<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ใช้งาน Bitfinex เริ่มเกิดความไม่พอใจหลังจากการถอนเงินออกจากเว็บติดขัดล่าช้า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

3 อาทิตย์ให้หลัง หลังจากที่ได้รับคำมั่นสัญญาว่าทุก ๆ อย่างจะเป็นไปอย่างราบรื่น ผู้ใช้งานของเว็บเทรด Bitfinex ก็กำลังสงสัยว่าทำไมถึงยังถอนเงินไม่ได้

ในวันที่ 15 ตุลาคม เว็บเทรดคริปโต Bitfinex ประกาศว่าทั้งการถอนเงินคริปโตเคอร์เรนซีและเงิน fiat มีกระบวนการตามปกติและเน้นย้ำอีกครั้งว่าการถอนเงินสกุล fiat ต่าง ๆ  (USD, GBP, JPY, EUR) สามารถถอนได้ตามปกติ

คำกล่าวข้างต้นได้เปิดเผยเพื่อตอบกลับข่าวลือในโลกโซเชียลและบอกว่า Bitfinex ไม่ได้ล้มละลายแต่อย่างใด

แต่ตามการรายงานข่าวมีบอกว่าลูกค้าหลายรายร้องทุกข์ลงโซเชียลมีเดียว่าการถอนเงินคริปโตเคอร์เรนซีกับเงิน fiat มีความล่าช้ามาก

หลังจากประมาณ 3 อาทิตย์กว่า ๆ ผู้ใช้งานก็บอกว่าเขายังไม่ได้เงินที่ถอนออกมาเลยทั้ง ๆ ที่ก็รอมานานแล้ว ทาง CoinDesk ก็ได้ส่งเรื่องไปถามกับทาง Bitfinex ประมาณ 2 วันกว่าแล้วก็ไม่ได้รับการตอบกลับมาแต่อย่างใด

“ผมรอเงินที่จะถอนมานาน 17 วันทำการแล้วตั้งแต่ได้เริ่มทำธุรกรรมถอนเงิน” หนึ่งในผู้ใช้งานนาย Jamie West กล่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมา “พวกเขายังเรียกเก็บเงิน 309 ปอนด์สำหรับบริการด่วนตลอด 24 ชั่วโมง” เขากล่าวเพิ่มเติม

คุณ West สรุปอีเมลล์ที่เขาได้รับจากทาง Bitfinex ให้ฟังสั้น ๆ ว่า “ทางระบบเครือข่ายอาจใช้เวลาประมาณ 5-15 วันทำการจนกว่ากระบวนการทุกอย่างจะเสร็จสิ้นและเข้าถึงบัญชีผู้รับ โปรดเข้าใจว่าการทำธุรกรรมอาจมีความล่าช้าเล็กน้อยขึ้นอยู่กับกระบวนการของทางธนาคารที่เกี่ยวข้อง”

นอกจากนี้ทาง Bitfinex ยังได้อธิบายถึงค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมหากเป็นกรณีเร่งด่วน (Express) ทางตัวแทนของ Bitfinex ได้ออกมาเขียนอธิบายว่า “Express คือเป็นการที่เราส่งคำสั่งไปให้ทางธนาคารภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากได้รับการยืนยันในวันทำการซึ่งไม่ได้หมายถึงเวลาของการประมวลผลหรือกระบวนการของทางฝั่งธนาคาร”

ตามการรายงานซึ่งคุณ West เอง ได้เริ่มถอนเงินตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคมแล้ว

เมื่อได้สอบถามไปยังผู้ใช้งาน Bitfinex คนอื่น ๆ พบว่าพวกเขาเหล่านั้นรอรับเงินจากการถอนเงิน fiat มาหลายอาทิตย์แล้ว บางคนก็ได้ยกเลิกการถอนเงินไปแล้ว เมื่อสอบถามจำนวนเงินที่ถอนโดยทั่ว ๆ ไปแล้วพบว่าอยู่ที่ประมาณหลายหมื่นดอลลาร์

