<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ยืนยัน: ทาง Nasdaq เตรียมเปิดให้เทรด Bitcoin Futures ช่วงไตรมาสสองของปี 2019 สามารถทำกำไรขาลงได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมามีข่าวลือว่า Nasdaq หรือตลาดหุ้นเป็นอันดับสองรองจาก New York Stock Exchange (NYSE) จะเปิดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสำหรับ Bitcoin ล่าสุดได้มีการยืนยันจากประธานจาก Nasdaq ว่าจะเปิดตัว Bitcoin Futures โดยจะเปิดตัวในครึ่งปีแรกของปี 2019

Bitcoin Futures

ซึ่งการเปิด Bitcoin Futures ของ Nadaq นี้ก็จะอยู่ในช่วงเวลาเดียวกับของทาง Bakkt ผลิตภัณฑ์ Bitcoin Future ที่วางแผนจะถูกออกโดย Intercontinental Exchange ซึ่งเจ้าของเดียวกันกับ New York Stock Exchange (NYSE) โดยขณะนั้นทาง ICE ได้ออกมาประกาศว่า จะดีเลย์การเปิดตัวของ Bitcoin Futures ก่อน ซึ่งคาดว่าจะได้เปิดตัวได้เร็วสุดในวันที่ 24 มกราคม 2019 นั่นเอง

ในแถลงการณ์นั้น นาย Joseph Christinat ระบุว่า:

“Bitcoin Futures จะถูกลิสต์บนตลาดหลักทรัพย์ในไตรมาสที่สองของปี 2019 เรากำลังรอจากทาง CFTC และเราก็ทำงานหนักพอที่จะทำให้สิ่งนี้เกิดขึ้นได้”

เขากล่าวอีกว่าข่าวลือที่มีการปล่อยออกมาจาก Wall Street ทำให้เกิดการเก็งกำไรและเกิดการจุกประกายใรการทำสัญญาในครั้งนี้ โดยเขากล่าวว่า:

“เราได้เห็นการคาดเดาหรือข่าวลือต่าง ๆ เกี่ยวกับสิ่งที่เราทำอยู่ สุดท้ายเราก็ทำจริงและนี่คือสิ่งที่กำลังเกิดขึ้น”

จากรายงานระบุว่าทางบริษัทกำลังดำเนินการเป็นปีที่จะนำคริปโตมาลิสต์อยู่บน Nasdaq อย่างไรก็ตามสภาพตลาดคริปโตในปัจจุบันกำลังอยู่ในภาวะที่ลำบากที่สุดเนื่องจากราคา Bitcoin ลดลงกว่า 6,000 ดอลลาร์และในขณะที่เขียนอยู่นี้ก็ต่ำกว่า 4,000 ดอลลาร์แล้ว แต่ดูเหมือนว่าทาง Nasdaq ไม่ได้รับผลกระทบอะไรจากการที่ราคา Bitcoin ร่วง โดยรองประธาน Nasdaq กล่าวว่า:

“เราทุ่มเงินและพลังเป็นจำนวนมากในการที่จะทำสิ่งนี้และมันใช้เวลาเป็นปี ก่อนที่ตลาดกำลังจะเข้าสู่สภาวะวุ่นวายนั้น จงมั่นใจได้ว่าทาง Nasdaq จะไม่ได้รับผลกระทบอะไร ไม่ว่าจะอยู่ในช่วงเวลาใด ก็จะไม่มีอะไรเกิดขึ้นแน่นอน”

แพลตฟอร์มใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นนั้นจะมีชื่อว่า Nasdaq Futures หรือมีชื่อเรียกสั้น ๆ ว่า NFX อ้างอิงจาก Wall Street Journal ระบุว่า แพลตฟอร์มนี้จะเน้นไปที่การซื้อขายพลังงาน และการเปิดตัว Bitcoin Futures นี้นั้นจะทำให้ระดับการใช้งานหรือการยอมรับว่า Cryptocurrency จะสามารถเป็นสินทรัพย์ได้นั้นมีมากขึ้น

Bitcoin Futures คืออะไร

Futures หรือตราสารทางการเงินประเภทหนึ่งซึ่งมีลักษณะเป็นสัญญาหรือข้อตกลงที่จะซื้อหรือขายสินค้าในราคา ปริมาณ และเงื่อนไขอื่นที่ตกลงกันไว้ โดยจะทำการส่งมอบสินค้ากันในอนาคต ทั้งนี้ มูลค่าของอนุพันธ์ขึ้นอยู่กับมูลค่าของสินค้าที่ตกลงซื้อขาย หากมูลค่าของสินค้านั้นเปลี่ยนแปลงไป อนุพันธ์ก็จะมีมูลค่าเปลี่ยนแปลงตามไปด้วยนั่นเอง

ถ้ากล่าวถึง Cryptocurrency ก็จะหมายถึง เป็นการซื้อขายสัญญาซึ่งทำการตกลงกันระหว่างบุคคล หรือสถาบัน 2 ฝ่าย โดยมีฝ่ายของผู้ซื้อ และฝ่ายของผู้ขาย ทำการตกลงกันในสัญญาว่าจะมีการซื้อขายสินทรัพย์ (ซึ่งในที่นี้ก็คือเหรียญคริปโตอย่าง Bitcoin) ในอนาคต โดยทั้งผู้ซื้อและผู้ขายจะมีภาระผูกพันที่จะต้องทำตามสัญญาที่กำหนดไว้ ดังนั้นภาระของทั้งสองฝ่าย คือ ฝ่ายผู้ขายจะต้องนำสินทรัพย์มาทำการส่งมอบในอนาคต และฝ่ายผู้ซื้อจะทำการชำระราคาในอนาคต

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น