<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สงครามคริปโต? บริษัทสตาร์ทอัพ Bitcoin Cash แห่งหนึ่งเปิด Pool ขุดเพื่อโจมตีการ Hard fork ของ BCH

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทสตาร์ทอัพด้าน Bitcoin Cash แห่งหนึ่งได้เปิด pool ขุดเหรียญที่ถูกออกแบบขึ้นมาเพื่อโจมตีการ fork ของ BCH และเหรียญ altcoin อื่น ๆ โดยให้เหตุผลว่าพวกเขานั้นไม่เชื่อในการเดินตามวิสัยทัศน์ดั้งเดิมของ Satoshi Nakamoto

SharkPool สนับสนุน Bitcoin Cash ด้วยการโจมตีคนอื่น

Pool ขุดเหรียญดังกล่าวได้ชื่อว่า SharkPool ซึ่งถือเป็นบริการที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อโจมตีเครือข่าย cryptocurrency อื่น ๆ, ขุด block ที่ว่างเปล่า และก็ขายออกเป็นเหรียญ Bitcoin Cash (BCH)

โดยอ้างอิงจากการประกาศของกลุ่มดังกล่าวนั้น พวกเขากล่าวว่าพวกเขาเชื่อว่าเหรียญคริปโตทุก ๆ เหรียญ ยกเว้นเวอร์ชันของ Bitcoin Cash ที่พวกเขาชอบนั้นกำลัง “ก่อสงครามกับ Bitcoin” และผู้ให้การสนับสนุน BCH นั้นควรที่จะโจมตีกลับไปบ้าง

“เหรียญ altcoin ทั้งหมดรวมถึงเหรียญ fork ที่แยกตัวนั้นถือเป็นปรปักษ์ต่อ Bitcoin และควรที่จะถูกโจมตี นักขุดจาก Shark Pool จะทำการขุด block ที่ว่างเปล่าบนเหรียญ altcoin เหล่านั้น และขายเพื่อเอากำไรแลกเป็นเหรียญ Bitcoin (BCH) พวกเรากำลังมองหานายพลเพื่อล่าเหรียญ altcoin ด้วยค่าธรรมเนียม pool ฟรีที่ 0%!”

SharkPool มีบริษัท CashPay Solutions เป็นเจ้าของ นอกจากนี้พวกเขายังมีบริการด้าน bitcoin cash อื่น ๆ อย่างเช่นแพลทฟอร์มด้าน e-commerce นาม Cryptonize.It, แพลทฟอร์มด้านการระดมทุน Lighthouse และกระเป๋าเก็บเหรียญ CashPay

นาย Ari Kuqi ผู้ร่วมก่อตั้ง CashPay Solutions ได้ออกมาโปรโมท mining pool ดังกล่าว โดยอ้างว่าเขาวางแผนที่จะทำตามคำสัญญาในระยะยาวซึ่งก็คือการ “ล่าและกำจัดเหรียญ altcoin, ICO และ shitcoin จากนั้นก็ขุดหลุมฝังพวกมันเสีย”

“ถ้าหากว่าคุณไม่มาร่วมโต๊ะกินข้าวกับเรา ถ้าอย่างนั้นคุณก็ต้องตกเป็นอาหารเย็นของเรา”

SharkPool นั้นกำลังดึงดูดนักขุดเข้ามาด้วยฟีเจอร์การรองรับเครื่องขุดและ algorithm ที่หลากหลาย และพวกเขายังไม่ได้ประกาศว่าเครือข่ายของเหรียญคริปโตตัวไหนที่จะโจมตีเป็นตัวแรก อย่างไรก็ตาม CashPay และนาย Kuqi เคยได้ออกมากล่าวเกี่ยวกับการมาของสงครามกลางเมืองของ Bitcoin Cash โดยพวกเขานั้นให้การสนับสนุน Bitcoin SV (ตัว hard fork อีกเวอร์ชันของ Bitcoin Cash ที่จะถึงในวันที่ 15 นี้) ที่มีนาย Craig Wright, Calvin Ayre และบริษัทด้าน blockchain อื่น ๆ เป็นผู้สนับสนุน ซึ่งในปัจจุบันนั้นมีผู้ที่ไม่เห็นด้วยบางส่วนกับตัวอัพเกรด BCH ของ Bitcoin ABC และดูเหมือนว่าพวกเขาจะเป็นเป้าหมายแรกที่จะถูกโจมตี

แผนการโจมตีของ SharkPool

ตามที่รายงานไปเบื้องต้น ทาง SharkPool วางแผนที่จะขุด block ที่วางเปล่าและก็จะขายออกเป็น Bitcoin Cash

ส่วนขั้นตอนที่สองก็ดูเหมือนว่าจะง่ายดายพอสมควร กล่าวคือพวกเขาจะไล่ซื้อ BCH เพื่อสร้างแรงกดดันด้านราคาให้กับเหรียญอื่น ๆ ในเครือข่ายเหรียญที่พวกเขาขุด อย่างไรก็ตามสำหรับส่วนอื่น ๆ ในกลยุทธ์การโจมตีของพวกเขานั้นยังไม่มีการเผยรายละเอียดออกมามากนัก

ทำไมนักขุดถึงขุด Block ที่ว่างเปล่า

หากจะให้อธิบายนั้น ก่อนอื่นต้องมาคุยกันถึง proof of work (PoW) เสียก่อน ซึ่งนักขุดสามารถที่จะได้รับรางวัลเป็นเหรียญนั้น ๆ ในการสร้าง block ใหม่ขึ้นมาและช่วยประมวลผลธุรกรรม ซึ่งหากสรุปง่าย ๆ ก็คือรางวัลนั้นจะมีได้ด้วยสองรูปแบบก็คือรางวัลจากการเจอเหรียญใหม่ และรางวัลจากค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมของผู้ใช้งาน

บางครั้ง นักขุดจะสร้าง block ที่ว่างเปล่าที่จะไม่มีธุรกรรมอยู่ในนั้นเลย แต่จะมีรางวัลจากการเปิดกล่องใหม่เพิ่มขึ้นมาด้วย นี่อาจจะดูผิดธรรมชาติไป เพราะว่าถ้าหากว่ามันมีธุรกรรมที่รอการประมวลผลอยู่บน mempool นั่นหมายความว่านักขุดเหล่านั้นจะเสียผลประโยชน์ส่วนนั้นไป เพราะพวกเขาขุด block ที่ว่างเปล่าที่ไม่มีธุรกรรมอยู่เลย

ทว่าสำหรับในกรณีของ SharkPool ที่พวกเขาขุด block ที่ว่างเปล่านั้น พวกเขาไม่เพียงแต่เล็งที่จะรับ block reward ในการขุดอย่างเพื่อนำมาแปลงเป็น BCH อย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังเล็งที่จะทำให้เครือข่ายนั้น ๆ สามารถประมวลผลธุรกรรมได้ยากขึ้น และถ้าหากพวกเขาสามารถหานักขุดเข้ามาได้จนมีแรงขุดที่มากเพียงพอ อาจส่งผลทำให้เกิดการขัดข้องของเครือข่ายขึ้น เนื่องจากว่ามีจำนวนธุรกรรมที่ไม่ได้ถูก confirm หรือประมวลผลค้างไว้อยู่ใน mempool จนทำให้ระยะเวลาในการคอนเฟิร์มนั้นนานขึ้น จนทำให้อัตราค่าธรรมเนียมสูงขึ้น

ซึ่งท้ายสุดนี้ก็ขึ้นอยู่กับแรงขุดของ SharkPool ว่าพวกเขาจะมีศักยภาพมากขนาดไหน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น