<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ข้อมูลเผย นักขุดจะได้กำไรมากกว่า 43 เปอร์เซ็นต์หากขุด Bitcoin แทน Bitcoin SV

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การขุด Bitcoin ได้กำไรมากกว่าการขุด Bitcoin SV ถึง 43 เปอร์เซ็นต์

ก่อนหน้านี้ ชุมชน Bitcoin Cash มีความเห็นที่ไม่ลงรอยกันในทิศทางของการพัฒนา Blockchain เลยทำให้มีการ Hard Fork เกิดขึ้นระหว่างสายหลัก และสายใหม่ที่นำโดยดร. Craig Wright ท้ายสุดส่งผลให้เกิด Bitcoin SV ขึ้นมา โดยเคลมว่า ทำไปตามเจตจำนงของ Satoshi Nakamoto ที่เน้นการเพิ่มขนาด Block เป็นหลัก

คริปโตดังกล่าวถูกเคลมว่า จะมี Protocol ที่สนับสนุนนักขุดอย่างเต็มที่ และชี้ว่าเป็นจุดขายหลักที่ทำให้นักขุด Algorithm SHA-256 หันมาขุด Bitcoin SV แทน

เปรียบเทียบกำไร

อ้างอิงจาก Coin Dance หากนำ Bitcoin หลักเป็นตัวเปรียบเทียบ ดูเหมือนว่า การที่นักขุดทำการขุด Bitcoin พวกเขาจะได้กำไรมากกว่าการไปขุด Bitcoin SV ถึง 43 เปอร์เซ็นต์ และได้กำไรมากกว่า 9.2 เปอร์เซ็นต์หากขุด Bitcoin Cash (ABC) ซึ่งแปลว่า นักขุดที่กำลังขุด Bitcoin SV กำลังโยนทรัพยากรที่มากเกินกว่าเหตุในการได้กำไรมา

ข้อมูลดังกล่าวนั้น น่าสนใจมาก ๆ เพราะว่า Bitcoin SV นั้นได้ทำการเคลมไว้ว่า จะเอื้อต่อการขุดมาก ๆ ในขนาดที่วางตัวเองเป็นคริปโตสำหรับนักขุดโดยเฉพาะ

เปรียบเทียบความ Decentralized

นอกเหนือจากกำไรในการขุดแล้ว หากเปรียบเทียบทั้ง 3 เหรียญ จะพบว่า Bitcoin ไม่ใช่เพียงแค่คริปโตที่นักขุดได้กำไรมากที่สุด แต่มันยังเป็นคริปโตที่ Decentralized ที่สุดอีกด้วย เนื่องจาก Pool ที่ใหญ่ที่สุดของ Bitcoin นาม BTC.com ครอบครองกำลังขุดเพียง 16.5 เปอร์เซ็นต์ของทั้งเครือข่าย

ในทางกลับกัน Pool ที่ใหญ่ที่สุดของ Bitcoin Cash คือ ViaBTC ที่มีกำลังขุดกว่า 30.56 เปอร์เซ็นต์ของทั้งเครือข่าย หรือ Bitcoin SV ซึ่งมี CoinGeek เป็น Pool ที่ใหญ่ที่สุดและมีกำลังขุด 36.1 เปอร์เซ็นต์ของทั้งเครือข่าย จากข้อมูลนี้ จะเห็นได้ว่า Bitcoin Cash และ Bitcoin SV นั้นกำลังขุดค่อนข้างกระจุกรวมกันมากกว่า Bitcoin ที่มีการกระจายของกำลังขุด

ในด้านของเทคโนโลยีนั้น ปัจจุบัน Bitcoin มีขนาด Block ประมาณ 4 MB, Bitcoin Cash มีขนาด Block ที่ 32 MB และ Bitcoin SV มีขนาดที่ประมาณ 13 KB ซึ่งดร. Craig Wright เคยเคลมก่อนหน้านี้ว่า ในอนาคตอีก 2 ข้างหน้า Bitcoin SV จะสามารถประมวลผล Block ในขนาด 1 TB ได้เลย

ถึงแม้ Bitcoin SV จะเพิ่งถือกำเนิดมาได้ไม่กี่เดือน แต่ในปัจจุบันมันก็ชิงตำแหน่งคริปโตที่มีมูลค่าโดยรวมมากที่สุดเป็นอันดับที่ 9 ไปครองแล้ว ในอนาคตไม่แน่วา มันอาจจะเข้ามามีบทบาทสำคัญในวงการคริปโตก็เป็นได้ แต่สำหรับตอนนี้คงต้องรอให้มันค่อย ๆ พัฒนาและถูกยอมรับมากขึ้นก่อน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น