<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วิจัยเผย EOS เคลมตัวเลขจำนวนปริมาณการทำธุรกรรมต่อวินาทีเกินจริง และยังมีกลไกไม่ครบถ้วน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

EOS คือโปรเจกต์ Blockchain รุ่นใหม่ที่มีประสิทธิภาพ และเทคโนโลยีดีกว่าคริปโตรุ่นแรก ๆ โดยพวกเขาเคยเคลมว่าสามารถทำธุรกรรมได้มากกว่า 1,200 รายการต่อวินาที แต่ล่าสุด ดูเหมือนว่า จะมีวิจัยไปทดสอบดูและพบว่า EOS สามารถทำธุรกรรมได้เพียง 250 รายการต่อวินาทีเท่านั้น

วิจัยดังกล่าวถูกจัดทำโดย Whiteblock พวกเขาได้อธิบายเกี่ยวกับการทดสอบว่า ได้ทำภายใต้สภาวะที่ดีที่สุด (0 Latency)

“การวัดความเร็วในการทำธุรกรรมดังกล่าว ทดสอบภายใต้ 0 Latency และเมื่อมี Latency เท่ากับ 50 ms กำลังประมวลผลของมันตกลงไปประมาณ 50 รายการต่อวินาที ซึ่งชี้ให้เห็นว่าค่า Latency นั้นส่งผลความเร็วในการทำธุรกรรมเป็นอย่างมาก และเมื่อ Latency เพิ่มขึ้นเป็น 100 ms กำลังประมวลผลธุรกรรมของมันก็ยิ่งลดลงไปอีก”

นักวิจัยได้อธิบาย และตั้งสมมุติฐานของ EOS ต่อว่า:

“ผลของการวิจัยได้พิสูจน์แล้วว่า การเคลมประสิทธิภาพของ EOS นั้นไม่ตรงกับความเป็นจริง และสรุปว่ารากฐานของระบบ EOS นั้นถูกสร้างบนโมเดลที่มีความผิดพลาด”

นอกจากนี้ วิจัยยังได้วิจารณ์ถึงกระบวนการ หรือกลไกในการจัดการธุรกรรมของ EOS อีกด้วยว่า ไม่มีกลไกที่คอยดูแลธุรกรรมที่ยังไม่ได้รับการยืนยันในเครือข่าย ซึ่งหากเปรียบเทียบกับ Ethereum ที่มีกลไกจัดการมันอย่างชัดเจน

ท้ายสุดวิจัยได้สรุปอีกด้วยว่า EOS นั้นไม่ใช่ Blockchain เป็นเพียงระบบการจัดการฐานข้อมูลที่มีความคล้ายกันแบบกระจายเท่านั้น

เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา EOS ถูกรัฐบาลจีนจัดอันดับประจำเดือนให้เป็นคริปโตอันดับ 1 จากทั้งหมดอีกด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น