<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หน่วยงานจีนเตรียมใช้กฎหมายควบคุมการใช้ Blockchain ในประเทศ ชี้เริ่มบังคับใช้ในกุมภาพันธ์นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงจากประกาศ เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา หน่วยงานในจีนได้รับการอนุมัติกฎหมายที่จะเข้ามาควบคุมผู้ให้บริการ Blockchain ในประเทศแล้ว ซึ่งจะส่งผลในกลางเดือนกุมภาพันธ์นี้

รายละเอียดกฎหมายคร่าว ๆ

ในกฎหมายจะพิจารณาผู้ให้บริการ Blockchain ว่าเป็น “องค์กรหรือ Nodes” ที่คอยให้บริการด้านข้อมูลกับสาธารณะ โดยการใช้เทคโนโลยี Blockchain ทั้งใน Desktop และแอปฯ มือถือ

ใน 23 ข้อกฎหมายที่ถูกระบุในเอกสาร หนึ่งในนั้นได้มีการบังคับให้ผู้ให้บริการ Blockchain ต้องลงทะเบียนกับหน่วยงาน (หน่วยงาน Cyberspace Administration of China หรือ CAC) ภายในระยะเวลา 10 วันทำการก่อนที่จะเริ่มให้บริการแก่สาธารณะได้

หน่วยงานดังกล่าวได้ชี้อีกด้วยว่า สตาร์ทอัพด้าน Blockchain ต้องลงทะเบียนชื่อ, ชนิดของบริการ, อุตสาหกรรมที่ให้บริการ และที่ตั้งเซิร์ฟเวอร์ นอกจากนี้พวกเขายังแบนสตาร์ทอัพจากการใช้เทคโนโลยี Blockchain ในการ “สร้าง, คัดลอก, ตีพิมพ์ และเผยแพร่” ข้อมูลหรือเนื้อหาที่ถูกสั่งห้ามโดนกฎหมายของประเทศจีน

หากสตาร์ทอัพ Blockchain ใดก็ตามล้มเหลวที่จะทำตามกฎ ทาง CAC จะให้คำเตือนไปก่อน 1 หนึ่ง แต่ถ้ายังไม่ทำตามอีกเรื่อย ๆ จะทำการปรับเป็นเงินจำนวน 737 ถึง 4,422 ดอลลาร์โดยประมาณขึ้นอยู่กับความร้ายแรง

CAC ได้ทำการตีพิมพ์ร่างกฎหมายนี้เมื่อเดือนตุลาคม 2018 และมีการแนะนำด้วยว่า สตาร์ทอัพด้าน Blockchain ที่ดำเนินการเกี่ยวกับการรายงานข่าว, การเผยแพร่เนื้อหา, การให้การศึกษา และเกี่ยวกับยาต้องได้รับใบอนุญาตจากหน่วยงานซะก่อน

หนึ่งในเหตุผลที่ต้องมีการควบคุมเทคโนโลยี Blockchain ในจีนเนื่องจาก มันถูกใช้ป็นเครื่องมือในการแทรกแซงเล็ดลอดออกไปจาก “The Great Firewall” ทำให้เข้าถึงเนื้อหาที่ทางรัฐบาลไม่ต้องการให้คนในประเทศเห็นได้

ท่าทีของรัฐบาลจีนต่อ Blockchain นั้นมีการต่อต้านน้อยว่าคริปโต เนื่องจากเมื่อปี 2017 และ 2018 ที่ผ่านมา ได้มีกฎหมายจำนวนมากออกมาเพื่อปราบปรามไม่ให้คนในประเทศเข้าถึงคริปโตได้อย่างเด็ดขาด ไม่ว่าจะเป็นการลงทุน ICO, การเทรด หรือการใช้งานคริปโตก็ตาม นี่อาจจะเป็นอีกก้าวหนึ่งที่ทางประเทศจีนเริ่มยอมรับ Blockchain มากขึ้นและในวันหนึ่งอาจเปลี่ยนมุมมองต่อคริปโตก็เป็นได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น