<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“การโจมตี 51 เปอร์เซ็นต์” บนเครือข่ายนักขุดเหรียญคริปโตคืออะไร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบันเทคโนโลยี Blockchain มีความนิยมที่กว้างขวางและหลากหลาย อาจกล่าวได้ว่าต้องขอบคุณ Bitcoin ที่มีส่วนช่วยในการสาธิตและนำร่องการใช้เทคโนโลยีอันแสนจะปลอดภัยดังกล่าว แต่ทว่าความปลอดภัยในการใช้ Blockchain ของ Bitcoin นั้นมันปลอดภัยแบบที่หลายๆคนเชื่อหรือเปล่า มันยังมีการโจมตีชนิดหนึ่งที่หลายๆคนอาจจะยังไม่รู้จัก ถึงแม้ว่าในปัจจุบันยังไม่มีการโจมตีตัวนี้เกิดขึ้นแม้แต่ครั้งเดียว แต่อนาคตเป็นสิ่งไม่แน่นอน โดยการโจมตีดังกล่าวมีชื่อว่า “การโจมตี 51 เปอร์เซ็นต์”

หากจะอธิบายให้เข้าใจว่ามันคืออะไร ก่อนอื่นทางสยามบล็อกเชนขอแนะนำให้ผู้อ่านทำความรู้จักกับ hash power ก่อน ซึ่งในเครือข่ายของการขุดเหรียญคริปโตนั้น จะมีนักขุดที่ใช้ทั้งเครื่อง ASIC และการ์ดจอในการขุดเหรียญที่ใช้อัลกอริทึมแบบ Proof of work ผู้ที่มีเครื่องมากกว่าย่อมมีกำลังขุดมากกว่า และผู้ที่มีกำลังขุดมากกว่าย่อมได้เปรียบมากกว่าในการกุมความเป็นไปของเครือข่าย Blockchain ดังนั้นการโจมตี 51 เปอร์เซ็นต์หมายถึงการที่กลุ่มนักขุดเหรียญกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งที่ควบคุมพลัง hash ในการขุดของ Blockchain นั้นไว้มากกว่า 51% และใช้อำนาจนั้นในทางที่ไม่ดี ดั่งเช่นที่เจ้าของเหรียญ Zcoin เรียกมันว่า “การขุดแบบผูกขาด” หรือ Centralized mining จนต้องนำเอา MTP มาใช้แก้ปัญหานี้

เมื่อเหตุการณ์นั้นเกิดขึ้น ทางกลุ่มนักขุดดังกล่าวสามารถที่เลือกที่จะไม่คอนเฟิร์มธุรกรรมให้คนอื่นได้ หรือแม่ reverse เอาธุรกรรมเก่าๆที่เคยถูกส่งไปแล้วกลับมาจ่ายใหม่ได้ ซึ่งสิ่งนี้จะทำให้เกิดการ double spending หรือการ “จ่ายสองที” (เช่นคุณมีเงินยี่สิบบาทเอาไปซื้อขนม แล้วก็เอาเงินยี่สิบบาทนั้นกลับคืนมา ไปซื้อขนมอีกถุง รวมได้เป็นสองถุง) ซึ่งถือเป็นภัยอันตรายที่ร้ายแรงของเครือข่ายอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม การโจมตี 51 เปอร์เซ็นต์นั้นจะไม่ทำลายเครือข่าย Blockchain แบบย่อยยับจนถึงขั้นไม่สามารถใช้การได้

โดยในขณะที่กำลังเขียนบทความนี้อยู่ เหรียญคริปโตนั้นยังไม่ได้ถูกใช้งานอย่างกว้างขวางมากนัก แม้จะเริ่มมีบางประเทศอย่างญี่ปุ่นที่กำลังเห่อ Bitcoin กันอยู่ก็ตาม ดังนั้นอันตรายจากการโจมตีดังกล่าวอาจถือว่ายังไม่ร้ายแรงมากนัก

ปัญหาก็คืออนาคตเป็นสิ่งไม่แน่นอน กล่าวคือในอีกหลายๆปีที่จะถึงนี้เหรียญคริปโตอย่าง Bitcoin และ Ethereum นั้นจะเป็นที่นิยมและใช้กันอย่างแพร่หลายมาก ดังนั้นถ้าหากมีเหตุการณ์การโจมตีที่ว่านี้เกิดขึ้นจริง มันอาจจะเป็นหายนะของผู้ใช้ทั้งโลกเลยก็ได้

ลองมาดูรายละเอียดเพิ่มเติมกันอีกนิด

ตอนนี้คุณผู้อ่านก็ได้ทราบแล้วว่าการโจมตี 21 เปอร์เซ็นต์คืออะไร แต่ทว่า ในความเป็นจริงแล้วทำไมมันถึงมีความเป็นไปได้ที่จะทำการโจมตีดังกล่าว? มันมีความเป็นไปได้หรือไม่ทีจะทำการแก้ไขปัญหานี้?

