<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

พรรคฝ่ายค้านของไนจีเรียตั้งเป้านโยบายออกกฎหมายรับรองคริปโตเคอร์เรนซี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การเลือกตั้งของไนจีเรียที่จะเกิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2019 โดยนาย Atiku Abubakar (อะติคุ อะบูบาก้า) สมาชิกพรรคฝ่ายค้านของไนจีเรียหรือ People’s Democratic Party (PDP) ได้ลงสมัครเลือกตั้งตำแหน่งประธานาธิบดี และมีนโยบายคือการสนับสนุนเทคโนโลยี Blockchain และสกุลเงินดิจิทัลมาใช้ในประเทศ

การเสนอนโยบายดังกล่าวเป็นที่น่าแปลกใจเพราะการออกกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ของธนาคารกลางประเทศไนจีเรียค่อนข้างจะระมัดระวังในประเด็นเรื่องนี้แม้จะไม่ได้มีท่าทีที่ไม่เป็นมิตรต่อคริปโตเคอร์เรนซีก็ตาม

การล้มเลิกระบบความคิดแบบเดิม

คุณ Atiku ดำรงตำแหน่งเป็นรองประธานาธิบดีของไนจีเรียระหว่างปี 1999 – 2007 เขากำลังพยายามทำให้ระบบเศรษฐกิจที่หลับใหลของไนจีเรียกลับมามีชีวิตชีวามากขึ้น ทั้งนี้ไนจีเรียประสบสภาวะเศรษฐกิจซบเซาเนื่องมากจากปรากฎการณ์ twin effects ในปี 2016 ทำให้เศรษฐกิจถดถอยเป็นอย่างมากอีกทั้งราคาน้ำมันทั่วโลกก็ลดต่ำลง เห็นได้จากการที่ Naira มีมูลค่าลดลง 85% ภายในระยะเวลาน้อยกว่า 24 เดือน

จากที่รู้กันทั่วไปคือกฎเกณฑ์ทางการเงินของไนจีเรียเป็นระบบที่ค่อนข้างอนุรักษ์นิยม ด้วยความที่ธนาคารพยายามที่จะเข้าไปมีอิทธิพลกับกระบวนการทางกฎหมายและการตัดสินใจในเรื่องต่าง ๆ ส่งผลให้แทนที่จะมีการสนับสนุนการใช้ Bitcoin หรือสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ มากขึ้นแต่รัฐบาลกลับออกประกาศที่เป็นการตักเตือน ไม่สนับสนุนการลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซี

ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา คุณ Godwin Emefiele ให้นิยามการลงทุนใน Bitcoin เป็นการพนันชนิดหนึ่งซึ่งจะต้องถูกกำกับดูแล แม้จะมีทัศนคติเช่นนี้ต่อเงินคริปโตเคอร์เรนซี แต่ประเทศไนจีเรียก็นับว่าเป็นหนึ่งในสถานที่ที่สามารถทำการเทรดคริปโตเคอร์เรนซีแบบ peer-to-peer ที่ดีที่สุดในแอฟริกา เช่น เว็บเทรด PundiX เป็นหนึ่งในเว็บเทรดที่เปิดตัวสินค้าสำหรับการชำระเงินด้วย Bitcoin ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในไนจีเรีย

แม้แนวคิดความของเจ้าหน้าที่รัฐต่อ Bitcoin หรือสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ ไม่ได้อยู่ในเชิงบวกมากนัก คุณ Atiku ก็ยืนยันที่จะดำเนินนโยบายตามวิสัยทัศน์ของตนต่อไป เขาสนับสนุนให้สร้างอาชีพที่จำเป็นต่อความมั่นคงของประเทศ เขาบอกว่าตัวเองนั้นเป็นผู้ที่เหมาะสมกับการดำรงตำแหน่งสำหรับยุคศตวรรษที่ 21 ในขณะที่คุณ Muhammadu Buhari ถูกวิจารณ์ว่าเข้าไปควบคุมระบบเศรษฐกิจมากเกินไป

เขาได้พูดถึงนโยบายที่ใช้หาเสียงเลือกตั้งคือ:

“หน้าที่ของผมคือทำให้ระบบเศรษฐกิจของไนจีเรียสามารถที่จะต่อสู้กับความท้าทายใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นในศตวรรษที่ 21 และก้าวไปให้ทันกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย”

สร้างกฎเกณฑ์กำกับดูแลคริปโตในไนจีเรีย

แคมเปญของคุณ Atiku ใช้ชื่อว่า ‘Get Nigeria Working Again’ หลักการของนโยบายคือถ้าเขาชนะการเลือกตั้ง รัฐบาลของเขาจะนำเทคโนโลยี Blockchain และคริปโตเคอร์เรนซีมาอยู่ภายใต้กฎหมายเพื่อเป็นเครื่องมือในการพัฒนาระบบเศรษฐกิจ ตามเอกสารรัฐบาลของเขาจะดูแลการสร้างนโยบายที่ครอบคลุมเกี่ยวกับเทคโนโลยี Blockchain และคริปโตเคอร์เรนซีโดยประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องโดยมีเป้าหมายสูงสุดคือเพื่อสร้างโอกาสด้านอาชีพให้กับชาวไนจีเรียและสร้างรายได้ให้กับรัฐบาล

ส่วนหนึ่งของเอกสารนโยบายบอกเอาไว้ว่า:

“ในการที่จะส่งเสริมศักยภาพทางเศรษฐกิจ เราจำเป็นที่จะต้องมีนโยบายส่งเสริมเทคโนโลยี Blockchain และคริปโตเคอร์เรนซีจากหน่วยของรัฐที่เกี่ยวข้อง ข้อกำหนดในนโยบายนี้จะทำให้เทคโนโลยี Blockchain และคริปโตเคอร์เรนซีได้รับการควบคุมและจัดการในลักษณะที่สร้างโอกาสในการทำงานให้กับประชาชนชาวไนจีเรียมากขึ้นรวมถึงสร้างรายได้ให้กับภาครัฐและเอกชน ซึ่งจะมีการอธิบายกฎเกณฑ์ดังกล่าวอย่างชัดแจ้งให้กับภาคอุตสาหกรรมที่ประกอบไปด้วยสกุลเงินกว่า 1,800 สกุลให้ทราบ”

คำแถลงการณ์ของนาย Atiku มีความสำคัญเป็นอย่างมากเนื่องจากมันแสดงให้เห็นถึงการออกนโยบายหาเสียงที่นำคริปโตเคอร์เรนซีมาเป็นประเด็นการถกเถียงทางการเมืองและการออกกฎหมายเป็นครั้งแรก ซึ่งอาจจะทำให้พรรคฝ่ายค้านของไนจีเรียชนะการเลือกตั้งในปีหน้า ในตลาดที่มีประชากรมากกว่า 177 ล้านคนซึ่งหลายคนมีฐานะยากจน การที่มี GDP โดยรวมของประเทศเกินกว่า 450 พันล้านเหรียญสหรัฐอาจนำไปสู่การยอมรับ Cryptocurrency มาใช้ในวงกว้างซึ่งอาจทำให้ไนจีเรียเป็นผู้นำทางด้านคริปโตเคอร์เรนซีในอนาคต

ที่มา ccn

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น