<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ศาลเกาหลีใต้ได้ตัดสินให้เว็บเทรดคริปโต Bithumb ชนะคดีที่ผู้ใช้งานถูกแฮ็กเงิน 400 ล้านวอน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ศาลเกาหลีใต้ได้ตัดสินให้เว็บเทรดคริปโตยักษ์ใหญ่ Bithumb ชนะคดีไม่ต้องชดเชยค่าเสียหายให้กับผู้ใช้งานที่ถูกแฮ็กเงินไปกว่า 355,000 ดอลลาร์

โดนแฮ็กกว่า 400 ล้านวอน

อ้างอิงจาก CoinDesk เกาหลีเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาเอกสารของทางศาลเปิดเผยว่าผู้ใช้งานเว็บ Bithumb นาย Ahn Park เขาได้ฝากเงินจำนวน 400 ล้านวอนใน Bithumb เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2017 และภายในไม่กี่ชั่วโมงนั้นมีแฮ็กเกอร์ได้เข้าบัญชีของเขาและนำไปซื้อ Ethereum

ในวันเดียวกันนั้นนาย Park กล่าวว่าทาง Bithumb ยังอนุญาตให้มีการทำธุรกรรม Ethereum ได้ถึงสี่ครั้ง จนเงินในบัญชีของเขานั้นเหลืออยู่ 121 วอน (11 Cents) น้อยกว่าดอลลาร์เสียอีก

เขายังฟ้องถึงบริษัทแม่ของ Bithumb ซึ่งก็คือ Bitsy Korea.com เพื่อเรียกเงินคืน โดยทางศาลระบุว่า: “Bithumb มีการบริการคล้ายกับภาคการเงิน ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องมีมาตรการรักษาความปลอดภัยระดับสูงอย่างที่สถาบันทางการเงินมี”

นอกจากนี้เขายังกล่าวถึงการที่โดนละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลที่เกิดขึ้นบนเว็บ Bithumb ในเดือนเมษายนปี 2017 โดยมีการรั่วไหลของข้อมูลบัญชีของเขา ข้อมูลลูกค้าหลายคนบนเว็บ Bithumb โดนขโมย หลังจากที่มี Code อันตรายแฝงอยู่บนแพลตฟอร์ม Bitsy Korea.com ได้รับบทลงโทษ 58 ล้านวอนจากทางการ

การโต้แย้งของเว็บ Bithumb กล่าวว่า “ตามพระราชบัญญัติธุรกรรมทางการเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ Bithumb จะไม่รับผิดชอบต่อค่าชดเชยเนื่องจากไม่ใช่บริษัทด้านการเงิน นักการเงินอิเล็กทรอนิกส์หรือผู้ช่วยทางการเงินอิเล็กทรอนิกส์ เรามีนโยบายการรักษาความปลอดภัยที่แข็งแกร่งหลังจากที่เกิดเหตุการณ์รั่วไหลของข้อมูล”

สุดท้ายคำตัดสินได้ให้การสนับสนุนเว็บ Bithumb เพราะพระราชบัญญัติธุรกรรมทางการเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ไม่ได้ใช้กับเว็บเทรดคริปโต และกล่าวว่าคริปโตส่วนใหญ่นั้นเอามาใช้ในการเก็งกำไรจึงไม่สามารถถือได้ว่าเป็นสิทธิ์การชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์

นอกจากนี้ทางศาลยังระบุอีกว่า มันไม่สามารถระบุได้ว่านาย Park ได้สูญเสียข้อมูลส่วนตัวของเขาในช่วงเดือนเมษายนปี 2017 หรือไม่ และแนะนำว่าเขาอ้างโดนแฮ็กด้วยวิธีการ phishing จากเว็บไซต์ หรือ โทรศัพท์ของเขาอาจโดนแฮ็กก็เป็นได้

สุดท้ายศาลยังกล่าวอีกว่าทาง Bithumb ได้ส่งข้อความ SMS ถึง 10 ข้อความไปยังนาย Park เกี่ยวกับการที่แฮ็กเกอร์กำลังถอนเงินออกจากบัญชีของเขา ซึ่งเว็บเทรดจะเป็นคนอนุมติถ้ามันได้รับการยืนยันจากเจ้าของ

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น