<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ข้อมูลเผย: มูลค่าการระดมทุน ICO ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ร่วงต่ำที่สุดในรอบปี 2018

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตลาด ICO อาจกำลังจะตายหลังมูลค่าการระดมทุนเดือนล่าสุดน้อยที่สุดในรอบปี

อ้างอิงจาก Diar มีการระดมทุน ICO ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาเพียง 65 ล้านดอลลาร์เท่านั้น ซึ่งถือว่า ต่ำที่สุดในปี 2018 แตกต่างจากเดือนกุมภาพันธ์ที่มีมูลค่าการระดมทุนถึง 2.6 พันล้านดอลลาร์

ดูเหมือนว่าเทรนด์การระดมทุน ICO จะค่อย ๆ เบาบางลงมาเรื่อย ๆ จุดที่น่าสนใจคือ เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมาที่มีมูลค่าการระดมทุนที่ 180 ล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นเดือนที่ระดมทุนได้น้อยที่สุดในปี 2018 เป็นอันดับ 2 ใกล้เคียงกับเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

กฎหมายที่เข้มงวดมากขึ้น

การระดมทุน ICO ที่น้อยลงนั้นเกิดขึ้นจากกฎหมายด้วยส่วนหนึ่ง เนื่องจากผู้ออกกฎหมายในประเทศต่าง ๆ เริ่มมีมาตรการควบคุมที่เข้มงวดขึ้น ทำให้เป็นอุปสรรคต่อนักลงทุน เช่น เมื่อกลางปีที่ผ่านมา นาย Jay Clayton ประธานของก.ล.ต. สหรัฐฯ ได้ออกมาชี้ว่า ICO ส่วนใหญ่เป็นหลักทรัพย์ และมีโปรเจกต์มากมายที่ละเมิดกฎหมาย

 

เมื่อเดือนที่ผ่านมา Airfox และ Paragon โปรเจกต์สตาร์ทอัพด้าน Blockchain ก็โดนปรับไปคนละ 250,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 8.2 ล้านบาท เนื่องจากไม่ได้ลงทะเบียนว่า โทเคนของพวกเขาเป็นหลักทรัพย์ และได้มีการเปิดให้นักลงทุนทำการขอเงินที่ระดมทุนคืนได้ด้วย

การละเมิดกฎหมายของรัฐบาล

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา SEC ได้ทำการปรับ CoinAlpha Advisors บริษัทด้านการลงทุนคริปโต มูลค่า 50,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 1.6 ล้านบาท โทษฐานที่ทำการกระจายหลักทรัพย์ที่ไม่ได้ทำการลงทะเบียน

รายงานได้ระบุว่า CoinAlpha Advisors ได้ละเมิดกฎหมายของรัฐบาลกลางที่ไม่ได้ทำการลงทะเบียนธุรกิจ ก่อนหน้านี้ บริษัทยังได้ขอละเว้นไม่ให้ต้องมีใบอนุญาตในการแจกจ่ายหลักทรัพย์แต่ดูเหมือนคำร้องดังกล่าวจะไม่ผ่านเนื่องจากไม่ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้

นอกเหนือจากโปรเจกต์และบริษัทคริปโตแล้ว ดาราดัง ๆ ที่ทำการโปรโมท ICO ก็ไม่รอดเช่นกัน เมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา SEC ได้ปรับเงินนาย Floyd Mayweather นักมวยชื่อดังระดับโลก และ DJ KHALED ศิลปินอันดับต้น ๆ ของโลก เป็นจำนวนเงินหลายสิบล้านบาท เนื่องจากพวกเขาไม่ได้แจ้งว่าได้รับเงินมาเพื่อทำการโปรโมท

สถานการณ์ด้านกฎหมายในสหรัฐฯ สำหรับวงการคริปโตนั้นยังคงเข้มข้นขึ้นเรื่อย ๆ ถึงแม้นาย Jay Clayton จะเห็นด้วยว่า ICO เป็นวิธีการระดมทุนที่มีประสิทธิภาพ แต่เขาก็กล่าวว่า มันต้องมีการควบคุมที่เหมาะสมซะก่อน ต้องติดตามต่อไปว่า นี่จะคือจุดจบของ ICO หรือเป็นเพียงขาลงชั่วคราวเท่านั้น

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น