ผู้ใช้งานรายหนึ่งไม่ประสงค์จะออกนามได้บันทึกภาพนอกหน้าจออีเมลล์ที่ฝ่ายดูแลลูกค้าของทาง Bitfinex ได้ส่งมาให้ เผยให้เห็นว่าเขาได้เริ่มถอนเงินตั้งแต่วันที่ 3 ตุลาคมแล้วซึ่งก็ได้รับอีเมลล์ตอบกลับมาว่าคำสั่งถอนได้เข้าสู่กระบวนการตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคมแล้ว

เมื่อถามว่าเขาได้รับเงินที่ทำการถอนไปแล้วหรือยัง เขาได้ตอบกลับมาว่า “ยังไม่ได้รับเลย กำลังรอการตอบกลับมาอยู่” เขากล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา  

ผู้ใช้งานอีกรายหนึ่งก็ยังไม่ได้รับเงินเช่นกัน เขาได้ทำการถอนเงินประมาณ 11,000 ดอลลาร์สหรัฐและได้รับเครื่องหมายบอกว่าคำสั่งสำเร็จตั้งแต่วันที่ 18 ตุลาคมแล้ว

คุณ Jannie Pretorious ได้ส่งคำขอถอนเงินไปในวันที่ 10 ตุลาคม จนกระทั่งวันที่ 8 พฤศจิกายนก็ไม่ได้รับการตอบกลับมา

ผู้ใช้งานอีกรายหนึ่งใช้นามว่า saloprj ออกมายืนยันว่าเขาได้เริ่มถอนเงินเป็นจำนวน 99,000 เหรียญสหรัฐตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคมและทาง Bitfinex ก็ได้ยืนยันคำสั่งว่าเสร็จสมบูรณ์ไปตั้งแต่วันที่ 12 ตุลาคม จนกระทั่งวันพุธที่ผ่านมานี้เขาก็ยังไม่ได้รับเงินแต่อย่างใด

เขาได้ส่งเรื่องไปถามทางฝ่ายบริการลูกค้าของ Bitfinex หลายรอบมากตั้งแต่วันที่ 22, 29 (สองรอบ), 31 ตุลาคม และวันที่ 1,2,3,5 พฤศจิกายน รวมถึงส่งข้อความไปถาม Bitfinex Telegram admin ที่ทำเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนเงินในวันที่ 3 ตุลาคมและวันที่ 6 พฤศจิกายน คำตอบที่เขาได้รับทั้งหมดคือเขาต้องรอ

“ต้องอดทนรอ”

ทาง Bitfinex ก็ได้ออกมาตอบในเรื่องของการถอนเงินที่มีความล่าช้าดังกล่าวด้วยเช่นกันแต่ไม่ได้พูดถึงว่าเมื่อไรผู้ใช้งานจะได้รับเงินที่พวกเขาทำการถอนไป ทางพนักงานของ Bitfitnex ก็ได้แต่ออกมาขอโทษและถามหมายเลขตั๋วซึ่งก็ไม่ได้มีอะไรมากไปกว่านั้น

แต่ก็มีการตอบกลับล่าสุดจากทาง Bitfinex ที่คุณ saloprj เผยแพร่ออกมาให้ดูกล่าวว่า:

“โปรดทราบว่าเนื่องจากประเด็นนี้ได้อยู่ในความดูแลจะบุคคลในแผนกที่ต้องรับผิดชอบซึ่งไม่ได้อยู่ฝ่ายหน้าบ้านแล้ว ดังนั้นการตอบคำถามต่าง ๆ จะอยู่ในความรับผิดชอบกับอีกแผนกหนึ่งซึ่งจะไม่ได้ตอบกลับไปในช่วงเวลาเดิมที่ฝ่ายหน้าบ้านเคยตอบแล้ว”

แผนกดังกล่าวถ้าดูจากอีเมลล์น่าจะเป็นทีมงานทางการเงินผู้ที่คุณ saloprj มั่นใจว่าจะตอบคำถามให้กับเราได้อย่างเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

