<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

12 สิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับการ Hard fork ของ Bitcoin Cash วันที่ 15 พฤศจิกายนนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การ hard fork ของ Bitcoin Cash ครั้งต่อไปนั้นกำลังใกล้เข้ามาเรื่อย ๆ แล้ว แต่คำถามที่ตามมาคือเหรียญดังกล่าวนั้นจะ hard fork เมื่อไร และนั่นหมายถึงอะไรเกี่ยวกับสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นกับ BCH ของคุณ รวมถึงผลกระทบด้านราคา นี่คือ 12 สิ่งที่คุณควรจะรู้ก่อนที่การ hard fork ของเหรียญก็อปปี้ Bitcoin ดังกล่าวกำลังจะเกิดขึ้น

1. การ Hard Fork นั้นจะไม่ส่งผลกระทบต่อ BCH ของคุณ

คุณจะเสีย Bitcoin Cash (BCH) ของคุณหรือไม่ถ้าหากว่าไม่ได้เตรียมการ hard fork? ไม่ เหรียญ BCH ของคุณจะยังคงอยู่ใน wallet ของคุณ หรือเว็บเทรดที่เก็บไว้เหมือนเดิม แม้ว่าราคาของ Bitcoin Cash อาจจะเปลี่ยนแปลงไปมากก็ตาม

2. คุณอาจจะได้ BCH เพิ่มขึ้นมาอีกเหรียญ

ไม่เพียงแต่ว่าเหรียญ BCH ของคุณจะไม่หาย แต่การ hard fork ดังกล่าวนั้นหมายความว่า blockchain ของ BCH นั้นจะแยกออกเป็นสองส่วน (เหมือนกับคราวของ BTC กับ BCH เมื่อปีที่แล้ว) หรือในอีกแง่หนึ่งก็คือ เหรียญ BCH ของคุณนั้นได้ถูกโคลนออกมา และเหรียญที่ถูกโคลนออกมานั้นถือเป็นจำนวน BCH ที่คุณถืออยู่ ซึ่งนั่นก็คือ Bitcoin SV (BCHSV)

3. อย่าคาดการณ์ว่าคุณจะได้รับเหรียญ Bitcoin SV โดยอัตโนมัติ

การ hard fork ของ Bitcoin Cash ไม่ได้หมายความว่าทุก ๆ คนจะเปิดกระเป๋าของพวกเขาออกมาแล้วได้เจอ Bitcoin SV ของพวกเขาโดยทันที ถ้าหากว่าคุณเก็บเหรียญของคุณไว้บนกระเป๋าคริปโตนั้น โปรดทำให้แน่ใจว่านั่นเป็นกระเป๋าที่คุณเก็บ private key อยู่ เพื่อที่คุณจะได้สามารถเข้าถึง blockchain ของทั้ง BCH และ BCHSV ได้

4. Binance, Bitcoin.com, Coinbase, Coinbase Pro และ Coindelta รองรับการ fork

ถ้าคุณเก็บ Bitcoin Cash (BCH) บน Coinbase, Coinbase Pro หรือ Binance นั้น คุณจะได้รับเหรียญ Bitcoin SV ด้วยเช่นกัน หรือหากให้พูดง่าย ๆ ก็คือเว็บผู้ให้บริการเทรดคริปโตเหล่านี้รองรับการ hard fork

นอกจากนี้ Bitcoin.com จะให้บริการด้านการขุด, กระเป๋า และบริการอื่น ๆ หลังการ fork เช่นกัน

5. นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Bitcoin Cash จะทำการ hard fork

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2017 เราได้เห็นการ hard fork ของ Bitcoin Cash ที่แยกออกมาจาก Bitcoin ซึ่งสาเหตุดังกล่าวนั้นก็เพราะว่าเครือข่ายของ Bitcoin ที่ไม่มีเจ้าของนั้นถูกดูแลด้วยกลุ่มนักพัฒนาอิสระ เมื่อมีความเห็นของสองกลุ่มนักพัฒนาใหญ่ที่ไม่ลงรอยกัน การแยกสายเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีตามความเชื่อของแต่ละกลุ่มจึงเกิดขึ้นเป็นเรื่องปกติ

