<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จีนจัดลำดับเหรียญคริปโตครั้งใหม่ล่าสุด เหรียญ Bitcoin ตกมาอันดับ 16 EOS ขึ้นอันดับ 1

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ศูนย์พัฒนาอุตสาหกรรมสารสนเทศประเทศจีน (The China Center for Information Industry Development) ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศได้จัดลำดับเหรียญคริปโตเป็นครั้งที่ 5 ในวันที่ 20 กันยายนที่ผ่านมา มีเหรียญคริปโตจำนวน 33 เหรียญที่ถูกจัดลำดับซึ่งตารางการจัดลำดับนี้จะแสดงผลคะแนนรวมทั้งหมดและคะแนนเฉพาะสำหรับแต่ละด้านซึ่งจะแบ่งออกเป็น 3 ด้านคือ เทคโนโลยีพื้นฐาน การใช้งานและนวัตกรรม

ในการจัดลำดับเหรียญคริปโตทั้งหมด เหรียญ EOS ขึ้นมาอยู่เป็นอันดับ 1 ตามมาด้วย Ethereum และ  Bitshares ตามลำดับ ทั้ง EOS และ Ethereum จัดเป็นเหรียญที่อยู่ลำดับต้น ๆ ของตารางมาตั้งแต่เดือนที่แล้ว ส่วน Bitshares นั้นกระโดดจากลำดับที่ 12 มาอยู่ที่อันดับ 3

ส่วน BTC นั้นตกลงมาจากอันดับ 10 มาอยู่ที่อันดับที่ 16 ในขณะที่ BCH จากลำดับที่ 29 หล่นมาอยู่ที่ลำดับที่ 31 แต่ถ้าหากพิจารณาในแง่ของนวัตกรรม BTC จะได้คะแนนนำสูงสุด ส่วน EOS นั้นจะอยู่ในลำดับที่ 3

ทางศูนย์เริ่มจัดลำดับเหรียญคริปโตในเดือนพฤษภาคมโดยเริ่มแรกมีเหรียญคริปโตอยู่จำนวน 28 เหรียญ จากนั้นก็ได้เพิ่มเหรียญเข้ามาในตารางอีก 2 เหรียญในเดือนมิถุนายน เดือนกรกฎาคมเพิ่มมาอีก 1 เหรียญ เดือนสิงหาคมเพิ่มเข้ามาอีก 2 เหรียญกลายเป็น 33 เหรียญบนตาราง และในเดือนที่แล้วนั้น BTC ติดอันดับ 1 ใน 10 ของเหรียญที่มีคะแนนรวมสูงสุดเป็นครั้งแรก

การจัดลำดับคะแนน

ทางศูนย์อธิบายว่ามีการปรับปรุงวิธีการประเมินผลบางประการแตกต่างจากเดือนก่อนโดยกล่าวว่า:

“ได้มีการจัดประเภทและกลั่นกรองเครื่องมือที่จะใช้ประเมินการพัฒนาของ public chain และตัวเครื่องมือที่ใช้วัดปริมาณการใช้ที่แท้จริงของ public chain ก็ได้มีการเพิ่มประสิทธิภาพให้ดียิ่งขึ้น ”

เกณฑ์การวัดเทคโนโลยีพื้นฐานส่วนใหญ่จะเป็นการประเมินด้านเทคนิคของ public chain คือเป็นการประเมินฟังก์ชัน ประสิทธิภาพ ความปลอดภัยและความ decentralized ของ public chain โดยการประเมินด้านเทคโนโลยีขั้นพื้นฐานนี้คิดเป็น 65% ของการประเมินทั้งหมด

การประเมินด้านวัตกรรมคิดเป็น 15% ของการประเมินทั้งหมดซึ่งจะดูในเรื่องของความต่อเนื่องของนวัตกรรมบน public chain รวมถึงจำนวนของนักพัฒนา การอัพเดท code และ code นั้นส่งผลกระทบอย่างไร

นอกจากนี้ ทาง CCID ได้กล่าวต่อไปอีกว่า:

“ถ้าเทียบกับช่วงระยะเวลาก่อนหน้านี้ ดัชนีของ EOS และ Ethereum ลดลงกว่า 13.2 และ 5.3 ตามลำดับ ส่วนดัชนีของ Bitshares เพิ่มขึ้น 9.9 ทำให้ Bitshares กระโดดจากลำดับที่ 12 มาเป็นลำดับที่ 3”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น