<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ จับมือหน่วยงานอื่น เพื่อตรวจสอบ Tether ว่าควบคุมราคา Bitcoin อยู่หรือไม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ กำลังสอบสวนว่า Tether กำลังควบคุมราคา Bitcoin อยู่หรือไม่

อ้างอิงจาก Bloomberg อัยการของสหรัฐฯ ที่ในตอนนี้กำลังทำการตรวจตราตลาดคริปโต ได้พุ่งเป้าไปยัง Tether และ Bitfinex เว็บเทรดคริปโตยักษ์ใหญ่ที่มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกัน

Tether คือบริษัทผู้สร้าง Stablecoin ที่โด่งดังนาม USDT ซึ่งปัจจุบันมีมูลค่าไหลเวียนทั้งหมดในตลาดกว่า 1.8 พันล้านดอลลาร์ โดยการที่จะสร้างมันขึ้นมาได้นั้นจะต้องมีเงินดอลลาร์จริง ๆ ฝากไว้เพื่อค้ำประกันในบัญชีก่อนในอัตราส่วน 1 ต่อ 1 ทำให้ราคาของเหรียญมีความคงที่กว่าคริปโตสกุลอื่น ๆ

ความไม่ชอบมาพากล

USDT ส่วนใหญ่นั้นเข้าและออกจากตลาดผ่าน Bitfinex แต่ดูเหมือนว่าจะมีวิจัยจากหลากหลายแห่งเช่น มหาวิทยาลัย University of Texas เชื่อมโยงว่า USDT นั้นถูกสร้างขึ้นมาโดยที่ไม่มีเงินดอลลาร์ค้ำอยู่ในบัญชีจริง เพื่อที่จะนำ USDT เหล่านั้นไปซื้อ Bitcoin เมื่อปีที่ผ่านมา

ในเวลาต่อมา Tether ได้ออกมาปฎิเสธว่า พวกเขาไม่ได้ทำอะไรแบบนั้น พร้อมทั้งยังให้บริษัทด้านกฎหมายเข้ามาตรวจสอบอีกด้วย และก็ยืนยันว่ามีเงินดอลลาร์ค้ำอยู่จริง อย่างไรก็ตาม มันไม่ใช่การยืนยันอย่างเป็นทางการ เพราะจริง ๆ แล้วการตรวจสอบต้องมาจากบริษัทด้านบัญชี

มีข้อโตแย้งจากมหาวิทยาลัย University of Queensland Business School อีกด้วยว่า Tether นั้นไม่ส่งผลกระทบใด ๆ ต่อราคาของ Bitcoin เลย

การสอบสวน

ในตอนนี้ กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ (DOJ) และ คณะกรรมการการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้า (CFTC) กำลังร่วมมือกันเพื่อทำการตรวจสอบ Tether อย่างละเอียด

ศาตราจารย์ John Griffin หนึ่งในผู้ที่จัดทำวิจัยของ University of Texas ก็ได้เข้าไปชี้แจงถึงข้อมูลที่เขาพบกับ CFTC ด้วยว่า Tether และราคาของ Bitcoin นั้นมีความเชื่อมโยงกันอย่างไร

รายงานได้ระบุว่า ในตอนนี้ก็ยังไม่ได้เป็นที่ชัดเจนว่า เว็บเทรด Bitfinex หรือ Tether มีความผิดอะไร เนื่องจากทาง DOJ และ CFTC ยังไม่ได้พบอะไรที่น่าสงสัยเป็นพิเศษ และผลสรุปสุดท้ายอาจไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลยก็เป็นได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น