<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้สร้าง TRON เผย จะอัปเกรดให้เครือข่ายมีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น ด้วยการใช้เทคโนโลยีของ Zcash

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

TRON กำลังจะนำเทคโนโลยี zk-SNARKS มาใช้ ในไตรมาสแรกของปี 2019

อ้างอิงจาก The Bad Crypto Podcast เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายนที่ผ่านมา นาย Justin Sun ผู้สร้างคริปโต TRON หรือ TRX ได้เผยว่ากำลังจะมีแผนที่จะทำให้คริปโตของเขานั้นมีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น โดยการนำเทคโนโลยี zk-SNARKS ของ Zcash มาใช้

นาย Sun ได้ชี้ว่าโซเชียลมีเดียและเว็บไซต์ Search Engines หลาย ๆ แห่งต่างหาประโยชน์จากข้อมูลของผู้ใช้งาน และเขาก็คิดว่ามันดูเป็นการรุกล้ำความเป็นส่วนตัวเกินไป

“ผู้คนไม่ต้องการให้ Facebook หรือ Google เก็บข้อมูลส่วนตัวของพวกเขาไว้ เนื่องจากควบคุมข้อมูลและยิงโฆษณามาให้กับผู้ใช้ได้ ไม่มีใครอยากจะแชร์ข้อมูลกับพวกเขาหรอก เพราะฉะนั้นการ Decentralized คือหนึ่งในวิธีการแก้ปัญหานั้น ซึ่งจะสามารถกำหนดได้ว่าอยากแชร์ข้อมูลเท่าไร”

zk-SNARKS ดีอย่างไร

ด้วยการใช้ zk-SNARKS จะทำให้ Protocol ของเครือข่าย TRON มีความเป็นส่วนตัวเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก

“ในไตรมาสแรกของปี 2019 เราจะใช้ zk-SNARKS (Zero-knowledge-proofs) กับเครือข่ายของเรา นี่คือวิธีที่เราจะเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้กับเครือข่ายทั้งหมดของเราได้ ในอนาคต หากคุณต้องการให้ธุรกรรมหรือ Address ไหนมีความเป็นส่วนตัว เราก็จะมีทางเลือกที่ทำให้มั่นใจได้ว่า ไม่สามารถติดตามธุรกรรมนั้นได้”

zk-SNARKS เป็นการเข้ารหัสแบบใหม่ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากของ Zcash มันสามารถทำให้การทำธุรกรรมต่าง ๆ ภายในเครือข่ายมีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น โปรเจกต์คริปโตมากมายเลยนำมันไปใช้กัน

การอัปเกรดในครั้งนี้จะทำให้ผู้ใช้งาน TRON สามารถซ่อนจำนวนของเงินที่ส่ง, Address ที่ส่งไป และใบเสร็จของการทำธุรกรรม

ก่อนหน้านี้ Justin Sun ได้ทำการเข้าซื้อ BitTorrent เครือข่าย Peer-to-Peer ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งทำให้ผู้ใช้งานสามารถได้รับเหรียญ TRX ได้ รวมทั้ง ยังเผยด้วยว่า จะก้าวข้าม ETH และขึ้นเป็นคริปโต 10 อันดับแรกภายใน 6 เดือน ซึ่งนี่ก็ถือเป็นอีกก้าวหนึ่งที่วางไว้ และต้องดูต่อไปว่าเขาจะทำได้จริงหรือไม่

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น