<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลสวิสเซอร์แลนด์ประกาศจุดยืนว่า จะส่งเสริมอุตสาหกรรม Blockchain แบบเต็มที่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กฎหมายใหม่ของรัฐบาลของประเทศสวิตเซอร์แลนด์อาจส่งเสริมอุตสาหกรรม Blockchain ได้

รายงานจากประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 14 ธันวาคมที่ผ่านมา สำนักเลขาธิการของสวิตเซอร์เแลนด์ได้ทำนายว่า Blockchain จะมีการพัฒนาไปเป็นนวัตกรรมที่มีศักยภาพและส่งเสริมความปลอดภัย และก็ได้เผยว่า จะมีกฎระเบียบอย่างไรต่อเทคโนโลยีที่เพิ่งถือกำเนิดขึ้นมานี้

จะสร้างกฎหมายที่เอื้อต่อ Blockchain

รายงานได้ระบุถึงพื้นฐานและศักยภาพของการใช้การเทคโนโลยี Blockchain และ DLT ในระดับประเทศ รวมทั้งประเมินเกี่ยวกับด้านกฎหมายต่าง ๆ เช่นกฎหมายของตลาดการเงิน และการพิจารณาว่าโทเคนเป็นสินทรัพย์หรือไม่

ข้อมูลในรายงานดังกล่าวได้ระบุเกี่ยวกับแนวทางกฎหมายว่า:

-ผู้ออกกฎหมายต้องสร้างกรอบกฎหมายที่เอื้อต่อนวัตกรรม

-สวิตเซอร์แลนด์ควรที่จะปรับเปลี่ยนเป้าหมายอย่างว่องไวไปตามการใช้เทคโนโลยี DLT/Blockchain

-สวิตเซอร์แลนด์ควรดำเนินการตามแนวทางด้านกฎหมายและระเบียบข้อบังคับที่เป็นหลักการและเป็นกลางด้านเทคโนโลยี

-สวิตเซอร์แลนด์ต้องวางตัวเองเป็นประเทศที่น่าดึงดูดสำหรับบริษัทด้าน DLT/Blockchain

-หน่วยงานในสวิตเซอร์แลนด์ควรที่จะเปิดรับต่อเทคโนโลยีใหม่นี้

ถึงแม้จะยังไม่มีรายละเอียดแบบเจาะลึกเผยออกมาว่า กฎหมายใหม่จะมีหน้าตาเป็นอย่างไร แต่โดยสรุปแล้ว กรอบกฎหมายใหม่นี้ จะใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี Blockchain อย่างเต็มที่และสร้างสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรต่อธุรกิจและอุตสาหกรรม Blockchain ในสวิตเซอร์แลนด์

“สภาแห่งชาติต้องการสร้างเงื่อนไขทางด้านกฎหมายที่ดีที่สุดเพื่อที่สวิตเซอร์แลนด์จะได้ผลักดันตัวเองและพัฒนาให้กลายเป็นสถานที่สำหรับนวัตกรรมของ Fintech และ Blockchain ชั้นนำที่ยั่งยืน”

จุดประสงค์หลัก ๆ ที่พวกเขาตั้งใจจะให้มีการยอมรับ Blockchain มากขึ้นคือ การปล่อยให้ตลาดตัดสินใจเอง กล่าวคือปล่อยให้เป็นไปตามกลไกของตลาด แต่ก็ต้องมีนโยบายมารองรับให้เกิดสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรและดีที่สุดสำหรับเทคโนโลยีดังกล่าวก่อน

อย่างไรก็ตาม พวกเขาก็รับรู้ว่า มันมีความเสี่ยงในส่วนที่อาจจะถูกนำไปใช้โดยผู้ฟอกเงินหรืออาชญากรรมได้ พวกเขาจะทำการตรวจสอบทุกธุรกรรมอย่างละเอียด ไม่สนว่ามันจะเป็นสินทรัพย์หรือไม่ก็ตาม เช่นการใช้กฎหมาย KYC (ยืนยันตัวตนของลูกค้า) และ AML (กฎหมายต่อต้านการฟอกเงิน)

อ้างอิงจาก Economic Freedom ประเทศสวิตเซอร์แลนด์เป็นประเทศอันดับที่ 4 ในแง่ของการพัฒนาทางเศรษฐกิจ, กฎหมาย, ขนาดรัฐบาล, ประสิทธิภาพของกฎหมาย และตลาดแบบเปิด คาดหวังได้ว่า ในอนาคตอันใกล้ เมื่อกฎหมายเสร็จเรียบร้อยพวกเขาคงเดินหน้าผลักดัน Blockchain อย่างเต็มที่

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น