<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหรียญ Vertcoin ถูกโจมตี 51% ผู้โจมตีกวาดเงินไปได้นับ 3.2 ล้านบาทผ่าน Double spending

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เหรียญก็อปปี้ Bitcoin ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อกำจัดความเหลื่อมล้ำในด้านการขุดนาม Vertcoin นั้นดูเหมือนว่าจะมีปัญหาเกิดขึ้นในระบบเครือข่าย

นาย Mark Nesbitt หรือผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยเผยว่า Blockchain ของ Vertcoin หรือเหรียญคริปโตอีกหนึ่งเหรียญในตลาดนั้นกำลังถูกโจมตี 51% โดยเขาพบว่าอาชญากรทางไซเบอร์ผู้ไม่ทราบชื่อรายหนึ่งกำลังเช่าแรงขุดจากเครื่อง ASIC เป็นจำนวนมหาศาลเพื่อมาโจมตีเหรียญ Vertcoin ที่มีอายุเก่าแก่กว่า 4 ปีตัวนี้ ซึ่งภายหลังผู้โจมตีรายนี้่สามารถกุมเอากำลังขุดที่มากกว่า 50% ของทั้งเครือข่ายไว้ได้ จึงทำให้เขาสามารถเป็นผู้บังคับเครือข่าย blockchai ของ Vertcoin ได้แต่เพียงผู้เดียว

เหรียญที่ใช้อัลกอริทึ่มประเภท Proof of work (PoW) อย่าง Vertcoin และ Bitcoin นั้นจะสามารถทำงานได้โดยมีนักขุดที่กระจายอยู่ภายในเครือข่าย และนักขุดแต่ละคนก็จะมีแรงขุดที่กระจัดกระจายกันไป แต่เมื่อนำแรงขุดของทุกคนมารวมกันก็จะกลายเป็นแรงขุดหนึ่งเดียวมหาศาลที่ใช้เพื่อขุดเหรียญในเครือข่าย โดยปกติแล้วจะไม่มีนักขุดคนใดคนหนึ่งที่สามารถควบคุมแรงขุดไว้ได้มากกว่า 50% แต่ทว่าหากเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น กล่าวคือมีนักขุดคนใดหรือกลุ่มใดที่กุมแรงขุดของทั้งเครือข่ายไว้ได้มากกว่า 50% นั้น พวกเขาสามารถที่จะสร้าง block แยกออกไปจาก block ก่อนหน้านี้ได้โดยพลการ ซึ่งกล่าวง่าย ๆ คือสามารถสร้าง blockchain ออกมาสองเวอร์ชันได้นั่นเอง และถ้าหาก blockchain ตัวที่แยกออกไปนั้น (ที่ถูกควบคุมโดยผู้ที่มีแรงขุดมากที่สุด) สร้าง block ใหม่ต่อไปมากกว่าของเครือข่ายทั้งหมด นั่นก็จะทำให้เกิดเหตุการณ์ที่เรียกว่า chain reorganization หรือการจัดเชนใหม่นั่นเอง

และเหตุการณ์ที่แย่กว่านั้นอาจจะเกิดขึ้นได้ เมื่อนักขุดที่ถือเหรียญ มีเหรียญนั้น ๆ เป็นจำนวนมาก พวกเขาสามารถที่จะทำการ double spend ได้ ยกตัวอย่างเช่น นักขุดรายนั้นทำธุรกรรมบน chain หลัก แต่ก็ยังสามารถทำซ้ำธุรกรรมดังกล่าวบน chain แยกที่ปลอมขึ้นมา และทำให้ธุรกรรมทั้งสองอันนั้นถูกส่งไปหาปลายทางได้ ซึ่งอันแรกนั้นจะถูกคอนเฟิร์มได้ตามปกติ แต่อันที่สองนั้นจะกลายเป็นโมฆะ

“ใน 4 เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน Vertcoin (VTC) มีการจัดระเบียบ chain อย่างลึกถึง 22 ครั้งซึ่งมีถึง 15 ที่มีการทำ double spend บนเหรียญ VTC” นาย Nesbitt อธิบาย “เราคาดว่าการโจมตีดังกล่าวอาจส่งผลให้เกิดความเสียหายไปแล้วกว่า 100,000 ดอลลาร์ ซึ่งการจัดระเบียบ chain ที่ใหญ่ที่สุดนั้นมีความลึกถึง 300 บล็อก”

เว็บเทรดตกอยู่ในความเสี่ยง

นาย Nesbitt ได้ออกมาเตือนว่าเว็บผู้ให้บริการซื้อขายเหรียญ altcoin ที่ใช้อัลกอริทึ่ม PoW โดยกล่าวโทษเว็บเหล่านี้ถึงการไร้ซึ่งมาตรการการป้องกัน

“นั่นเป็นเพราะว่าเว็บเทรดเหล่านี้อนุญาตให้นักเทรดสามารถฝากเหรียญได้อย่างรวดเร็ว พวกเขาจึงรีบเทรดเหรียญนั้นและถอนออกมาได้อย่างเร็วเช่นกัน” เขาอธิบาย “ผู้ที่โจมตีนั้นสามารถทำให้เหรียญที่ฝากเข้าไปนั้นถูกย้อนกลับออกมาได้, นำไปเทรดกับเหรียญตัวอื่น และย้ายเหรียญนั้นไปแพลทฟอร์มอื่น จากนั้นก็ทำการย้อนธุรกรรมกลับคืนมา (ทำให้เหรียญไม่เข้าเว็บเทรด)”

นาย Nesbitt ยังได้กล่าวถึงเหตุการณ์ในลักษณะใกล้เคียงที่เคยเกิดขึ้นในวงการคริปโตมาแล้ว ซึ่งนั่นก็คือเหรียญ BTG, XVG และ MONA ที่ภายหลังเหรียญเหล่านี้ต้องถูกถอนออกจากเว็บเทรดหลาย ๆ แห่ง

“ผมสนับสนุนให้คุณอุดหนุนเว็บเทรดที่มองเรื่องระบบรักษาความปลอดภัยสำหรับเงินของลูกค้ามาเป็นอันดับแรก”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น