<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อการร้ายส่งจดหมายขู่ระเบิดตึกในหลายประเทศ เรียกค่าไถ่เป็น Bitcoin อพยพวุ่น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ก่อการร้ายขู่จะทำการระเบิด ถ้าไม่ได้รับเงินค่าไถ่เป็น Bitcoin ส่งผลทำให้มีการประกาศอพยพ

รายงานจาก The Verge เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม ได้มีอาชญากรทำการส่งคำขู่ไปยังธุรกิจ, โรงเรียน และสถานที่อื่น ๆ อีกมากมายในประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลักว่าเขาต้องการ Bitcoin ไม่เช่นนั้นจะทำการจุดชนวนระเบิดที่วางไว้ ซึ่งไม่มีหลักฐานว่าจริง ๆ แล้วมีระเบิดวางไว้หรือไม่ แต่ก็ส่งผลให้เกิดการเคลื่อนย้ายคนและสืบสวนอย่างเข้มข้นทั่วประเทศสหรัฐฯ, แคนนาดา, นิวซีแลนด์ และอื่น ๆ อีกมากมาย

ขู่ด้วยการส่งอีเมลไปยังสถานที่ต่าง ๆ

ได้มีตัวอย่างของคำขู่ดังกล่าว (อีเมล) ถูกนำมาเผยแพร่ออนไลน์ โดยหน่วยงานต่าง ๆ โดยมีอีเมลมีพาดหัวว่า “อย่าเสียเวลาเลย” ผู้ส่งได้ทำการเตือนว่า ในตอนนี้ได้มีคนนำระเบิดไปติดตั้งในสถานที่ที่ธุรกิจคุณดำเนินการแล้ว

ผู้ส่งได้ทำการเรียกค่าไถ่จำนวน 20,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 660,000 บาทเป็น Bitcoin ภายในวันนี้ โดยเคลมว่า คนที่เขาจ้างมาจะทำการจุดชนวนระเบิดถ้าเกิดเห็นการเคลื่อนไหวของตำรวจหรือพฤติกรรมที่น่าสงสัย ในท้ายของจดหมายยังได้ทำการระบุไว้ด้วยว่า “มันไม่มีอะไรเป็นการส่วนตัวหรอก นี่เป็นเพียงธุรกิจเท่านั้น” และได้ทิ้ง Address ของ Bitcoin ไว้ในอีเมล ซึ่งในตอนนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า ใครได้ทำการจ่ายค่าไถ่ไปหรือยัง เนื่องจากได้ทำการสร้าง Wallet แยกในแต่ละอีเมล (ยืนยันจาแหล่งข่าว)

ในตอนนี้ยังไม่ทราบว่า สถานที่ใดบ้างที่ได้รับอีเมล แต่ตำรวจทั่วทั้งสหรัฐฯ และแคนนา กำลังโฟกัสไปยังคำขู่นี้ทั้งหมด และได้มีรายงานว่า ที่อังกฤษเองก็”ได้รับเช่นกัน รวมทั้งมีสถานีรถไฟใต้ดินถึง 5 แห่งในโตรอนโต้ทำการปิดชั่วคราวเนื่องจากคำขู่

ตัวแทนของกรมตำรวจซีดาร์แรพิดส์ได้รายงานว่า ได้มีรายงานจำนวนมากถูกส่งเข้ามา และยังไม่ได้มีการยืนยันจากแหล่งไหนว่ามีคนได้ส่งเงินไปให้กับคำขู่นี้แล้ว

สำนักงานตำรวจนิวยอร์กเอง ก็ได้ทวีตแจ้งว่า พวกเขาเองกำลังตรวจสอบและจับตาดูคำขู่ระเบิดหลายแห่ง ที่ถูกรายงานเข้ามา และชี้ว่ามัน “ไม่น่าเชื่อถือในตอนนี้” เนื่องจากไม่พบเบาะแสต้องสงสัยใด ๆ เลย แต่พวกเขาก็ได้แนะนำว่า ถ้าเจออะไรน่าสงสัยให้รีบโทรหาโดยด่วน

ถึงแม้จะไม่ได้มีการพบหลักฐานที่น่าสงสัย แต่สถานที่หลายแห่งก็ได้ทำการอพยพผู้คนเรียบร้อยแล้ว เช่น โรงเรียน, โรงพยาบาล, สำนักข่าว หรือแม้กระทั่งตึกของ Facebook เองก็ตาม

Bitcoin เคยถูกใช้เป็นเครื่องมือของอาชญากรรมอยู่หลายครั้ง ก่อนหน้านี้มีการขู่ว่าจะทำการ Blackmail ถ้าไม่ได้รับเงินค่าไถ่ แต่ดูเหมือนตอนนี้จะกลายเป็นขู้ระเบิดแทนแล้ว อย่างไรก็ตาม ชื่อของ Bitcoin ในวันนี้คงกลายเป็นที่รู้จักของผู้คนมากขึ้น และยังไม่พบเบาะแสอะไรที่น่าสงสัยทั้งนั้น

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น