<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ใช้งานคริปโตพบว่า Nicehash ได้มีกำลังขุดของเหรียญ Dash มากกว่า 51% ของเครือข่ายแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ชุมชนคริปโตกำลังเป็นกังวลหลังจากที่พบว่า NiceHash ตลาดซื้อขายกำลังขุดคริปโตครอบครองกำลังขุดส่วนใหญ่ของเครือข่าย Dash

การมีกำลังขุดมากกว่า 50%

อ้างอิงจาก CoinWarz ในขณะที่รายงานอยู่นี้ เหรียญ Dash มีกำลังขุดทั้งหมด 1,900 TH/s ในเครือข่าย และ NiceHash มีกำลังขุดครอบครองทั้งหมดถึง 1,000 TH/s จากนักขุดกว่า 25,000 ราย ซึ่งคิดเป็นมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ของเครือข่าย

ข้อมูลในกระทู้ Reddit ได้ระบุว่า มี Wallet จำนวน 3 Addresses ที่ครอบครองกำลังขุดส่วนใหญ่:

“มีการทำธุรกรรมส่วนมากไปยัง Wallet 3 Addresses นี้ และ Wallet เหล่านั้นถูกควบคุมโดยคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ถ้านำมารวมกันแล้วพวกเขามีกำลังขุดอย่างต่ำที่ 53 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งการที่มีกำลังขุดมากขนาดนี้เริ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อ 6 เดือนที่แล้วหรือเดือนกันยายน 2018”

Addresses ดังกล่าวได้แก่:

สามารถ 51% Attack ได้

หากลองย้อนไปดู จะพบว่า 3 Wallet นี้ ขุด Dash ขึ้นมารวมกันแล้วกว่า 26,665 เหรียญ คิดเป็นจำนวนประมาณ 573 BTC หรือ 2.2 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 70.21 ล้านบาท)

สาเหตุที่กำลังขุดมหาศาลของ Nicehash นั้นสร้างความกังวลใจให้กับชุมชนคริปโตเป็นอย่างมาก เนื่องจาก กลุ่มใดก็ตามที่มีกำลังขุดมากกว่า 51 เปอร์เซ็นต์ของเครือข่ายจะสามารถทำการ 51% Attack ได้

51% Attack คือ การที่คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งโจมตีเครือข่ายด้วยการมีกำลังขุดมากกว่า 51% เนื่องจากจะสามารถควบคุมธุรกรรมในเครือข่ายได้ ซึ่งหากเกิดขึ้นคริปโตนั้นจะเสียความ Decentralized ไปทันที เนื่องจากข้อมูลการทำธุรกรรมไม่โปร่งใสอีกต่อไป

จากทั้งหมดนี้ ผู้ใช้ Reddit ได้สรุปว่า หาก Nicehash ต้องการที่จะทำการ 51% Attack ในตอนนี้นั้น พวกเขาก็สามารถทำได้เลย เนื่องจาก Dash ยังไม่ได้นำระบบ Chainlocks ระบบการต่อต้าน 51% Attack มาใช้งาน และเตือนให้ผู้ใดก็ตามที่กำลังมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหรียญ Dash ระวังตัวให้ดี เนื่องจาก Nicehash เองก็ไม่ค่อยมีชื่อเสียงที่ดีเท่าไรนัก

เมื่อปลายปี 2017 Nicehash เคยได้รับการรายงานว่า ถูกแฮ็กเสียหายไปกว่า 62 ล้านดอลลาร์ และปิดให้บริการไปชั่วขณะหนึ่งก่อนกลับมาให้บริการอีกครั้ง จากนั้นค่อยทยอยจ่ายเงินชดเชยให้กับลูกค้าคืน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น