<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักขุดเหรียญคริปโตในจีนแห่ชั่งกิโลขายเครื่องขุด ท่ามกลางตลาดขาลง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มีรายงานว่านักขุดหลายเจ้าในประเทศจีนกำลังแห่กันชั่งกิโลขายเครื่องขุดเหรียญคริปโตเนื่องมาจากราคาตลาดที่กำลังร่วงหล่นอย่างรุนแรง อ้างอิงจากสื่อด้านคริปโตในจีนนาม 8BTC เมื่อวานนี้ ซึ่งหนึ่งในบริษัทนักขุดนั้นมีนามว่า F2pool

ตลาดคริปโตนั้นได้เลือกทิศทางขาลงที่รุนแรงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเฉพาะราคาของ Bitcoin ที่ร่วงลงมาแตะราคาที่ 4,300 ดอลลาร์ต่อเหรียญ

ซึ่งภายหลังจากนั้นส่งผลทำให้การขุดที่ไม่คุ้มต้นทุนค่าไฟที่เสียไป ส่งผลทำให้นักขุดส่วนใหญ่ต้องแห่กันชั่งกิโลขายเครื่องขุดของพวกเขาเป็น ‘กิโลกรัม’ ซึ่งมีการอ้างอิงถึงผู้ก่อตั้งของ F2Pool บนแพลทฟอร์ม Weibo อีกด้วย

ซึ่งนักขุดส่วนใหญ่นั้นมักจะแห่กันขายเครื่องขุดรุ่นเก่าอย่างเช่น Antminer S7, Antminer T9 และ Avalon A741 ซึ่งเครื่องเหล่านี้มีกำลังขุดต่อราคาและค่าไฟที่ไม่คุ้ม จึงต้อง “ดึงปลั๊ก” นั่นเอง อ้างอิงข้อมูลจาก Tencent News

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าตลาดขาลงดังกล่าวยังได้ส่งผลกระทบต่อนักขุดขนาดเล็กและขนาดกลางในแถบเมืองซินเจียง และในมองโกล ซึ่ง 8BTC เผยว่าเครื่องขุดบางเครื่องนั้นถูกขายออกไปยังตลาดมือสองด้วยราคาเพียงแค่ 5% ของราคามือหนึ่งเท่านั้น ซึ่งเครื่องขุดเครื่องหนึ่งที่เคยมีราคาอยู่ที่ 20,000 หยวน (2,885 ดอลลาร์) เมื่อปีที่แล้ว กำลังถูกขายออกอยู่เพียงแค่ 1000 หยวน (144 ดอลลาร์) เท่านั้น

เครื่องขุดที่ถูกลดราคาวางขายออนไลน์

ราคาของ Bitcoin นั้นร่วงลงเรื่อย ๆ พร้อม ๆ กับตลาดคริปโตโดยรวมตั้งแต่การ hard fork ของเครือข่าย Bitcoin Cash ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลทำให้เว็บเทรดทั่วโลกนั้นต้องหยุดให้บริการถอนเหรียญ BCH

เมื่อไม่นานมานี้ บริษัทผู้ผลิตเครื่องขุดยักษ์ใหญ่ Bitmain ได้ประกาศว่ามีแผนการประสานงานไปยังฟาร์มขุดหลายแห่งในมณฑลซินเจียงเพื่อติดตั้งเครื่องขุด Antminer S9 จำนวนประมาณ 90,000 เครื่อง ซึ่งเป็นแผนการเพื่อทำสงคราม “พลังการขุด” ที่เกี่ยวข้องกับการ fork ของ BCH

โดยในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้ ราคาของ Bitcoin นั้นดูเหมือนว่าจะเริ่มมีความนิ่งแล้วอยู่ในระดับราคาที่ 4,354 ดอลลาร์ อ้างอิงจากเว็บ Coinmarketcap

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น