<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักพัฒนา ETC ยืนยัน ไม่ถูกโจมตี 51% แต่ข้อมูลเผย มีเหรียญถูก Double Spend 88,500 ETC

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 7 มกราคมที่ผ่านมา อ้างอิงจาก Twitter นักพัฒนา Ethereum Classic (ETC) กล่าวว่า การที่ Pool ขุดมีกำลังขุดมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์เป็น “การขุดที่เห็นแก่ตัวเท่านั้น”

ความเห็นของนักพัฒนา ETC

พวกเขาได้ทำการระบุอย่างชัดเจนว่า การที่กำลังขุดจำนวนมากมารวมกันนั้นไม่ใช่ 51% Attack เนื่องจากไม่พบว่ามีการ Double Spend (การใช้จ่ายแบบซ้ำที่มักจะเกิดขึ้นตอน 51% Attack) เกิดขึ้น

51% Attack คือ การที่คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งโจมตีเครือข่ายด้วยการมีกำลังขุดมากกว่า 51% เนื่องจากจะสามารถควบคุมธุรกรรมในเครือข่ายได้

กลุ่มนักพัฒนา ETC ได้ทำการชี้ว่า ที่กำลังขุดมหาศาลเพิ่มเข้ามาในระบบนั้นมาจากการที่ Linzhi ผู้ผลิตเครื่องขุดคริปโต ได้ทำการทดลอง ASIC ตัวใหม่สำหรับขุด Ethash โดยเฉพาะซึ่งมีกำลังขุดที่ 1,400 Mh เลยทำให้กำลังขุดเพิ่มขึ้นแบบพุ่งพรวด

ความเห็นของนักพัฒนา Coinbase

หลังจากที่มี Pool ขุด ETC แห่งหนึ่งมีกำลังขุดมากกว่า 51% ทาง Coinbase เว็บเทรดคริปโตยักษ์ใหญ่ในสหรัฐฯ ก็ได้ประกาศว่า พวกเขาได้พบ “การเปลี่ยนแปลงใน Blockchain ของ Ethereum Classic” ซึ่งรวมไปถึงการ Double Spend ของเหรียญดังกล่าวจำนวนทั้งหมด 88,500 ETC (มูลค่าประมาณ 445,155 ดอลลาร์) ในวันที่ 5 มกราคมที่ผ่านมาอีกด้วย

เมื่อตรวจพบ Coinbase เลยสั่งทำการระงับการถอนและฝากเหรียญ ETC ทั้งหมดทันที เพื่อที่จะแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อไป ซึ่งก็ยังไม่ได้เปิดให้การฝากถอนต่อในขณะนี้ และได้ระบุด้วยว่า “พวเขาไม่ตกเป็นเป้าหมายของการ Double Spend ในรอบนี้ ละไม่ได้มีเงินส่วนไหนสูญหายไป”

ความเห็นของนักพัฒนา Linzhi

อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมา ทางฝั่งของ Linzhi ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวว่า ไม่ได้ทำการทดลองอะไรทั้งสิ้น

“พวกเรายังไม่ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์เลยด้วยซ้ำ มันเป็นการเคลมที่ไร้หลักฐาน พวกเขาอาจเป็นผู้โจมตีเองก็ได้ ถ้าเกิดเราจะทดลอง ASIC เราจะไม่มีวันทดลองใน Mainnet (เครือข่ายหลัก) แต่เราจะไปทดลองใน Testnet หรือ Private Net เลยเชิญผู้มีประสบการณ์ในวงการมาตรวจสอบอีกด้วย”

ทางฝั่งนักพัฒนา Ethereum Classic ยังคงไม่ได้ทำการยอมรับหรือสรุปใด ๆ ทั้งสิ้นว่า มีการ Double Spend เกิดขึ้น แต่ประเด็นดังกล่าวนั้นถูกแพร่ออกไปและสร้างชื่อเสียงที่ไม่ค่อยดีเท่าไรนักให้กับ ETC เรียบร้อยแล้ว

อ้างอิงจาก Coinmarketcap ในขณะที่รายงานอยู่นี้ ราคาของ ETC ร่วงลงมาเหลือ 4.93 ลดลงมา 7.78 เปอร์เซ็นต์ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาจาก 5.31 ดอลลาร์

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น