<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหรียญ Cardano เผยการอัพเดตครั้งใหญ่ที่สุด เวอร์ชัน 1.4 พร้อมการเปลี่ยนแปลงแผนผังองค์กร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Charles Hoskinson กล่าวเกี่ยวกับ Cardano 1.4 ซึ่งเป็นการอัพเดทระบบของ Cardano ครั้งใหญ่ เป็นการอัพเดท performance และการทำงานของระบบรวมถึงการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างองค์กร Cardano Foundation และการลาออกจากตำแหน่งของนาย Michael Parsons

การอัพเดท Cardano 1.4 เป็นการอัพเดทครั้งใหญ่ที่ก้าวออกมาจากแนวคิด isolationism ของนักพัฒนาตามความคิดเห็นของนาย Charles Hoskinson (CEO ขององค์กรและรับผิดชอบในการพัฒนา Cardano, IOHK)

มีการอัพเกรดใหม่หลายอย่างด้วยกัน เช่น optimized block storage, Cardano test Network, ซัพพอตวอลเล็ทของ Linux และซัพพอร์ต  Rust programming language ซึ่งการอัพเกรดคาดว่าจะเสร็จสิ้นในวันที่ 18 เดือนธันวาคมนี้

Optimized Block Storage

หนึ่งในการอัพเกรดที่สำคัญครั้งนี้คือการเพิ่มพื้นที่ Blockchain ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะในตอนนี้ผู้ใช้งานจะต้องเก็บไฟล์ประมาณ 1.5 ล้านไฟล์ใน Cardano Blockchain ซึ่งจำนวนไฟล์มันเยอะขึ้นเรื่อย ๆ จึงจำเป็นที่จะต้องมีพื้นที่เก็บไฟล์มากขึ้น

การอัพเดทครั้งใหม่จะทำให้ไฟล์น้อยลงโดยไม่ลดประสิทธิภาพการทำงาน ซึ่งผู้ใช้งานสามารถเก็บไฟล์เฉพาะไฟล์ที่สำคัญ ๆ ของแต่ละช่วงเวลาเท่านั้น ทำให้มีพื้นที่ว่างมากขึ้น

การที่มีพื้นที่เก็ฐเพียงพอทำให้การกระทำต่าง ๆ สามารถเสร็จสิ้นอย่าง locally (เฉพาะแห่ง) เมื่อ Blockchain ถูกเก็บไว้ในคอมพิวเตอร์เฉพาะของบุคคลใดบุคคลหนึ่งมันก็จะทำให้เขาเข้าถึงไฟล์บน Blockchain ได้เร็วมากยิ่งขึ้น ถ้าต้องเข้าไปใน Cardano Blockchain อย่างเดียวมันก็อาจจะทำให้เกิดความล่าช้า ซึ่งการอัพเดทดังกล่าวจะทำให้ performance มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะอะไรที่เก็บไว้ใน locally blockchain เช่น การ restore wallet หรือ proof-of-stake mining หรือการซิงค์ข้อมูลของ online blockchain network

Cardano Testnet

Cardano Test Network หรือ Cardano Testnet เป็นการอัพเดทซอฟต์แวร์ไปมากกว่า Cardano Blockchain ตัวจริง ซึ่งตัว Testnet นี้จะมีฟังก์ชั่นการทำงานเหมือนกับตัวจริง มีประสิทธิภาพหรือคุณสมบัติต่าง ๆ ที่สำคัญของ Blockchain เหมือนกับ Blockchain ตัวจริงของ Cardano

แต่ตัว Testnet จะทำให้นักพัฒนาสามารถทดสอบและเขียนโค้ดโดยไม่ต้องมีความเสี่ยงที่จะทำให้จำนวนเหรียญคริปโตของ Cardano สูญเสียไป

นอกจากนี้ผู้ใช้งานก็ได้รับประโยชน์จากตัว Testnet นี้ได้เช่นกัน เมื่อมีการอัพเกรดตัว Daedalus Wallet (Wallet ของ Cardano) ผู้ใช้งานสามารถทดลองใช้งานตัวทดลองนี้ได้เพื่อให้เกิดความคุ้นชินโดยไม่ต้องกังวลว่าจะเสีย ADA ของตนไปหรือไม่

อัพเกรด Daedelus Wallet สำหรับ Linux

Linux เป็นระบบปฏิบัติการแบบ open source ที่นิยมใช้กันทั่วไป เช่น เซิฟเวอร์ของโทรศัพท์และ super computers คริปโตเคอร์เรนซีก็ใช้ Linux

Daedalus คือ Crypto Wallet ของ Cardano ซึ่งผู้ใช้งาน Linux ตัวเบต้าก็สามารถใช้วอลเล็ทนี้ได้ หลังจากที่มีการทดสอบและปรับปรุงหลายครั้งในที่สุดก็มีแผนปล่อยตัวอัพเกรด Daedalus ที่ใช้กับ Linux ในการอัพเกรด 1.4 นี้ ซึ่งการอัพเดทดังกล่าวจะเป็นการปรับปรุงให้ผู้ใช้งานสามารถใช้งานได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะผู้ใช้ ADA และ Cardano Blockchain

