<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วิจัยเผย “77.6 เปอร์เซ็นต์ของเหมืองขุด Bitcoin ทั่วโลก ใช้พลังงานหมุนเวียนในการขุด”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เหมืองขุด Bitcoin กว่า 77.6 เปอร์เซ็นต์ใช้พลังงานหมุนเวียนในการขุด

อ้างอิงจากรายงานของ Coinshares พวกเขาได้ทำการรวบรวมข้อมูลในวงการคริปโตไว้มากมาย มันได้เผยเกี่ยวกับการขุด Bitcoin ว่า เหมืองขุดทั่วโลกอย่างต่ำ 77.6 เปอร์เซ็นต์ใช้พลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy) ในการขุด ซึ่งตรงกันข้ามกับที่หลาย ๆ คนโจมตีว่า Bitcoin ทำให้เกิดผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม

ขุด Bitcoin ไม่ได้เลวร้ายแบบที่คิด

ที่น่าสนใจกว่าคือ จริง ๆ แล้วการขุด Bitcoin ส่งผลดีต่อสภาพแวดล้อมอ้อม ๆ ด้วยซ้ำ เนื่องจากมันส่งเสริมให้นักขุดเร่งหาวิธีที่จะใช้พลังงานหมุนเวียนเพื่อลดต้นทุนทำให้อุตสาหกรรมพลังงานก้าวหน้าไปไวขึ้น

สาเหตุที่คนส่วนใหญ่มองในแง่ลบนั้น มาจากการที่สื่อต่าง ๆ รายงานในด้านนั้นอย่างเดียว รวมถึงมีวิจัยอีกด้วยว่า เครือข่าย Bitcoin นั้นกินพลังงานมากกว่าประเทศหนึ่ง หรือมีการวิจัยอีกด้วยว่า การขุด Bitcoin นั้นจะทำให้โลกของเราร้อนขึ้นถึง 2 องศาเซลเซียสเลยทีเดียว

ข้อมูลเหล่านั้น ดูเหมือนจะมองข้ามความเป็นจริงว่า มันไม่ได้เป็นการใช้พลังงานเฉย ๆ แต่เป็นการใช้พลังงานเพื่อสร้างเครือข่ายสำหรับสกุลเงินแบบ Decentralized ที่สามารถใช้เป็นตัวกลางในการชำระเงิน และเก็บมูลค่าได้

รายงานจาก Coinshares ได้ทำการเปรียบเทียบให้เห็นถึงผลกระทบและสิ่งที่ Bitcoin สามารถทำได้ว่า:

“มุมมองของเราสำหรับการขุดคริปโตคือ ถึงแม้ว่ามันจะมีต้นทุนที่ค่อนข้างสูง แต่มันก็ส่งผลกระทบน้อยนิดต่อสิ่งแวดล้อม และมันก็ดูเหมือนจะไม่ส่งผลอะไรร้ายแรงในอนาคตอันใกล้นี้ เราเชื่อว่าเงินที่ไม่สามารถปิดกั้นและส่งหากันได้รอบโลกนี้คุ้มค่าต่อต้นทุนที่จ่ายไป”

แหล่งพลังงาน

การคำนวณตัวเลขของพลังงานที่ใช้ในการขุดนั้นอ้างอิงมาจากแหล่งพลังงานของนักขุดต่าง ๆ รอบโลกซึ่งจะอิงของแต่ละภูมิภาค เช่นในจีนที่มี การขุด Bitcoin กว่า 60 เปอร์เซ็นต์เกิดขึ้นที่นั่น รายงานมั่นใจเป็นอย่างมากว่า เหมืองส่วนใหญ่ในประเทศจีนนั้นสามารถเข้าถึงพลังงานลม, แสงอาทิตย์ และน้ำได้อย่างง่ายดาย เนื่องจากมีหลาย ๆ จังหวัดในจีนติดตั้งระบบเหล่านี้เยอะมาก

นี่อาจจะเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำไม ถึงแม้ราคา Bitcoin ในปีที่ผ่านมาจะลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่กำลังขุดในเครือข่าย Bitcoin กลับเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ พวกที่ยังขุดต่ออาจจะมีต้นทุนค่าไฟฟ้าที่ถูกมาก ๆ เลยก็เป็นได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น