<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Lightning Network ของ Bitcoin สามารถรองรับการทำธุรกรรมมากกว่า 2 ล้านดอลลาร์ ท่ามกลางตลาดหมี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 23  ธันวาคมที่ผ่านมามีรายงานว่า Lightning Network สามารถรองรับการทำธุรกรรมมูลค่ากว่า 2 ล้านดอลลาร์แล้ว อ้างอิงจาก bitcoinvisuals.com

มีธุรกรรมมากกว่า 2 ล้านดอลลาร์

ในขณะที่ตลาดคริปโตในช่วงนี้เป็นตลาดขาลงหรือที่เรียกว่า “Crypto Winter” แต่กลับกลายเป็นว่า Lightning Network ของ Bitcoin กลายเป็นผู้แข็งแกร่งในปี 2018

วันที่ 23 ธันวาคมที่ผ่านมา Protocol ของ Lightning Network สามารถรองรับการทำธุรกรรมมากกว่า 496.8 BTC ซึ่งมันใกล้ 500 BTC เป็นที่เรียบร้อย ถ้าขณะที่เขียนบทความนี้นั้นมูลค่าก็จะเท่ากับ 2 ล้านดอลลาร์

ในสองเดือนที่ผ่านมามีปริมาณการทำธุรกรรมที่เพิ่มขึ้นมาก เพราะมีจำนวน Channel มากกว่า 14,452 ช่องเลยทีเดียว

ปัญหาใหญ่สำหรับ Bitcoin นั้นก็คือการ Scaling และได้มีการแก้ไขปัญหานี้มากกว่าสิบปีแล้ว บางครั้ง Ecosystem ก็ไม่สามารถรับมือกับจำนวนผู้ใช้งานและธุรกรรมที่เพิ่มอย่างกระทันหันดั่งเช่นเมื่อปลายปี 2017 ที่ผ่านมา

Lightning Network

Lightning Network ได้รับการออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหาการ Scaling ของ Bitcoin โดยได้เปิดตัวเมื่อ 18 เดือนที่แล้ว Lightning Network คือ Off-chain ที่อยู่นอกเครือข่ายของ Bitcoin โดย Chain ของมันจะทำให้ผู้ใช้งานสามารถซื้อขายผ่าน P2P (Peer to Peer) โดยไม่ต้องผ่านบัญชีแยกประเภท และเมื่อดำเนินการเสร็จแล้วข้อมูลจะไปถูกอัปเดตเองบนบัญชีแยกประเภท และด้วยกระบวนการนี้ทำให้ความจุของเครือข่ายเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก Lightning Network จึงทำให้การทำธุรกรรมนั้นเร็วขึ้นมากกว่าเครือข่ายหลักนั่นเอง

ธุรกิจด้านคริปโตยังไปได้สวย

มีรายงานออกมาระบุว่าธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับคริปโตสามารถทำกำไรท่ามกลาง “Crypto-Winter” เช่นเดียวกับจำนวนตู้ Bitcoin ATM ที่ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมี 209 เครื่องที่เปิดให้บริการในเดือนธันวาคม

บริษัทขุดเหรียญ Bitcoin นาม Hut 8 ยังอ้างว่าสามารถทำรายได้สูงเป็นประวัติการณ์ที่ 13.5 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสสามปี 2018 ที่ผ่านมา รวมไปถึงบริษัทดานการเงินยักษ์ใหญ่ญี่ปุ่น GMO ยังรายงานว่าสามารถทำกำไรมากกว่า 2.6 ล้านพันเยน (22.8 ล้านดอลลาร์) ในช่วงเวลาเดียวกัน

ในอนาคต Lightning Network อาจมาเป็นพระเอกขี่ม้าขาว เพื่อมากู้สถานการณ์ให้กับ Bitcoin ก็เป็นได้ แต่เราก็ไม่ทราบว่าจะเป็นเมื่อไรเท่านั้นเอง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น