ความจริงแล้วก็คือการโจมตี 51 เปอร์เซ็นต์นั้นไม่ได้เกิดจากบั๊กของคอมพิวเตอร์ หรือความผิดพลาดในการเขียนโคดของนักพัฒนา แต่มันเป็นปัญหาทางด้านธรรมชาติของเครือข่าย Blockchain ที่ถูกออกแบบมาให้เป็นแบบนี้ตั้งแต่ต้น

ถ้าจะอธิบายให้เห็นภาพแบบเข้าใจง่ายกว่านี้ ให้ลองนึกถึงตลาดหุ้นดู

ถ้ามีคนซื้อหุ้นบริษัทๆหนึ่งจนกระทั่งผู้ซื้อรายนั้นมีหุ้นอยู่มากกว่า 50% ของบริษัทนั้น เขาผู้นั้นจะมีอำนาจในการควบคุมบริษัทนั้นอย่างเบ็ดเสร็จทุกอย่าง กล่าวคือผู้นั้นจะสามารถทำอะไรก็ได้ตามที่เขาต้องการตราบใดที่เขายังถือหุ้นมากกว่า 50% อยู่

แต่กระนั้นอย่าซีเรียสกับตัวอย่างดังกล่าวมากไป เพราะในโลกของเหรียญคริปโตนั้น มันไม่เหมือนกับตลาดหุ้นซะทีเดียว

อย่างไรก็ตาม การโจมตี 51 เปอร์เซ็นต์นั้น ผู้โจมตีสามารถที่จะขัดขวางการทำงานในการสร้างบล็อกล่าสุดได้ โดยนั่นจะส่งผลทำให้ทางผู้โจมตีสามารถเก็บรางวัลต่อบล็อกได้คนเดียวไม่ต้องแบ่งใคร

ท้ายสุดนี้ ผู้โจมตีสามารถที่จะโจมตีได้แม้เขาจะมีพลังในการควบคุมเครือข่ายน้อยกว่า 50% ก็ตาม เพียงแต่ความเป็นไปได้ในการโจมตีสำเร็จนั้นต่ำมากๆ

Merkle Tree Proof

ปัจจุบันมีผู้ที่รับรู้ถึงปัญหานี้แล้ว และได้พัฒนาระบบดังกล่าวเพื่อมาป้องกันปัญหาเหล่านี้ โดยมันมีชื่อว่า Merkle Tree Proof (MTP) พัฒนาโดยนาย Alex Biryukov และ Dmitry Khovratovich จากมหาวิทยาลัย Luxembourg โดยระบบดังกล่าวนี้จะสามารถช่วยทำให้อัลกอริทึม Proof of work มีความ “พอเพียง” ในการประมวลผลทางด้านคอมพิวเตอร์ อีกทั้งมันจะเข้ามาช่วยจัดการแก้ปัญหาเรื่องความเหลื่อมล้ำระหว่างนักขุดอิสระทั่วไป กับนักขุดต้นทุนหนาที่ครอบครองเครื่อง ASIC และ FGPA หลายๆเครื่องที่ได้เปรียบทางด้านแรงขุดอีกด้วย พูดง่ายๆคือปัญหาการโจมตี 51 เปอร์เซ็นต์นั้นจะไม่มีวันเกิดขึ้นได้เลย

โดยปัจจุบันเหรียญ Zcoin ที่มีเจ้าของเป็นคนไทยอย่างคุณปรมินทร์ อินโสม ก็หันมาใช้เทคโนโลยีนี้เช่นกัน

สำหรับ Bitcoin นั้นอาจกล่าวโดยสรุปได้ว่าปัจจุบันมันยังห่างไกลจากการโจมตี 51 เปอร์เซ็นต์อยู่มาก โดยหากเรามองแผนภูมิส่วนแบ่งการตลาดของ mining pool บนเว็บ blockchain.info ด้านล่างนั้นเราจะเห็นได้ว่ายังไม่มี pool ไหนที่สามารถควบคุมกำลังขุดได้เกิน 30% เลยสักราย แต่กระนั้นอนาคตเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอน การที่มันยังไม่เกิดขึ้น ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่มีวันเกิดเสมอไป

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น