<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“Bitcoin ไม่ได้มีค่าอะไรมากไปกว่าลอตเตอรี่เลย” กล่าวโดยนักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Harvard

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อดีตหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์และนโยบายสาธารณะของมหาวิทยาลัย Harvard นาย Kenneth Rogoff  กล่าวว่า Bitcoin และคริปโตตัวอื่น ๆ มีมูลค่ามากกว่า “ตั๋วจับสลาก (Lottery)” เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

มีค่ามากกว่าตั๋วจับสลากเท่านั้น

อ้างอิงบทความจากหนังสือพิมพ์ Guardian เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นาย Rogoff กล่าวว่า หลาย ๆ คนยังเชื่อว่าราคาคริปโตจะกลับไปในวันที่พวกมันเฟื่องฟูอีกครั้ง แต่จริง ๆ แล้วมนเป็นสิ่งที่พูดยากว่ามูลค่าของมันจะตกลงไปที่ 0 ดอลลาร์

ในมุมมองของเขา มีคำถามหลายอย่างนั้นเกี่ยวข้องกับความสามารถของคริปโตว่ามันจะสามารถประสบความสำเร็จในระบบเศรษฐกิจและมันจะถูกยอมรับหรือไม่ โดยเขามองว่ามีเพียงประเทศที่มีปัญหาทางด้านเศรษฐกิจเท่านั้นที่ยอมใช้คริปโตเช่น อิหร่าน, โซมาเลีย, เวเนซุเอลาและเกาหลีเหนือ เขาได้กล่าวเพิ่มว่าจึงเป็นไปได้ยากในการคาดเดาว่าท้ายสุดท้ายชะตากรรมของคริปโตจะเป็นเช่นไร

นาย Rogoff มีคำถามสำหรับ Bitcoin

ในบทความข้างต้นนั้นนาย Rogoff ได้มีคำถามเกี่ยวกับมูลค่าของ Bitcoin โดยเริ่มคำถามที่ว่ามันคือ “ทองคำดิจิทัล” แต่มันก็ไม่มีความเสถียรเหมืองกับทองจริง ๆ เลย ใช้พลังงานก็เยอะและยังทำงานมีประสิทธิภาพน้อยกว่าระบบของธนาคารกลาง

นาย Rogoff ยังเชื่อว่าการที่คริปโตจะถูกยอมรับและใช้กันอย่างแพร่หลายนั้น คงใช้เวลาในระยะยาวดูได้จากประเทศเวเนซุเอลาที่จะใช้คริปโตของประเทศอย่าง Petro เข้ามาช่วยในเรื่องเศรษฐกิจนั้นก็ยังไม่สำเร็จ

โดยนาย Rogoff กล่าวว่า:

“หน่วยงานกำกับดูแลเรื่องคริปโตกำลังพบกับความจริงที่ว่า พวกเขาไม่สามารถที่จะควบคุมการทำธุรกรรมทางการเงินได้เลยเพราะมันสามารถนำไปหลีกเลี่ยงการทำธุรกรรมในรูปแบบผิดกฏหมายและหลีกเลี่ยงภาษีได้ด้วย ในขณะเดียวกันธนาคารกลางสวีเดนและจีนก็ยังตระหนักได้ว่า พวกเขาก็สามารถทำสกุลเงินดิจิทัลได้เองเช่นกัน เมื่อมีรูปแบบทางการเงินแบบใหม่ หน่วยงานภาคเอกชนอาจต้องมีการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ ๆ ในเวลาที่ทางรัฐบาลสามารถที่จะควบคุมมันได้”

ในความคิดเห็นของนาย Rogoff เขามองว่ามันคล้ายลอตเตอรี่เพราะมูลค่าของ Bitcoin อาจลงไปต่ำถึง 100 ดอลลาร์ แต่ก็อาจเด้งกลับไปที่ 100,000 ดอลลาร์ก็ได้ ด้วยเหตุผลต่าง ๆ นา ๆ

ท้ายสุดแล้วเขาก็ได้กล่าวว่าการกระทำของรัฐบาลจะเป็นตัวกำหนดว่า Bitcoin และคริปโตตัวอื่น ๆ จะสามารถถูกยอมรับและถูกนำมาใช้จ่ายใช้สอยได้ไหม หรืออีกอย่างหนึ่งก็คือมันก็อาจจะกลายเป็นสกุลเงินที่ถูกนำมาใช้บน Dark web ที่นำมาใช้ซื้ออาวุธสงคราม ยาเสพติดและอาจทำให้เศรษฐกิจล้มเหลวก็ได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น