<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

[รีวิว] Cortex โปรเจกต์ที่ผสาน AI และ Blockchain เข้าด้วยกัน เพื่อเป็นแพลตฟอร์มสำหรับ DApps แบบ AI

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในปัจจุบันเทคโนโลยี Blockchain และ Cryptocurrency นั้นเริ่มพัฒนาไปไกลมาก ๆ มันไม่ได้แก้ไขแค่อุตสาหกรรมการเงิน หรือมาแทนที่เงินอีกต่อไป แต่มันยังถูกประยุกต์ไปยังอุตสาหกรรมอื่น ๆ อีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น สุขภาพ, เกม หรือแม้กระทั่งอุตสาหกรรมที่มาแรงอย่าง AI ก็ตาม การทำทั้ง AI และ Blockchain มารวมกันนั้นอาจเป็นเรื่องที่ดูไกลตัวว่า มันสามารถเอามาทำอะไรได้บ้าง ซึ่งมี ICO โปรเจกต์หนึ่งเล็งเห็นถึงศักยภาพของมันและมองว่าเป็นเรื่องใกล้ตัว

Cortex คืออะไร

อ้างอิงจากเว็บไซต์ Cortex คือโปรเจกต์ ICO ที่นำเทคโนโลยี AI กับ Blockchain เข้ามารวมกัน โดยมันตั้งใจจะเป็นเครือข่ายที่ผู้ใช้งานสามารถสร้างโมเดล Machine Learning ขึ้นมาได้ด้วย Smart Contrats หรือใช้สร้าง AI DApps (Artificial Intelligence Decentralized Applications)

พวกเขาตั้งใจที่จะเข้ามาช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างอะไรใหม่ ๆ ได้ด้วย AI เนื่องจากปัจจุบันแพลตฟอร์ม Smart Contrats เช่น Ethereum นั้นยังไม่มีเครื่องมือรองรับเพียงพอ

ประโยชน์ของ Cortex

ประโยชน์หลัก ๆ ของ Cortex เลยคือ Blockchain ของมันสามารถนำไป Host AI DApp ได้ ยกตัวอย่างเช่น:

-ระบบแนะนำข่าวสารตามความสนใจของผู้ใช้นั้น

-ระบบการทำ Credit Score ที่คำนวณคะแนนมาจากข้อมูลออนไลน์ของผู้ใช้งาน

-ระบบแนะนำการเทรดหรือลงทุนอัตโนมัติที่อ้างอิงจากข้อมูลด้านการเงินในวงการ

-ระบบตอบคำถามแบบอัตโนมัติที่เรียนรู้จากบทสนทนาจริง ๆ

-ระบบการแนะนำข้อมูลด้านสุขภาพสำหรับการใช้งานในโรงพยาบาลว่าป่วยเป็นโรคอะไรและควรแก้ไขอย่างไร อ้างอิงจากแหล่งข้อมูล

-ระบบอื่น ๆ อีกมากมายที่สามารถทำได้ด้วยเทคโนโลยี AI

ถ้ากล่าวให้เข้าใจง่ายคือ Cortex เป็นทางเลือกสำหรับนักพัฒนาที่ต้องการสร้างโมเดลหรือระบบ AI โดยต้องการใช้ Blockchain เข้ามาช่วยด้วย ซึ่งมันแตกต่างกับระบบ AI ทั่วไปตรงที่ ข้อมูลต่าง ๆ นั้นจะถูกเก็บไว้บน Blockchain ทำให้มีความโปร่งใสและมีข้อดีอื่น ๆ ของเทคโนโลยี Blockchain พ่วงติดไปด้วยพร้อมกับศักยภาพของ AI

นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยีอื่น ๆ ที่เป็นเครื่องมืออำนวยความสะดวกในการทำงานของนักพัฒนาอีกด้วย เช่น AI Smart Contracts (เทคโนโลยี Smart Contracts รวมกับ AI ทำให้พัฒนา AI DApps ได้ง่ายขึ้น), Synapse (กลไกการอนุมาน), Cortex Virtual Machine (คล้าย ๆ Ethereum Vitual Machine ที่ใช้สำหรับการทำงานของ Smart Contrats ในระบบ แต่มีฟังก์ชันสำหรับ AI เพิ่มเข้ามา) และอื่น ๆ อีกมากมาย

การทำงาน

เหรียญของโปรเจกต์ดังกล่าวจะมีชื่อว่า Cortex Coin หรือ CTXC โดยเหรียญดังกล่าวนั้นจะถูกแจกจ่ายไปยังนักพัฒนาที่สร้างโมเดลใหม่ ๆ ในระบบ ซึ่งจะกระตุ้นให้นักพัฒนาสร้างโมเดลที่ดีขึ้นไปเรื่อย ๆ ในระบบเพื่อรับรางวัล มันยังมีระบบกลไกที่ป้องกันผู้ที่ต้องการเข้ามารับเหรียญด้วยการสร้างโมเดลแย่ ๆ ขึ้นมาอีกด้วย

