<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Amazon เปิดตัวโซลูชั่นครบวงจร ‘Amazon Managed Blockchain’ สำหรับผู้อยากสร้างบล็อกเชนของตัวเอง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Amazon ได้อัปเกรดในเรื่องของเทคโนโลยี Blockchain ให้กับตัวเอง

Amazon เข้ามาสู่วงการ Blockchain

เมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาบริษัท Amazon Web Services (AWS) ซึ่งเป็นบริการด้าน Cloud Computing ได้เปิดบริการที่จะให้ลูกค้าสามารถสร้าง Blockchiain ที่อยู่บนระบบ Cloud ผ่าน Hyperledger Fabric หรือ Ethereum

ผลิตภัณฑ์ใหม่ของทาง Amazon เป็นผลงานที่ทางบริษัทกล่าวว่าภูมิใจกว่าผลิตภัณฑ์ตัวไหน ๆ ที่เคยมีมามากกว่า R3 และ ConsenSys และตอนนี้ Amazon ก็มีผลิตภัณฑ์ด้าน Blockchain ที่น่าจับตามองอีกด้วย

นาย Rahul Pathak ผู้จัดการทั่วไปด้าน Big Data ที่ Amazon Web Services ซึ่งจะเป็นผู้สร้างและดูแลโครงการยืนยันว่าทาง Amazon รู้ว่า Blockchain ไม่ใช่ “ยาครอบจักรวาล” อย่างไรก็ตามเราเชื่อว่าเทคโนโลยีนี้เหมาะสำหรับบางสิ่งบางอย่างเป็นอย่างมาก และพวกเขาต้องการที่จะสร้างผลิตภัณฑ์ดี ๆ ที่จะออกมาช่วยให้คนที่ต้องการได้

รายงานก่อนหน้านี้โดย CoinDesk ระบุว่าทาง Amazon รู้ว่าบางบริษัทไม่ได้ต้องการใช้ Blockchain เพราะพวกเขาไม่ได้เชื่อว่า Blockchain จะมาเปลี่ยนแปลงโลกและรูปแบบ Decentralized จะมาแทนที่ในทุกอย่าง

เป็นพันธมิตรกับบริษัทด้าน Blockchain

Amazon เพิ่งจับมือกับสองบริษัทยักษ์ใหญ่คือ R3 และ ConsenSys ในขณะที่ R3 เสนอเทคโนโลยี Corda กับ Amazon ซึ่งจะอนุญาตให้ลูกค้าของ Amazon สามารถพัฒนาแอปฯ แบบ Decentralized อยู่บน Corda และทาง ConsenSys ก็ได้เสนอผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ให้ Amazon

พันธมิตรที่สำคัญอีกเจ้าหนึ่งก็คือบริษัท Kaleido ก็ได้นำเสนอโซลูชั่น Blockchain สำหรับ Amazon และผลิตภัณฑ์ทั้งหมดมีจำหน่ายที่ AWS

ความเป็น Centralized และขาดความเชื่อมั่น

ถึงแม้ว่าทาง Amazon กำลังเสนอผลิตภัณฑ์ที่น่าใช้ แต่ก็กำลังเผชิญกับความเป็น Centralized โดยเฉพาะอย่างยิ่งลูกค้าที่ชื่นชอบในเทคโนโลยี Blockchain

Blockchain ถือเป็นตัวแทนของความเป็น Decentralized แต่ในขณะที่ผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ของ Amazon นั้นก็ยังคงเป็น Centralized Amazon ยังคงเป็นบริษัทแบบ Centralized ในรูปแบบเดิม ๆ ทั่วไป

ทางบริษัทยังถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่ได้ปล่อยให้ผู้ใช้งานสามารถดูแล Nodes ได้ด้วยตนเอง ซึ่งแปลว่า Amazon จะเป็นผู้ดูแลทั้งหมด ถึงแม้ว่าทาง Amazon จะทำให้สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ง่ายขึ้นสำหรับผู้ใช้งานแล้ว แต่มันก็ยังเป็น Centralized มากเกินไป

ในระยะสั้นนี้ผลิตภัณฑ์ใหม่ของ Amazon อาจเป็นที่น่าตื่นเต้น แต่มันก็ยังไม่เป็น Decentralized มากที่ควรที่จะจูงใจสมาชิกในชุมชนของ Amazon

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น