แม้ว่ากลุ่ม community ทั้งหมดต้องการที่จะลดจำนวนค่าธรรมเนียมและระยะเวลาในการโอนลง แต่นักพัฒนา Bitcoin Cash (BCH) นั้นโฟกัสไปที่การการทำให้การประมวลผลธุรกรรมนั้นง่ายยขึ้น (ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำไมมันถึงชื่อว่า Bitcoin Cash)

6. BCH จะทำการ hard fork ทุก ๆ หกเดือน

การ Hard fork ครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องน่าตกใจอะไร ตั้งแต่ตอนแรกนั้นนักพัฒนาของ BCH ได้วางแผนที่จะ hard fork เหรียญดังกล่าวเป็นเวลาทุก ๆ 6 เดือนครั้งหนึ่ง (ครั้งที่สองคือวันที่ 15 พฤษภาคม 2018 และครั้งที่จะถึงนี้คือครั้งที่สาม) สาเหตุก็เพราะว่าต้องการจะอัพเกรดตัว protocol นั่นเอง

ไม่ใช่ทุกการ hard fork ที่จะลงเอยด้วยการแบ่งแยกระหว่างกลุ่มนักพัฒนา ยกตัวอย่างเช่นเหรียญ Monero (XMR) ที่เพิ่งจะ hard fork ไปด้วยการไม่เกิดเหรียญใหม่แยกออกมา การแยกตัวจะเกิดขึ้นเมื่อกลุ่มผู้ถือ node ใหญ่ ๆ ตัดสินใจรวมตัวกัน ‘แข็งข้อ’ ไม่ใช่ protocol เดียวกันกับผู้สร้างเหรียญ จนส่งผลทำให้เกิด blockchain ใหม่ขึ้นมานั่นเอง

7. การ hard fork ครั้งนี้ทำให้เกิดความขัดแย้งในกลุ่มนักพัฒนา

ด้วยการที่มันจะมีเหรียญอีกเหรียญแยกออกมาจาก Bitcoin Cash (BCH) ซึ่งก็คือ Bitcoin SV (BCHSV) พวกเรารู้ว่าปัจจุบันในกลุ่มนักพัฒนานั้นมีข้อโต้แย้งเกิดขึ้นมากมาย ซึ่งใน community นั้นมีการตั้งกลุ่มแยกออกมามากมายเช่น Satoshi’s Vision, BitcoinUnlimited และ Bitcoin ABC พวกเขานั้นมีความเห็นที่ไม่ลงรอยกันเกี่ยวกับการอัพเกรด protocol และนี่ก็คือสาเหตุที่ทำให้ต้องเกิดการแยกตัว

8. Bitcoin ABC และ nChain นั้นถือเป็นสองตัวตั้งตัวตีหลักในกลุ่ม

ทำไมสอง Blockchain นี้ถึงต้องแยกออกจากกัน? นั่นเป็นเพราะว่าสองกลุ่มใหญ่ ๆ ใน community ของ Bitcoin Cash ที่ประกอบไปด้วย Bitcoin ABC และ nChain นั้นต้องการสองสิ่งที่ต่างกัน ซึ่งนั่นก็คือการติดตั้ง node ที่ไม่สามารถเข้ากันได้

เมื่อเดือนสิงหาคมปี 2018 ที่ผ่านมานั้น กลุ่ม Bitcoin ABC ที่ใหญ่กว่าได้เสนอแผนการอัพเกรด Bitcoin ABC 0.18.0 ออกมา และ CEO ของ Bitmain นาย Jihan Wu ก็ให้การสนับสนุนมัน

ตัวอัพเกรดดังกล่าวนั้นประกอบไปด้วย

  • เปลี่ยนภาษา script ของ BCH
  • เพิ่มระบบ smart contracts
  • Oracles
  • ขยายเครือข่ายให้ใหญ่ขึ้น
  • ลดขนาดธุรกรรมลงมาเหลือแค่ 100 bytes

ภายหลังจากที่ทีม Bitcoin ABC เสนอตัว 0.18.0. ออกมาได้ไม่นาน ทีม nChain ก็ออกมากล่าวไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอที่ว่านี้ และได้ออกมาเสนอการอัพเกรดที่แตกต่างกันออกไปนามว่า Bitcoin SV ซึ่งคำว่า SV นั้นย่อมาจาก “Satoshi Vision” หรือแปลตรงตัวก็คือวิสัยทัศน์ของซาโตชิ โดยตัวอัพเกรดดังกล่าวนั้นถือเป็นการย้อนมันให้กลับไปเป็น Bitcoin ในเวอร์ชันเก่าก่อนหน้านี้ ซึ่งมีนาย Craig Wright หรือผู้ที่ิอ้างว่าตัวเองเป็น Satoshi Nakamoto เป้นผู้สนับสนุน

