<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บทความ MIT Technology: เคลมว่าเทคโนโลยี Blockchain จะเป็นสิ่งธรรมดาในปี 2019 ปี เผย 2018 นั้นล้มเหลว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

MIT Technology Review ได้ตีพิมพ์บทความในวันที่ 2 มกราคมที่ผ่านมา โดยอ้างว่าปี 2019 นั้น Blockchain จะเป็นสิ่งธรรมดาบนโลกใบนี้แล้ว โดย The Review คือนิตยสารที่ทาง MIT (สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (Massachusetts Institute of Technology) เป็นเจ้าของ

2018 นั้นล้มเหลว

ทางบทความที่เผยแพร่นั้น เป็นการกล่าวถึงประวัติศาสตร์ของ Blockchain โดยอ้างว่า “เทคโนโลยี Blockchain คือสิ่งที่จะมาปฏิวัติวงการทางการเงินทั่วโลก” ในปี 2017 แต่ก็เป็นที่ผิดหวังในปี 2018 เนื่องจากมูลค่าของมันลดลงเป็นอย่างมากในปี 2018 ที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของราคา Bitcoin

อย่างไรก็ตาม ทาง The Review ยังระบุว่าในปี 2019 “โปรเจกต์มากมายยังคงมีชีวิตอยู่ และบริษัทขนาดใหญ่หลายแห่งก็จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ด้าน Blockchain ในปีนี้” และนี่จึงเป็นที่มาว่า “Blockchain จะกลายเป็นสิ่งปกติทั่วไป”

ยกตัวอย่างในปีที่ผ่านมาเช่น Wall Street ลงมาเล่นในตลาดคริปโตเช่น Fidelity ลงมาเล่นในตลาดคริปโต หรือ Intercontinental Exchange (ICE) ก็ลงมาเล่นในตลาดคริปโตเช่นกัน

ถึงแม้ว่าราคาของคริปโตลดลง แต่กฏหมายด้านคริปโตหรือหน่วยงานกำกับดูแลด้านคริปโตก็เริ่มมีการขยับมากขึ้นและมันช่วยให้ผลักดันให้คริปโตที่ยอมรับในหมู่มาก

นอกจากนี้ The Review ยังกล่าวอีกว่า Smart Contracts ทำให้บริบทด้านกฏหมายและการทำสัญญาต่าง ๆ ดีขึ้น จนถูกขนานนามว่า “Code is Law” และมันเป็นอีกหนึ่งก้าวของคริปโต

นอกจากนี้คริปโตได้รับการสนับสนุนจาก CBDC และ IMF จากนาง Christine Lagarde ที่นางได้กล่าวว่า  “ธนาคารกลางทั่วโลกควรพิจารณาการออกสกุลเงินดิจิทัลเพื่อให้การทำธุรกรรมมีความปลอดภัยมากขึ้น และยังช่วยเสริมสร้างความมั่นใจ” นั่นเอง

นี่อาจเป็นการบ่งบอกได้ว่าในปีที่ผ่านมานั้น เทคโนโลยี Blockchain อาจไม่เป็นที่นิยม แต่ในปี  2019 เราจะได้เห็นศักยภาพและผลิตภัณฑ์ด้าน Blockchain ต่าง ๆ มากมายก็เป็นได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น