ในวันที่ 30 ตุลาคม พนักงานของ Bitfinex บอกกับคุณ saloprj  ว่าการถอนเงินของเขาอยู่ในสถานะเสร็จสมบูรณ์ตั้งแต่วันที่ 12 ตุลาคม แต่สถานะดังกล่าวไม่ได้บอกว่าเงินจะเข้าไปอยู่ในบัญชีคุณในวันนั้นแต่เป็นการบอกว่าข้อมูลเกี่ยวกับการทำธุรกรรมถอนเงินทั้งหมดถูกส่งไปให้กับทางธนาคารแล้วซึ่งธนาคารจะดำเนินกระบวนต่อไป

ตัวแทนของทาง Bitfinex ก็บอกให้คุณ saloprj รอ 15 วันทำการหลังจากที่ธุรกรรมการถอนเงินมีเครื่องหมายตราว่าเสร็จสมบูรณ์และบอกให้เขาใจเย็นและรอไปก่อน

เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายนหลังจากเขารอมา 16 วันทำการ นับตั้งแต่ Bitfinex ระบุว่าการถอนเงินเสร็จสมบูรณ์ คุณ saloprj ได้ถามทาง Bitfinex ว่า “โปรดส่งหลักฐานยืนยันมาว่าการถอนเงินสมบูรณ์แล้วจริง” ซึ่งเขาก็ได้รับการตอบกลับมาหลังจากส่งข้อความไป 3 ชั่วโมงบอกว่า:

“แผนกการเงินของเราได้รับคำร้องหลายเรื่องมาก ตอนนี้ระบบการฝากเงินใหม่ยังไม่มีความพร้อมของระบบอย่างสมบูรณ์ทำให้ธนาคารที่ติดต่อกับทางเรากำลังดำเนินการสรุปธุรกรรมการถอนเงินที่ค้างอยู่ไว้แล้ว”

ทาง Bitfinex ได้ดำเนินการระงับการฝากเงินจากผู้ใช้งานบางส่วนในวันที่ 11 ตุลาคม และได้ออกมาประกาศว่าทางบริษัทกำลังดำเนินการปรับปรุงระบบการฝากเงิน fiat ใหม่และจะเปิดให้บริการอีกครั้งในวันอังคารที่ 16 ตุลาคม 2018

ลูกค้ารายอื่นบอกว่าพวกเขาได้รับแจ้งว่าบริษัทที่ชื่อว่า Crypto Capital กำลังดำเนินการถอนเงินให้พวกเขา

ลูกค้ารายหนึ่งไม่ประสงค์จะเปิดเผยตัวตนเผยภาพ screenshot ของอีเมลล์ที่ได้รับจากตัวแทนของ Bitfinex กล่าวว่า “เงินของคุณถูกส่งไปให้กับทางบริษัท Crypto Capital Corp. ดำเนินการซึ่งอาจใช้เวลามากกว่าการโอนเงิน เราสามารถส่งคำขอของคุณไปทางบริษัทดังกล่าวได้หากคุณต้องการยกเลิกคำขอถอนเงิน”

ซึ่งเมื่อสอบถามไปยังผู้ช่วยผู้จัดการของ Crypto Capital แล้วก็ได้รับการตอบกลับมาเพียงว่าเราไม่ออกความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับสถานะของลูกค้าของเรา

ภาพ screenshot อีเมลล์จากทาง Crypto Capital ที่โพสต์ไปยัง Reddit ได้อธิบายถึง “การโอนเงินที่ค้างคาอยู่เป็นจำนวนมาก” แต่ผู้ดูแลระบบของ Bitfinex ใน Reddit กล่าวว่าตามที่ทางทีมงานด้านการเงินกล่าวว่า “อีเมลล์นี้ถูกส่งไปยังลูกค้าพิเศษของ Crypto Capital Corp เท่านั้น ไม่ใช้กับลูกค้าของเราที่ไม่มีบัญชีกับพวกเขา”

ทาง Crypto Capital ไม่ตอบอะไรเพื่อยืนยันความถูกต้องของอีเมลล์

“เปลี่ยนมาถอนเงินคริปโตแทน”

ผู้ใช้งานบางรายยกเลิกการถอนเงิน fiat เป็นที่เรียบร้อยแล้วหันมาถอนเงินเป็นคริปโตเคอร์เรนซีแทน