อีกทางเลือกหนึ่งที่จะได้รับเหรียญ CTXC คือการรักษาเสถียรภาพ Blockchain ของ Cortex ด้วยการเป็นนักขุดที่เปิดทำการรัน Full Node สำหรับ AI DApps

ด้วยระบบรางวัลนี้จะทำให้เครือข่าย Cortex เติบโตอย่างต่อเนื่อง, ยั่งยืนมีเสถียรภาพ และมีความ Decentralized

จริง ๆ แล้วยังมีการทำงานในส่วนอื่น ๆ อีกมาก แต่เป็นเทคนิคคอลแบบเจาะลึก

ทีมงาน

ทีมงานของ Cortex ประกอบไปด้วยผู้ที่มีความสามารถและประสบการณ์คริปโตอย่างโชกโชน ไม่ว่าจะเป็นนักลงทุนจาก Bitfinex เว็บเทรดชื่อดัง, วิศวกรด้านคอมพิวเตอร์และผู้เชี่ยวชาญด้าน Machine Learning จากมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลก และทีมงานด้าน AI อีกจำนวนมากที่เป็นอันดับต้น ๆ ของโลกเช่นกัน

ICO

ICO ดังกล่าวได้มีการระดมทุนสำเร็จไปแล้วเรียบร้อย อีกหนึ่งจุดเด่น ๆ ของมันคือได้รับการสนับสนุนจากเจ้าใหญ่ ๆ จำนวนมากไม่ว่าจะเป็น Bitmain บริษัทผลิตเครื่องขุด Bitcoin อันดับ 1 ในโลก และผู้สนับสนุนหลักของเหรียญคริปโตอันดับต้น ๆ อย่าง Bitcoin Cash หรือกองทุนชั้นนำระดับโลกอีกจำนวนมากอย่าง Huobi Capital และ Arrington XRP Capital อีกด้วย

นอกจากนี้มันยังถูกลิสต์อยู่ในเว็บเทรดอันดับต้น ๆ ในตลาดแล้ว แล้วเช่น Huobi เว็บเทรดคริปโตอันดับ 3, OKEx เว็บเทรดคริปโตอันดับ 2, DragonEX เว็บเทรดคริปโตอันดับ 23, Bitfinex เว็บเทรดคริปโตอันดับ 16, BitForex เว็บเทรดคริปโตอันดับ 12, Bithumb เว็บเทรดคริปโตอันดับ 1 ในเกาหลี และเว็บเทรดคริปโตอื่น ๆ อีกมากมาย เรียกได้ว่า ไม่ใช่โปรเจกต์เล็ก ๆ เลย

มันถูกนักลงทุนหลายคนคาดหวังให้เป็นโปรเจกต์อันดับต้น ๆ ในวงการคริปโตของปี 2018 เนื่องจากเทคโนโลยีของทั้ง Blockchain และ AI นั้นเป็นสิ่งที่ถูกคาดหวังว่าจะเข้ามาเป็นอนาคตของอีกหลากหลายอุตสาหกรรม ซึ่งโปรเจกต์นี้ทำให้นวัตกรรมเหล่านั้นเข้าใกล้การใช้งานได้จริงมากขึ้น

สรุป

Cortex เป็นอีกโปรเจกต์ที่มีศักยภาพแฝงอยู่มากในแง่ของพื้นฐาน พวกเขามีเทคโนโลยีที่น่าสนใจและเฉพาะตัว, มีทีมงานที่ดีมีความรู้ในด้านนั้น และยังมีนักลงทุนเจ้าใหญ่ ๆ อย่าง Bitmain และ Huobi คอยหนุนหลังอยู่ด้วย ในอนาคตมันคงกลายเป็นอีกโปรเจกต์หนึ่งที่จะอยู่รอดและเข้ามาโลดแล่นหรือมีบทบาทในวงการ Blockchain และ AI ไม่ยากเลย

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์หลักของ Cortex ได้ที่นี่

หมายเหตุ: การลงทุนในตัวเหรียญ Cryptocurrency มีความเสี่ยงสูงมาก ผู้ลงทุนควรศึกษาให้ดีก่อนทำการตัดสินใจลงทุน ทางสยามบล็อกเชนจะไม่รับผิดชอบในความสูญเสียในทุกกรณี บทความนี้เป็นบทความสปอนเซอร์

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น