<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นาย Jerome Powell ประธาน FED กล่าว “ไม่มีแผนที่จะไปพบประธานาธิบดีทรัมป์” หลังจากที่โดนขอให้ลาออก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Jerome Powell ประธาน FED สหรัฐฯ กล่าวว่าเขาจะไม่ยอมลาออกแม้ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ทรัมป์จะเป็นคนบอก ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาประธานาธิบดีทรัมป์ได้วิพากษ์วิจารณ์นาย Powell และ FED หลายครั้งเกี่ยวกับนโยบายด้านการเงิน

เขาได้พูดถึงประธานาธิบดีทรัมป์ที่ให้สัมภาษณ์กับทาง Fox Business ว่า FED คือ “ภัยร้าย” ต่อเศรษฐกิจ นายทรัมป์ ยังได้ไปถามที่ปรึกษาของเขาเลยว่าเราสามารถไล่นาย Powell ได้หรือไม่?

นายทรัมป์ได้แต่งตั้งนาย Powell แทนที่นาง Janet Yellen ในปี 2017 ในขณะที่ทางประธานาธิบดีได้แต่งตั้ง FED แต่ธนาคารสหรัฐฯ ก็ยังคงเป็นหน่วยงานอิสระ ประธานาธิบดีไม่สามารถไล่ประธานออกได้ในกรณีที่ไม่เห็นด้วยกับทางนโยบาย

นาย Steve Mnuchin อ้างว่าประธานาธิบดีไม่ต้องการที่จะไล่นาย Powell

ปลายเดือนที่แล้วนาย Steve Mnuchin รัฐมนตรีกระทรวงการคลังซึ่งเป็นผู้สนับสนุนการแต่งตั้งของ Powell ได้ทวีตว่าทรัมป์ไม่เคยมีความคิดที่จะไล่นาย Powell ออก เขาไม่เชื่อว่าประธานาธิบดีมีอำนาจที่จะไล่เขาได้

นาย Powell ถูกไล่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เขาบอกว่าเขาไม่มีแผนที่จะลาออกจากงาน แม้ว่าประธานาธิบดีทรัมป์จะขอให้ทำเช่นนั้น

เมื่อเขาถูกถามเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาในงานประชุมสมาคมเศรษฐศาสตร์อเมริกันพร้อมกับอดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐนาย Ben Bernanke และนาง Janet Yellen เขาก็ตอบว่า “ไม่”

นาย Powell ยืนยันว่าทั้งโดนัลด์ทรัมป์และผู้ช่วยของเขาไม่ได้ติดต่อเขาหรือแสดงความไม่พอใจ เขาไม่มีแผนจะพบกับนายทรัมป์ ยังมีข่าวลือว่าเขามีแผนที่จะร่วมประชุมกับอดีตนักลงทุนธนาคารและประธานาธิบดีอีกด้วย

อย่างไรก็ตามการได้พูดคุยกับนาย Neil Irwin นาย Powell กล่าวว่า:

“การประชุมระหว่างประธานาธิบดีและประธาน FED จะเกิดขึ้นจริงแต่ยังไม่มีการกำหนด”

นโนบายการเงินไม่ใช่เรื่องการเมือง

นาย Ben Bernanke และนาง Janet Yellen เน้นความสำคัญในการแยกการตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายทางการเงินออกจากอิทธิพลทางการเมือง โดยสำหรับพวกเขานั้นมันช่วยทำให้มั่นใจได้ว่าการตัดสินใจต่าง ๆ จะมีความสมบูรณ์และสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุน ประธานาธิบดี Richard Nixon และ Lyndon Johnson ก็มีอิทธิพลต่อ FED ประธานาธิบดีคนล่าสุดจึงได้เลือกที่จะไม่แสดงความคิดเห็นในการตัดสินใจเชิงนโยบาย

นาง Yellen กล่าวว่า “เห็นได้ชัดว่าประธานาธิบดีมีสิทธิที่จะแสดงความคิดเห็นต่อ FED แต่ฉันกังวลว่าถ้ามันยังคงดำเนินต่อไปหรือทีความรุนแรงมากขึ้น มันอาจทำลายความเชื่อมั่นใน FED ได้”

นาย Powell ยังกล่าวย้ำอีกครั้งว่า FED จะยังคงทำหน้าที่ต่อไปโดยไม่ถูกครอบงำจากนักการเมืองหรือประธานาธิบดี

เมื่อกลางปีที่แล้วนาย Powell ได้กล่าวถึง Bitcoin ว่า “Bitcoin ไม่ใช่สกุลเงินที่แท้จริง เสี่ยงสำหรับนักลงทุนที่ขาดไหวพริบ” โดยเขากล่าวว่า “คริปโตยังต้องเจอกับความท้าทายอีกมาก เนื่องจากมันเป็นสิ่งที่ช่วยในกระบวนการฟอกเงิน และเราใส่ใจในเรื่องนี้มาก”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น