<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัสเซียพัฒนาเรือโดรนที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์และเทคโนโลยี Blockchain

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าบริษัทด้านเทคโนโลยีนาม Airalab และ Smart IoT Distributions ได้รวบรวมเอาคำ keyword ยอดนิยมแห่งปี 2018 อย่าง Blockchain และ drone มารวบรวมเอาไว้ในสิ่งเดียวกันในรูปแบบของเรือ อ้างอิงจาก Digital Trends

โปรเจ็คเรือโดรนดังกล่าวนั้นถูกตั้งชื่อว่า ‘Drone on the Volga’ ที่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้อ่านค่าของน้ำในอ่างเก็บน้ำ Kuybyshev ซึ่งถือเป็นอ่างเก็บน้ำที่ใหญ่ที่สุดในแผ่นทวีปยูเรเซีย อยู่แถว ๆ แม่น้ำ Volga โดยเรือโดรนจะทำการเก็บข้อมูลในน้ำมาไว้บน blockchain ของ Ethereum ซึ่งข้อมูลส่วนใหญ่นั้นจะประกอบไปด้วยเรือดังกล่าวนั้นไปอยู่ที่ไหนบ้าง และเวลาช่วงไหนที่ทำการอ่าค่าน้ำ

เมื่อได้รับข้อมูลของน้ำแล้ว บริษัทบุคคลที่สามอื่น ๆ สามารถนำข้อมูลดังกล่าวไปใช้หาต้นตอของแหล่งน้ำเสียและทำการบำบัดได้ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่สำคัญเนื่องจากประเทศรัสเซียนั้นครอบครองแหล่งน้ำสะอาดถึงหนึ่งในห้าส่วนของโลก

“ลองจินตนาการดูว่าหุ่นยนต์ที่ว่านี้นับหลายร้อยตัวสามารถลอยไปได้เรื่อย ๆ อย่างอัตโนมัติบนแม่น้ำโดยที่ไม่ต้องได้รับการจัดการโดยมนุษย์เลย” กล่าวโดยนาย Alisher Khassanov หัวหน้าฝ่ายวิศวกรจาก Airalab ให้สัมภาษณ์กับ Digital Trends “ซึ่งก็แน่นอน ในการจะทำให้สิ่งนี้เกิดขึ้นมาได้นั้น พวกเราจำต้องใช้พลังงานที่ถูกสร้างขึ้นมาโดยอย่างอัตโนมัตื ซึ่งก็คือแผงโซลาร์เซล ซึ่งหุ่นพวกนี้ก็จะสามารถทำงานบำบัดน้ำเสียได้อย่างต่อเนื่อง และถูกปกป้องไว้บน blockchain”

การนำเอาพลังงานกับ blockchain มาใช้ด้วยกันนั้นไม่ใช่เรื่องใหม่

ก่อนหน้านี้เราได้เห็นโปรเจ็คด้านตลาดการซื้อขายพลังงานหมุนเวียนนามว่า Power Ledger แล้ว โดยมีแผนการที่จะให้ผู้ใช้งานตามครัวเรือนสามารถที่จะนำเอาเพลงงานสะอาดเหลือใช้ที่พวกเขาสามารถผลิตเองได้ มาขายในตลาดให้กับผู้ที่ต้องการอื่น ๆ โดยจะผ่านระบบ blockchain และ smart contract

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น