<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

MasterCard ยื่นขอสิทธิบัตรด้าน Blockchain เกี่ยวกับ การทำธุรกรรมออนไลน์แบบไม่เปิดเผยตัวตน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

MasterCard บริษัทด้านการชำระเงินชื่อดังของโลกได้ยื่นขอสิทธิบัตรด้าน Blockchain อีกครั้ง โดยครั้งนี้เป็นสิทธิบัตรสามารถทำธุรกรรมแบบไม่เปิดเผยตัวตนบน Blockchain

MasterCard ยื่นขอสิทธิบัตรอีกครั้ง

สิทธิบัตรนี้จะคล้าย ๆ กับ  Coin Mixing หรือบริการที่เปิดบริการมาหลายปีแล้ว โดย Coin Mixing (ที่เรียกว่า tumbling) ก็คือกระบวนการที่มีจำนวนธุรกรรมต่าง ๆ จากผู้ส่งหลาย ๆ คนมารวมกัน และส่งไปยัง Address ต่าง ๆ ที่ผู้ส่งเป็นคนกำหนด

ทาง MasterCard ได้อธิบายถึงสิทธิบัตรนี้ว่า:

Node ของ Blockchain จะได้รับคำขอในการทำธุรกรรมและจะดำเนินการทำธุรกรรมเพื่อโอนเงินจากกระเป๋าเก็บคริปโตไปยังอุปกรณ์ของผู้รับเงิน ทาง Server จะมีการแจ้งเตือนไปหาผู้ส่งหรืออุปกรณ์ปลายทางซึ่งอาจระบุหรือบันทึกรายการธุรกรรม

และจะส่งผลให้ผู้ส่งเงินสามารถโอนเงินสกุลดิจิทัลจำนวนหนึ่งไปยังผู้รับโดยไม่เปิดเผยได้ และเมื่อเป็น Blockchain เราจะได้เห็นแค่ผู้ส่งเงินนั้น ส่งเงินไปยังบน Server และผู้รับก็ได้รับเงินจำนวนเท่าไร

และเมื่อมันไม่สามารถระบุได้มันก็จะเป็นการป้องกันจากมิจฉาชีพที่จ้องจะเล่นงานหรือจะพยายามขโมยสินทรัพย์จากผู้ส่ง เพราะว่ามันจะไม่สามารถระบุคนส่งได้ มันจะเป็นการช่วยและป้องกันการเปิดเผยตัวตนของผู้ส่งนั่นเอง

ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าทาง MasterCard มีความตั้งใจอะไรกับสิทธิบัตรนี้ เพราะบริษัททางการเงินอย่าง  MasterCard จะไม่เปิดตัวผลิตภัณฑ์หรือธุรกิจใด ๆ โดยไม่มีการได้รับอนุมัติตามกฏหมาย ซึ่งถ้าเป็นแบบนั้นพวกเขาต้องได้รับอนุญาตตามกฏหมายเสียก่อน และในกรณีของ MasterCard อย่างน้อยที่สุดก็ต้องมีการเก็บรักษาข้อมูลเพื่อให้สอดคล้องกับกฏหมายฟอกเงิน (AML) และ KYC (Know Your Customer)

MasterCard เคยยื่นขอสิทธิบัตรหลายครั้ง

ก่อนหน้าที่ทาง MasterCard ได้ยื่นขอสิทธิบัตรด้าน Blockchain อย่างมากมายไม่ว่าจะเป็น สิทธิบัตรทำ Blockchain หลากหลายรูปแบบหรือสิทธิบัตรในการบันทึกข้อมูลผ่าน Blockchain หรือสิทธิบัตรเพิ่มความเร็วในการชำระเงินผ่านคริปโตนั่นเอง

การจดสิทธิบัตรในครั้งนี้ของ MasterCard จึงทำให้เกิดคำถามมากมายในขณะที่ทาง CCN ได้สัมภาษณ์ไปยัง MasterCard ในเรื่องนี้แต่ก็ยังไม่มีผลตอบรับอะไรกลับมา

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น