<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin ปิดตัวลงในเดือนพฤศจิกายนด้วยสถิติที่ “ย่ำแย่ที่สุดในรอบ 7 ปี”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาได้แสดงให้เห็นถึงราคาของ Bitcoin ที่อยู่ในจุดที่ perform (ทำจุดราคา) ได้แย่ที่สุดในรอบ 7 ปี

เหรียญอันดับที่หนึ่งของโลกดังกล่าวนี้มีราคาอยู่ที่ 6,341 ดอลลาร์เมื่อตอนเริ่มต้นเดือนพฤศจิกายน แต่เมื่อตอนวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา ราคาของเหรียญดังกล่าวร่วงลงมาอยู่ที่ 3,964 ดอลลาร์ อ้างอิงจาก Coinmarketcap

ซึ่งหากคิดเป็นตัวเลขที่ราคาได้สูญเสียมูลค่าไปนั้นจะอยู่ที่เกือบ 2,400 ดอลลาร์ ซึ่งนั่นคิดเป็นอัตราการร่วงของราคาที่ -37.4% ภายในระยะเวลาเพียงแค่ 1 เดือน ซึ่งถือเป็นสถิติที่ย่ำแย่ที่สุดตั้งแต่เดือนสิงหาคมปี 2011 เมื่อราคา Bitcoin ร่วงลงมาจาก 8 ดอลลาร์ไปที่ 4.80 ดอลลาร์ คิดเป็นเปอร์เซนต์อยู่ที่ -40% ต่อเดือนอ้างอิงจาก CoinDesk Bitcoin Price Index (BPI)

ด้วยการที่ Bitcoin นั้นเป็นเหรียญที่มีมูลค่าตลาดมากที่สุด ซึ่งอยู่ที่ 53.5% ของตลาดคริปโตทั้งหมดนั้น จึงทำให้มูลค่าตลาดของเหรียญอื่น ๆ นั้นมักจะตาม Bitcoin ไปเมื่อตลาดมีการขยับขึ้นหรือลง

และนั่นจึงเป็นสาเหตุที่ทำไมตลาดคริปโตโดยรวมในช่วงเดือนพฤศจิกายนนั้นถึงกลายเป็นขาลงทั้งหมด ซึ่งมีเพียงเหรียญคริปโตเพียงแค่ตัวเดียวเท่านั้นจากภายใน 25 อันดับแรกที่เป็นบวก

ซึ่งเหรียญที่ว่านี้คือ Bitcoin SV ที่ถือเป็นเหรียญที่ถูก hard fork มาจาก blockchain ของ Bitcoin cash แต่ก็ยังไม่สามารถสรุปอะไรได้มาก เนื่องจากว่าเหรียญดังกล่าวเพิ่งจะมีข้อมูลด้านราคาบนเว็บ Coinmarketcap มาอยู่ได้แค่ 22 วันเท่านั้น

กราฟด้านบนเผยให้เห็นว่าจำนวนตัวเลขอัตราการสูญเสียมูลค่าของเหรียญคริปโตในตลาดแบบเป็นเปอร์เซนต์สองหลักนั้นถือเป็นเรื่องธรรมดามากสำหรับเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยเฉพาะ Tezos (XTZ) นั้นถือเป็นเหรียญที่ perform ได้แย่ที่สุด สูญเสียไปถึง 61.5% ในขณะที่เหรียญ BCH นั้นรองลงมา

ยิ่งไปกว่านั้น อัตราการ perform ของจำนวนเหรียญคริปโต 10 อันดับแรกโดยเฉลี่ยอยู่ที่ -30% ในขณะที่ของ 25 อันดับแรกอยู่ที่ -37%

กราฟมูลค่าตลาดรวมรายเดือน

จำนวนตัวเลขของมูลค่าตลาดรวมนั้นมาจากตัวเลขราคาของเหรียญคริปโตที่คูณด้วยจำนวน supply ที่ถูกนำมาหมุนอยู่ในตลาด ดังนั้นนั่นหมายความว่ามูลค่าตลาดรวมจะได้รับผลกระทบก็ต่อเมื่อราคาพุ่งขึ้นหรือลง

เมื่อตอนต้นเดือนพฤศจิกายน จำนวนมูลค่าตลาดรวมของเหรียญคริปโตนั้นอยู่ที่ 2.03 แสนล้านดอลลาร์ แต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ตัวเลขนั้นร่วงลงไปอยู่ที่ 1.30 แสนล้านดอลลาร์เท่านั้น ซึ่งคิดเป็นอัตราการสูญเสียที่ 35%

หากนับตั้งแต่เดือนมกราคมของปีนี้จะเห็นได้ว่าตลาดคริปโตโดยรวมนั้นได้สูญเสียมูลค่าตลาดรวมไปแล้วกว่า 6.90 แสนล้านดอลลาร์ คิดเป็นประมาณ 83% ซึ่งในขณะนั้นอยู่ที่ 8.20 แสนล้านดอลลาร์ เป็นตอนที่ Bitcoin ทำราคาสูงสุดในประวัติศาสตร์ที่ 20,000 ดอลลาร์

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น