<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นาย Craig Wright กล่าวหาผู้เขียนหนังสือ Mastering Bitcoin ชื่อดังว่าเป็น ‘ผู้เชี่ยวชาญด้านเหรียญขี้’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในทวิตเตอร์ล่าสุดของนาย Craig Wright ได้ออกมาตอบโต้นาย Andreas Antonopoulos อย่างรุนแรงพร้อมให้ฉายาเขาว่า ‘Shitcoin Expert’ และได้ตักเตือนผู้ติดตามของนาย Andreas Antonopoulos ว่าอย่าหลงเชื่อ

ผู้ที่อ้างว่าตนเป็นผู้สร้าง Bitcoin นาย Craig Wright ได้โพสต์ทวิตเตอร์ส่วนตัวเรียกนาย Andreas Antonopoulos (ผู้ซึ่งเผยแพร่บทความเกี่ยวกับเหตุการณ์ Death Spiral ว่าไม่มีทางเกิดขึ้นกับ Bitcoin) ว่าเป็น ‘shitcoin expert’

นาย Wright ไม่ได้สนใจว่านาย  Antonopoulos จะมีความรู้เรื่อง Bitcoin มากแค่ไหน เขาบอกว่ารายการบรรยายความรู้ที่นาย Andreas จัดนามว่า “Let’s Talk Bitcoin” นั้นมีสิ่งที่เขาทำถูกต้องเพียงแค่อย่างเดียวก็คือการสะกดคำว่า Bitcoin ถูก

ในมุมมองของเขา นาย Antonopoulos เป็นผู้นิยมลัทธิอนาธิปไตย เห็นได้จากปรัชญาที่นาย Antonopoulos มองว่าคริปโตเคอร์เรนซีควรจะเป็นอย่างไรและไม่ควรจะเป็นอย่างไร

เขามีความคิดเกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขาต้องการให้เป็นระบบ ต่อต้านการธนาคาร ต่อต้านรัฐบาล มีแนวคิดที่มีพื้นฐานจากการหลอกลวง แชร์ลูกโซ่ รวยภายในข้ามคืน สิ่งที่พวกเขาเข้าใจเปรียบได้กับตลาดหุ้น Bucket Shop (คือหุ้นเถื่อนที่สามารถทำการซื้อขายหุ้นลมได้โดยไม่ต้องมีเงินจำนวนมากเพื่อไปซื้อขายในตลาดหุ้นจริง) แต่อย่างไรก็ตามการทำเช่นนั้นไม่อาจเกิดขึ้นได้กับ Bitcoin แน่นอน

นาย Wright โต้แย้งหนังสือ Mastering Bitcoin และ The Internet of Money ที่นาย Antonopoulos เขียนว่าสิ่งที่เขาเขียนถึงจริง ๆ แล้วมีแค่เรื่อง ‘SegWit Coin’ นอกจากนั้นเขายังบอกอีกว่าเนื้อหาในหนังสือ Mastering Bitcoin มีข้อมูลที่ผิดพลาดแอบแฝงอยู่ด้วย

การที่นาย Wright ออกมาต่อต้านความคิดของนาย Antonopoulous ดูเหมือนว่าจะเกิดจากเรื่อง Layer-2 solutions (Lightning Network และ SegWit) ซึ่งก่อนหน้านี้เขาได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อต้าน Layer-2 solutions และทวิตเตอร์ล่าสุดของเขาก็ได้ออกมาโพสต์อย่างยืดยาวต่อต้านแนวคิดของนาย Antonopoulos และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ Lighting Network ในแนวที่ว่ามันไม่มีประสิทธิภาพ

การโต้แย้ง

ในเดือนตุลคาคมปี 2017 นาย Craig Wright  กล่าวว่า Lightning Network มันผิดพลาดและไม่สามารถทำงานตามเป้าประสงค์ได้

“Lightning Network มัน Oversold มาก แต่ก็ไม่อาจนำมาใช้เป็นระบบการชำระเงินทั่วโลกได้ ปัญหาก็ง่าย ๆ คือสูตรคณิตศาสตร์ที่อยู่เบื้องหลังระบบนั่นแหละ แม้ว่าคนจะอยากให้มันเป็นทางออกของปัญหามากแค่ไหน แต่ Lightning Network ก็ยังคงมีข้อบกพร่องเนื่องจากความไม่เข้าใจเกี่ยวกับ Bitcoin อย่างแท้จริง”

แม้จะมีการโจมตีออกมาเช่นนั้น นาย Antonopoulos ก็ยังคงเชื่อและสนับสนุนใน Layer-2 solutions และออกมาปกป้องมันต่อไป ในต้นปี 2017 เขาได้โพสต์ใน blog post ส่วนตัวว่าการไม่ใช้ Layer-2 solutions นั้นอาจมีความเสี่ยงที่จะทำให้ส่วนกลางเข้ามาควบคุม Bitcoin ได้ โดยเขากล่าวว่า:

“มันน่าแปลกและขบขันที่ผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับ Lightning Network ก็จะต่อต้าน Off-chain trusted third-party custodial (การฝากทรัพย์ไว้กับบุคคลภายนอกที่เชื่อถือได้) ด้วยแต่การต่อต้าน Segwit มันยิ่งผลักดันให้เกิดความ Centralized สูงมากขึ้นเพราะเมื่อเรากลัวความเสี่ยงที่คู่สัญญาจะผิดพลิ้วมันยิ่งผลักดันให้เกิดการนำไปสู่การใช้ตัวกลางที่มาจากส่วนกลาง แม้จะต่อต้านไม่ให้มี Segwit หรือ Lightning Network ก็ไม่ได้หมายความว่าจะทำให้ธุรกรรมกลายเป็น on-chain transactions แต่มันหมายถึงธุรกรรมทั้งหลายจะเป็น on-coinbase transactions ซึ่งแย่กว่าเดิมเสียอีก”

ที่มา CCN

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น