<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตรกล่าวอวยพรปีใหม่ เผย “ธนาคารจะเหนื่อยเพราะเงินดิจิทัลมาแรง”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 23 ของประเทศไทย นายทักษิณ ชินวัตร ได้ออกมาอวยพรปีใหม่ 2562 โดยเนื้อหาส่วนหนึ่งนั้นเกี่ยวกับการปรับตัวให้ทันเทคโนโลยีอีกด้วย

โดยอ้างอิงจากโพสบนเฟสบุ๊คเพจของนายทักษิณนั้น เขาได้ออกมากล่าวอวยพรปีใหม่ให้กับชาวไทยทุกคน โดยได้พูดคุยถึงเทคโนโลยีในอนาคตที่กำลังถูกพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็ว และหนึ่งในนั้นก็คือเงินดิจิทัลด้วยนั่นเอง

ซึ่งที่น่าสนใจคือ นายทักษิณได้มีการกล่าวถึงธุรกิจยักษ์ใหญ่ในปัจจุบันอย่างเช่นธนาคาร ที่ “จะเหนื่อย” เนื่องมาจากการ “มาแรง” ของสกุลเงินดิจิทัลอีกด้วย

“แม้แต่ธุรกิจอย่างธนาคารก็จะเหนื่อย เพราะเงินดิจิตอล กำลังมาแรง อีกหน่อยทุกประเทศก็จะมีเงินดิจิตอลมาใช้ควบคู่กับเงินที่เป็นธนบัตรมากขึ้นเรื่อยๆ”

ดูเหมือนว่านายทักษิณนั้นจะเป็นผู้ที่รู้จักกับ Bitcoin มานานแล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการโพสต์ภาพที่เขาถือหนังสือ Bitcoin Guide Book ตั้งแต่เมื่อต้นปี 2017 ซึ่งภาพดังกล่าวได้ถูกผู้คนแชร์และแสดงความเห็นเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่นั้นมักจะเป็นไปในด้านบวก และชื่นชมถึงความสามารถของนายทักษิณ ในขณะที่บางส่วนเป็นการหยอกล้อว่าการพุ่งขึ้นของราคา Bitcoin นั้นเป็นฝีมือของนายทักษิณ

นอกเหนือจากการพูดคุยเรื่องสกุลเงินดิจิทัลและธนาคารแล้ว เขายังได้กล่าวถึงเทคโนโลยีอื่น ๆ อย่างเช่น Articifial Intelligence (AI) ที่ “จะถูกใช้งานมากขึ้นในทุกระดับ ไม่ว่าจะเป็นภาคเกษตร อุตสาหกรรม หรือแม้กระทั่งมาเสริมนักกฎหมายและวินิจฉัยโรคด้วยแพทย์” อีกด้วย

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วว่าพรรคประชาธิปัตย์ได้มีการนำเอาเทคโนโลยี Blockchain ของ ZCoin เข้ามาเพื่อใช้เลือกตั้งหัวหน้าพรรค โดยในขณะนั้นนายปรมินทร์ อินโสม หรือผู้ก่อตั้ง ZCoin นั้นได้กล่าวว่า

“การนำ Zcoin’s Blockchain มาใช้กับการเลือกตั้งมีข้อดีหลายอย่าง ประการแรกคือเพื่อนับคะแนนโหวตและนำมาสร้างระบบการโหวตทางอิเล็กทรอนิกส์ในอนาคต”

รวมถึงนาย ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หรือหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ก็ได้เคยให้สัมภาษณ์กับทางสยามบล็อกเชนถึงแนวคิดในการนำเอา Blockchain มาใช้เพื่อพัฒนาอนาคตของไทย เขากล่าวว่า

“ผมมอง Bitcoin และ Blockchain ในฐานะเทคโนโลยีมากกว่า รวมถึงมองว่าในฐานะเทคโนโลยีมันสามารถเอามาใช้ในประเทศไทยได้อย่างไรบ้าง แล้วประเทศไทยจะได้ผลประโยชน์ จะเก็บเกี่ยวกับเทคโนโลยีตัวใหม่ตัวนี้ได้อย่างไรบ้าง ผมจะมองในลักษณะนั้นมากกว่า”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น