การซัพพอตภาษา Rust

Rust เป็นภาษาโปรแกรมที่ใช้สำหรับ ชิปคอมพิวเตอร์, เครื่องจักรที่ใช้ในอุตสาหกรรมหรือระบบแบบฝังอื่น ๆ (embedded system) Rust เป็นภาษาที่ใช้สำหรับ ‘performance-critical’ code สิ่งที่เป็นจุดขายของ Rust เลยคือมันเป็นฟีเจอร์แบบสร้างขึ้นมาเป็น safe-code ซึ่งช่วยในเรื่องของการป้องกันความผิดพลาดในการเขียนโค้ดของเหล่าโปรแกรมเมอร์ ภาษา Rust มักจะถูกนำมาเปรียบเทียบหรือถูกนำมาใช้แทนภาษา C หรือ C++ อยู่บ่อย ๆ

อ้างอิงจาก IOHK นักพัฒนาของ iOS และ Android และแอพพลิเคชั่นบนเว็บไซต์ก็มักจะใช้ภาษา Rust ในการอัพเกรดระบบ 1.4 นี้ Cardano จะนำภาษา Rust เข้ามาใน open-source Sandbox ซึ่งทำให้นักพัฒนาสามารถรวบรวมและสร้างผลิตภัณฑ์ของตนขึ้นมาบนแพลตฟอร์มได้ รวมถึงผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ บนโทรศัพท์มือถือ การอัพเกรดดังกล่าวจะช่วยผลักดันความเป็น Decentralized มากขึ้นไปอีก

ซึ่งในตอนนี้โปรเจ็คการอัพเกรดนั้นประกอบไปด้วย command-line interface wallet และ software development kit ทาง Rust Github ก็เริ่มเปิดให้เขียนโค้ดได้แล้ว

การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างองค์กร Cardano Foundation

นาย Michael Parsons CEO คนก่อนของ Cardano Foundation ได้ลาออกจากตำแหน่งเนื่องจากปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่าง IOHK, Emurgo และ Cardano Foundation  

หนึ่งในเหตุการณ์ความขัดแย้งคือการที่ community กล่าวหาว่าตัว Foundation ล้มเหลวในการรับผิดชอบหน้าที่ คือล้มเหลวในการสร้างและเป็นผู้นำขององค์กรซึ่งนาย Charles Hoskinson และ Ken Komada จาก IOHK และ Emurgo ก็เห็นด้วย

ความคิดเห็นกรณีของการลาออกจากตำแหน่ง นาย Hoskinson กล่าวว่า community ได้ผลักดัน Foundation มาโดยตลอดและนำทางให้องค์กรเดินทางไปสู่เส้นทางที่ถูกต้องและควรจะเป็น อย่างไรก็ตาม Cardano Foundation ก็เป็นหนึ่งในเหตุผลที่การ marketing ล้มเหลว แต่ตอนนี้ปัญหาดังกล่าวได้รับการแก้ไขแล้ว ผู้ใช้งานก็คงจะได้เห็นการ marketing ของ Cardano ที่ดีขึ้น

นาย Hoskinson วางแผนที่จะเปิดตัว Cardano Hubs ที่เป็นกลุ่มที่ให้ทุกคนสามารถเข้ามาพูดคุยเกี่ยวกับโปรเจ็คได้ ซึ่งก็อาจจะเปิด Hub ในแอฟริกา อเมริกาใต้ เอเชียและสหรัฐอเมริกา

การอัพเกรดหลัก

การอัพเกรด 1.4 นี้ประกอบไปด้วยการอัพเกรดโค้ดใหม่เรียกว่า Shelley และการอัพเกรดอื่น ๆ เช่น

  • A full roll-out of network decentralization
  • Trezor and Ledger Nano S support
  • NFC (touchless) debit cards
  • Quantum resistant encryption
  • Full multi-signature support
  • Side-chain support
  • And a host of other goodies
  • And a host of other goodies

ซึ่งการอัพเกรดดังกล่าวคาดว่าจะเสร็จสิ้นและเปิดตัวในช่วงต้นปี 2019

ระยะยาวของ Cardano

การอัพเกรด Cardano 1.4 และ Shelley อาจไม่ได้เป็นไปตามความคิด ความเข้าใจเกี่ยวกับโปรเจ็คที่หลาย ๆ คนเข้าใจ บางคนใน Cardano Community เรียกมันว่าเป็นกลุ่มของ computer science masturbation

อย่างไรก็ตามถ้าหากองค์กรทำการอัพเกรดสำเร็จภายในไตรมาสแรกของปี 2019 ตามที่บอกไว้จริงอาจจะเปลี่ยนความคิดของคนเหล่านั้นก็ได้

ทั้งนี้แม้การอัพเกรดจะไม่ได้มีการโปรโมทต่อสาธารณะชนมากมาย แต่การอัพเดืครั้งนี้อาจจะทำให้ Cardano ก้าวมาสู่การเป็นคริปโตแพลตฟอร์มแถวหน้าและเป็นคู่แข่งกับ Ethereum, TRON หรือ EOS ก็เป็นไปได้

ที่มา cryptoslate.com

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น