<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Hard Fork สำเร็จ: Bitcoin Cash ถูกแยกออกเป็น 2 Chains เรียบร้อยแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

โค้ดสำหรับการ Hard Fork ของ Bitcoin Cash ได้ถูกทำงานแล้ว

ก่อนหน้านี้มีความไม่ลงรอยกันระหว่างชุมชน Bitcoin Cash สองฝั่งทำให้มีการ Hard Fork เกิดขึ้นเพื่อความเป็นธรรม แต่ในขณะนี้ ก็ยังไม่เป็นที่แน่ชัดเท่าไรนักว่า กลุ่มไหนกันแน่ที่จะกลายเป็นกลุ่มหลักของเครือข่าย Bitcoin Cash แต่เหรียญทั้งสองจะอยู่คู่กันต่อไปเรื่อย ๆ อย่างแน่นอน

อ้างอิงจาก Coin Dance Block สุดท้ายที่ถูกขุดคือ Block หมายเลย 556,766 ที่ถูกขุดโดย SVPool ในขณะที่รายงานอยู่นี้ Bitcoin.com ซึ่งเป็นผู้สนับสนุน Bitcoin ABC ได้ทำการขุด Block ใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ชี้ให้เห็นว่า Chain ทั้งสองสายถูกแบ่งออกจากกันเป็น 2 Chains เรียบร้อยแล้ว

Hard Fork โดยย่อ

ถ้าจะให้สรุปสั้น ๆ สำหรับการ Hard Fork ครั้งนี้ ฝั่ง Bitcoin ABC ได้วางแผนที่จะอัปเกรดเครือข่ายด้านเทคนิคอลเช่น การจัดเรียงธุรกรรมใหม่ให้ Block สามารถจุข้อมูลได้มากขึ้น รวมทั้งเพิ่มโค้ดที่จะรองรับการทำงานร่วมกันกับคริปโตสกุลอื่น ๆ

ส่วนฝั่งของ Bitcoin SV หรือ Bitcoin Satoshi’s Vision ที่เป็น Chain ใหม่ที่แยกออกมานั้น ไม่เห็นด้วยกับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว และตัดสินใจที่จะเดิมตาม Protocol ดั้งเดิมของ Bitcoin คือการเพิ่มขนาด Block จาก 32 เป็น 128 MB

เหตุการณ์ความไม่ลงรอยดังกล่าวลุกลามไปถึงขนาดที่นาย Craig Wright ผู้สนับสนุน Bitcoin SV ทำการข่มขู่ว่าจะใช้กำลังขุดจำนวนมากในการขุด Block เปล่า ๆ ในเครือข่าย Bitcoin ABC เพื่อที่จะสร้างความเสียหายให้กับเครือข่ายอีกด้วย

ก่อนหน้านี้ มีรายงานข้อมูลเผยว่า กำลังขุดส่วนใหญ่มากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ของนักขุดในเครือข่าย Bitcoin Cash นั้นอยู่ฝั่ง Bitcoin SV ซึ่งชี้ให้เห็นว่า พวกเขาก็มีสิทธิที่จะทำจริง

ถึงแม้การ Hard Fork ที่เพิ่งผ่านพ้นไปเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายนนั้นจะสำเร็จด้วยดี แต่ก็ยังไม่เป็นที่แน่ชัดจริง ๆ ว่า เครือข่ายไหนกันแน่ที่จะกลายเป็นเครือข่ายหลัก เพราะว่าแต่ละฝั่งก็มีผู้รองรับที่แน่นหนา และมีสิทธิขึ้นชิงตำแหน่งนี้ทั้งคู่

นอกจากนี้ยังมีรายงานด้วยว่า ราคาของ Bitcoin Cash นั้นร่วงลงมาต่ำกว่าระดับ 300 ดอลลาร์ก่อนการ Hard Fork จะเกิดขึ้นไม่กี่นาที ซึ่งมาจากการเทขายอย่างหนักหน่วง แต่ที่น่าสนใจคือมันเกิดขึ้นแค่เว็บ Bitfinex เท่านั้น

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น