาน ICO ที่ผิดกฎหมายได้อีกด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น