<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สหรัฐฯ กำลังให้ความสนใจในการตรวจสอบการทำธุรกรรมผ่านเหรียญที่มีความเป็นส่วนตัวสูง “Monero”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Department of Homeland Security (DHS) ของสหรัฐอเมริกาต้องการทราบว่าเราจะทราบธุรกรรมของเหรียญที่มีความเป็นส่วนตัวสูงได้หรือไม่

เอกสารที่ถูกเผยแพร่ผ่าน DHS Small Business Innovation Research Program กล่าวถึงการใช้คริปโตเช่น Bitcoin ในการทำธุรกรรม โดยในเอกสารมีการบันทึกว่ามันมีทั้งรูปแบบการค้าและรัฐบาลใช้งานคริปโตอีกด้วย ในเอกสารมีการเน้นถึงวิธีการที่จะหาการทำธุรกรรมด้วยเหรียญที่มีความเป็นส่วนตัวสูง

เหรียญความเป็นส่วนตัวสูง

ในเอกสารนั้นทาง DHS ได้กล่าวถึงเหรียญ Zcash และ Monero ที่เน้นความเป็นส่วนตัวซึ่งสองเหรียญนี้มีจุดเด่นที่มีความเป็นส่วนตัวสูงและยากที่จะติดตามว่าถูกนำไปใช้ทำธุรกรรมอะไรบ้าง

“ในขณะที่ Feature นี้เป็นสิ่งที่ทำให้เหรียญเป็นที่น่าสนใจ แต่มันก็ถูกนำไปใช้ในการทำธุรกรรมที่ผิดกฏหมายด้วยเช่นกัน”

ในเอกสารระบุว่า:

“ข้อเสนอนี้เรียกร้องให้มีการแก้ปัญหาในการที่จะสามารถสืบสวนทางกฏหมายได้ในการตรวจสอบการทำธุรกรรมผ่านระบบ Blockchain โดยการวิเคราะห์นี้สามารถดำเนินการได้หลากหลายวิธีขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่แตกต่างกันไป”

ในเอกสารได้กล่าวแค่สองเหรียญก็คือ Zcash และ Monero ที่เป็นที่เหรียญที่มีความเป็นส่วนตัวสูง และยังคงกล่าวถึงแพลตฟอร์ม Blockchain ใหม่ ๆ ที่มีคณสมบัติคล้าย ๆ กัน โซลูชั่นที่กำลังจะเสนอนี้จะต้องมีการใช้งานร่วมกันก็คือ “แนวทางในการจัดการแพลตฟอร์ม Blockchain ใหม่ ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้น” นั่นเอง

เหรียญไทย

นอกจากเหรียญ Zcash และ Monero แล้วนั้น เหรียญไทยที่มีความเป็นส่วนตัวสูงเช่นกันก็คือ Zcoin ซึ่งเป็นเหรียญที่มีความเป็นส่วนตัวสูง โดยคุณสมบัติของมันก็คือความสามารถในการปกปิดที่มาที่ไปของ transaction นั่นเอง และเมื่อเร็ว ๆ นี้ก็มีการนำเพลง “ประเทศกูมี” ไปอัปโหลดอยู่บน Blockchain ของ Zcoin อีกด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น