<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Vitalik Buterin วิจารณ์ Bitcoin SV ว่าเป็น “ไฟกองขยะ”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในทวีตของนาย Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ได้แสดงความไม่เห็นด้วยกับ Bitcoin Cash ‘Satoshi’s Vision (BSV) โดยเรียกว่าเป็นไฟในกองขยะที่แท้จริง ซึ่งเป็นการวิพากษ์วิจารณ์ระหว่างนาย Vitalik และผู้วิจารณ์คริปโตเคอเรนซีคนอื่น รวมทั้งนาย Tuur Demeester นักลงทุนมืออาชีพอีกด้วย

ท่ามกลางการวิพากย์วิจารณ์นี้ นาย Vitalik ได้พูดถึงข้อดีและข้อเสียของอัลกอริทึ่มทั้งสองตัวอย่าง Proof-of-Work และ Proof-of-Stake ที่เป็นอัลกอริทึ่ม 2 ตัวที่นักพัฒนาคริปโตเคอเรนซีใช้ในการสร้างเหรียญคริปโตใหม่ขึ้นมา

“ผมไม่เห็นด้วยกับตัว Proof of work ของ Bitcoin และอื่น ๆ แต่อย่างน้อยพวกเขาก็พยายามทำบางสิ่งบางอย่างที่เป็นเทคโนโลยีที่ดีอย่างแท้จริงได้” นาย Vitalik กล่าว ก่อนที่จะเรียก Bitcoin Cash ‘Satoshi’s Vision ว่าเป็น ‘ไฟกองขยะที่แท้จริง’

นาย Vitalik ไม่เชื่อใน Proof of work

นาย Vitalik ได้กล่าวอย่างชัดเจนว่าเขานั้นไม่ใช่ผู้ที่เชื่อมั่นในอัลกอริทึ่ม Proof of work แต่อย่างไรก็ตามเขายังคงเห็นด้วยกับการที่เทคโนโลยีดังกล่าวมีการพัฒนาขึ้นมาก ถึงกระนั้นก็ตามเขาก็ไม่เห็นด้วยกับการที่ Bitcoin SV อ้างว่าจะนำมาแทนที่ Bitcoin ตัวดั้งเดิม

ในวันที่ 15 พฤษจิกายน 2561 Bitcoin SV และ Bitcoin ABC ได้ทำการ hard fork แยกตัวออกมาจาก Bitcoin Cash โดย Bitcoin SV นั้นถูกสร้างขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาการ scaling ของเครือข่ายโดยการเพิ่มขนาดของ block ให้ใหญ่ขึ้น แต่อย่างไรก็ตามตั้งแต่ที่มีการใช้ก็ประสบปัญหาทางเทคนิคและผู้ใช้งานก็ไม่เห็นด้วยกับการใช้วิธีแก้เช่นนี้

Bitcoin SV ไม่ได้เกิดขึ้นด้วยเส้นทางที่สวยหรู เนื่องจากครึ่งหนึ่งของการ hardfork ของ Bitcoin Cash ยังคงประสบปัญหาโดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของการปรับตัวใช้ของกลุ่มคนกระแสหลัก โดยในขณะนี้เหรียญดังกล่าวนั้นถูกซื้อขายกันเป็นมูลค่าถึง 85.13 ดอลลาร์ และมีมูลค่าตลาดรวมถึง 1.49 พันล้านดอลลาร์ แต่ Bitcoin SV ก็ยังไม่ถูกมองว่าเป็นเหรียญที่ได้รับความนิยมบนเว็บกระดานเทรดอย่าง Gemini และ Coinbase

ถึงแม้ว่าการ hard fork ดังกล่าวจะความขัดแย้งระหว่างนักลงทุนคริปโตด้วยกันก็ตาม แต่ทั้ง Bitcoin Cash และ ABC ก็ยังคงได้รับการสนับสนุนจากนักลงทุนคริปโตเหล่านี้อยู่

ก่อนหน้านี้นาย Vitalik นั้นได้เรียก Craig S. Wright ว่าเป็นคนหลอกลวงต่อหน้าเขาบนเวทีการประชุมแห่งหนึ่ง

ในต้นเดือนนี้นาย Vitalik ยังได้ลงทุนในธุรกิจสตาร์ทอัพ 3 ธุรกิจด้วยเงินส่วนตัวของเจาจำนวน 1,000 ETH ที่กำลังพัฒนา Ethereum 2.0 ซึ่งการลงทุนในครั้งนี้เป็นผลมาจากการพูดคุยกับนักพัฒนา Ethereum ที่มีไอเดียน่าสนใจ แต่ยังขาดเงินทุน

ที่มา ccn

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น