ข้อเสนอของ nChain นั้นประกอบไปด้วย

  • เพิ่มขนาด block ของ BCH จาก 32MB เป็น 128MB
  • เอาตัวลิมิต 201 opcodes ต่อ script ออก

โดยในตอนนี้ดูเหมือนว่ามี 60% ของ node ทั้งหมดที่ให้การสนับสนุน Bitcoin ABC และ 28% สนับสนุน Bitcoin SV

9. ไม่ใช่ทุกคนที่ต้องการจะให้มีการแยก Blockchain

ไม่ใช่ทุกคนที่จะมีการแบ่งข้าง Bitcoin ABC หรือ Bitcoin SV อย่างชัดเจน อันที่จริงแล้วนักพัฒนาชื่อดังอย่างเช่น Andrew Stone ต้องการที่จะให้มี blockchain แค่ตัวเดียว ซึ่งภายหลังนาย Stone ได้แนะนำให้มีการติดตั้ง full node ของ BCH นามว่า BUIP098 หรืออีกชื่อเรียกหนึ่งว่า ‘Bitcoin Unlimited’s Strategy for the November 2018 Hard Fork’ ที่แปลเป็นไทยว่ากลยุทธ์ของ Bitcoin Unlimited สำหรับการ hard fork ในเดือนพฤศจิกายน 2018

BUIP098 จะทำให้ Bitcoin ABC และ Bitcoin SV นั้นรองรับนักขุดเหมือนกันได้ อ้างอิงจากเว็บไซต์ของเขา ซึ่งการจะทำแบบนี้ได้นั้น นักขุดทุกคนจะต้องหันไปใช้ client ของ Bitcoin Unlimited ที่ถูกสร้างออกมาเมื่อปี 2016

10. ราคาของ Bitcoin Cash พุ่งขึ้นอย่างมาก

ดูเหมือนว่าราคาของเหรียญดังกล่าวนั้นจะมีการเคลื่อนไหวตลอดในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งราคาของ BCH นั้นเพิ่มขึ้นกว่า 44%

11. เว็บเทรดคริปโตจะหยุดรับฝากถอนเหรียญ BCH ชั่วคราวก่อนการ hard fork

ถ้าคุณวางแผนที่จะฝากหรือถอนเหรียญ BCH นั้น โปรดทำให้แน่ใจว่าคุณทำมันก่อนการ hard fork ซึ่งเว็บเทรดอย่าง Binance, Coindelta, Coinbase และ Coinbase Pro จะหยุดให้บริการดังกล่าวของ BCH ตั้งแต่ 60-90 นาทีก่อนการ fork

12. การ hard fork ของ Bitcoin Cash จะมีขึ้นในวันที่ 15 พฤศจากยน

การ fork นั้นจะมีขึ้นในวันที่ 15/11/18 เวลาประมาณห้าทุ่มครึ่งประเทศไทย ซึ่งนั่นหมายความว่าคุณไม่สามารถแตะเหรียญ BCH ของคุณก่อนหน้านั้นได้

แล้วอะไรจะเกิดขึ้นหลังจากนั้น?

นี่เป็นสิ่งที่เรายังไม่แน่ใจว่าจะเกิดอะไรขึ้นหลังจากการ fork แล้ว ซึ่งหลาย ๆ คนอาจมีคำถามในใจว่าราคาของมันจะพุ่งไปดวงจันทร์หรือไม่ และจะร่วงลงมาหลังจากนั้นทันทีเลยหรือเปล่า เว็บเทรดอื่น ๆ จะหันมารองรับ Bitcoin SV ทันทีเลยหรือไม่ และเหรียญ Bitcoin SV นั้นจะมีรูปแบบอย่างไรและราคาที่เท่าไร

สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่เราต้องตั้งหน้าตั้งตารอคอยดูกันต่อไป แต่สิ่งที่เรารู้กันตอนนี้แล้วแน่ ๆ ก็คือคุณจะไม่เสียเหรียญ BCH ของคุณไปแน่นอน และคุณอาจจะได้เหรียญ BCHSV เพิ่มขึ้นมาอีกก็เป็นได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น