<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

งานวิจัย IBM เผย: 62% ของผู้ผลิตรถยนต์เชื่อว่า Blockchain จะมาปฏิวัติอุตสาหกรรมได้ในสามปี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทด้านผู้ผลิตรถยนต์ประมาณ 62% ของทั้งหมดเชื่อว่าเทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลังเหรียญอันดับหนึ่งของโลกอย่าง Bitcoin นั้นจะสามารถปฏิวัติวงอุตสาหกรรมดังกล่าวได้ภายในปี 2021

นอกจากนี้ 95% ของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์นั้นยังวางแผนที่จะลงทุน “ด้วยจำนวนเงินที่มากพอสมควร” ในเทคโนโลยี blockchain ในอีกสามปีอีกด้วย อ้างอิงจากรายงานวิจัยของ IBM Institute for Business Value

รายงานวิจัยดังกล่าวนั้นถูกตั้งชื่อว่า “Daring to Be First” หรือกล้าที่จะเป็นรายแรก โดยทาง IBM กล่าวว่าเทคโนโลยี Blockchain นั้นสามารถที่จะปฏิวัติวงการการผลิตรถยนต์ได้ด้วยการนำพามาซึ่งความโปร่งใสกับการบริหาร supply chain และธุรกรรมการเงิน

อุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ลงทุน Blockchain

นี่คือจุดที่น่าสนใจ

  • 62% ของผู้บริหารเผยว่า Blockchain นั้นจะมาปฏิวัติวงการอุตสาหกรรมรถยนต์ได้ในอีก 3 ปี
  • 54% นั้นคาดหวังว่าโมเดลธุรกิจใหม่จะมีอิทธิพลด้านการลงทุนใน Blockchain
  • 54% ของผู้บริหารจะติดตั้งระบบ Blockchain ตัวแรกของเขาเป็นวงกว้างภายใน 3 ปี

ผู้นำในอุตสาหกรรมดังกล่าวเชื่อว่าเทคโนโลยี Distributed Ledger นั้นจะช่วยผลักดันการใช้ Smart Contracts ซึ่งถือเป็นระบบการจัดการสัญญาอัจฉริยะภายในระบบอัตโนมัติอีกด้วย

“ชิ้นส่วนรถยนต์นับพันชิ้นจะต้องถูกนำไปประกอบเป็นรถยนต์” กล่าวโดย IBM พร้อมเสริมว่า “การที่เราไม่สามารถติดตามและยืนยันชิ้นส่วนรถยนต์ได้นั้น อาจจะทำให้ชิ้นส่วนบางชิ้นไม่สามารถ”

ผู้บริหารยังกล่าวว่า Blockchain ยังคงให้ความปลอดภัย สามารถตรวจสอบได้และยังมีความโปร่งใสของข้อมูลเพื่อนำมาปรับปรุงเรื่อง Supply Chain

IBM ยังชี้แจงว่า บริษัทผลิตรถสปอร์ตชื่อดัง Porsche ได้ทดลองนำเอา Blockchain มาใช้ในรถยนต์แล้วตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปี 2018

อ้างอิงจากรายงาน รถ Porsche ได้นำ Blockchain มาใช้ในการจอดรถของ Porsche รวมทั้งล็อคหรือปลดล็อครถยนต์และรวมไปถึงการติดตามพนักงานที่ยืมรถของบริษัทได้ด้วย

Blockchain ใช้ในการติดตามการผลิตรถยนต์แบบสดใหม่

IBM มีการวิจัยในเรื่องเทคโนโลยี Blockchain อย่างเงียบ ๆ เป็นเวลาหลายปีแล้ว โดยในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ห้างสรรพสินค้ายักษ์ใหญ่ Carrefour จะใช้ Blockchain ของ IBM ในการติดตามการผลิตอาหาร โดย นาย Ramesh Gopinath รองประธานฝ่ายของ Blockchain Solutions กล่าวว่า:

“IBM Food Trust เป็นผลิตภัณฑ์ด้าน Blockchain ตัวแรกที่พวกเรารู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างยิ่งและจะถูกนำไปใช้อย่างวงกว้าง”

ร้านค้าปลีกเพชรที่ใหญ่ที่สุดในโลกใช้ Blockchain

ถึงแม้ว่าหลายคนจะไม่ชอบ Bitcoin แต่ก็ต้องยอมรับว่า Blockchain เป็นเทคโนโลยีที่สามารถปฏิวัติวงการต่าง ๆ ได้ไม่ว่าจะเป็นวงการสุขภาพ, ธนาคาร, การจัดการ Supply Chain แม้แต่อุตสาหกรรมด้านบันเทิง

ในเดือนพฤษภาคม 2018 บริษัท Signet Jewelers ซึ่งเป็นผู้ค้าปลีกเพชรรายใหญ่ที่สุดของโลกที่ได้ร่วมกับ Tracr หรือโปรเจกต์ด้าน Blockchain ที่ได้รับการออกแบบโดยกลุ่ม De Beers Group

โดยโปรเจกต์นี้จะให้ช่วยให้คนซื้อเพชรมั่นใจว่าเป็นของจริง “ไม่ใช่ของปลอม”

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการที่นำ Blockchain มาใช้จะทำให้เกมของธุรกิจนั้นแปลเปลี่ยน และเปลี่ยนแปลงด้วยเทคโนโลยี Distributed Ledger ด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น