ลูกค้าใช้นามว่า k_stoyanov ได้โพสต์เรื่องลง Reddit เพื่อเล่าถึงการรอเงินร่วม 3 สัปดาห์(รวมถึงรอการตอบกลับจากทาง Crypto Capital) ในท้ายที่สุดแล้วพวกเขาก็เปลี่ยนเป็นถอนเงินเป็น Bitcoin แทนและส่งให้ Kraken เพื่อให้ Kraken ถอนเป็นเงินยูโรออกมาให้อีกที

“นี่เป็นทางเลือกเดียวที่เขามี” ผู้ใช้งานดังกล่าวบอก

เขาเคยถอนเงินยูโรจาก Kraken มาแล้ว 4 ครั้งและได้รับเงินตลอดไม่เคยติดขัด ผู้ใช้งาน Bitfinex คนอื่น ๆ ก็บอกว่าการถอนเงินจากทาง Coinbase Pro และ Kraken สามารถทำได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้งานนามว่า BFXFan บอกว่าเขาได้ส่งคำร้องขอถอนเงินจำนวน 4 ดอลลาร์สหรัฐระหว่างวันที่ 2-15 ตุลาคม ซึ่งก็ไม่ได้รับเงินแต่อย่างใดนอกจากการระบุว่าคำร้องขอเสร็จสมบูรณ์จากทางเว็บเทรด และในวันที่ 1 พฤศจิกายนเขาก็ได้ยกเลิกคำขอถอนเงินเป็นที่เรียบร้อย

ผู้ใช้งานนาม Pikrachou ติดต่อไปยัง Crypto Capital โดยตรงเพื่อยกเลิกการถอนเงินจาก Bitfinex ซึ่งเขาไม่ได้รอเพราะเมื่อพิจารณาดูแล้วเห็นว่ามันน่าจะนานมาก

ในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา คุณ Anibal Santaella โพสต์ข้อความลงช่อง Bitfinex Telegram ว่า “หลังจากรอมา 36 วันโดยไม่รู้ว่าเงินของผมไปอยู่ที่ไหน (การถอนเงิน fiat) เงินได้เครดิตกลับไปที่บัญชี Bitfinex ของผมในวันนี้” เขากล่าวเพิ่มเติมว่า “ผมเขียนอีเมลล์ไปที่ Crypto Capital และพวกเขาก็คืนเงิน”

ใน thread มีการระบุว่า “อย่าลืมโพสต์เมื่อได้รับเงิน fiat จากการถอนเงินแล้ว” และก็มีผู้ใช้คนหนึ่งกล่าวว่าพวกเขาได้รับเงินที่ส่งคำร้องขอถอนเงินไปในวันที่ 14 กันยายนและได้รับเงินไปเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน และในวันที่ 5 พฤศจิกายนก็มีผู้ใช้รายอื่นบอกว่าพวกเขาต้องการรับเงินแล้วหลังจากรอ 3 สัปดาห์

แต่ก็มีความเห็นจากผู้ใช้งาน 2 รายใน thread ว่ามีผู้ใช้งานรายอื่น ๆ รอเงินมา 15 วันทำการแล้วแต่ก็ไม่ได้รับการตอบกลับ

“พวกเราได้รับเงินแล้วตั้งแต่เดือนที่แล้ว แต่การถอนเงินก็ไม่ได้ลื่นไหลเหมือนปกติ” นักเทรดมืออาชีพที่ใช้ Bitfinex กล่าว

“นี่เป็นลูกค้ารายใหญ่มากสำหรับธนาคารแห่งใหม่” เขาอธิบายถึงความบกพร่องในการถอนเงินว่าทาง Bitfinex เพิ่งจะได้ร่วมมือกับ Deltec Bank & Trust ซึ่งเพิ่งเข้าร่วมมือกับทาง Tether ที่มีเจ้าของและผู้จัดการร่วมกับ Bitfinex “ผมคิดว่าเดี๋ยวมันก็แก้ไขได้”

ที่มา CoinDesk

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น