<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Google Ads แบนโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับเหรียญ Ethereum จริงหรือ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัทสตาร์ทอัพ Ethereum นาม Serbia กล่าวว่าโฆษณาของตนนั้นถูกบล็อคบน Google และไม่สามารถเข้าถึงได้จากบางภูมิภาค เมื่อตรวจสอบพบว่าคำว่า Ethereum ถูกแบนจากทางโฆษณาของ Google ทั้งหมดและไม่ปรากฏอยู่บนแพลตฟอร์มของผู้ใช้งาน

ทำไมบริษัทหลายแห่งจึงมีปัญหากับการโฆษณา ETH บน Google Ads?

ตลอดระยะเวลา 3 วันที่ผ่านมาสตาร์ทอัพพยายามติดต่อไปทาง Google เพื่อให้อธิบายว่าทำไมถึงเอาโฆษณาที่เกี่ยวกับ Ethereum ออกไป ทั้งนี้ทาง Google ไม่ได้ตอบกลับมาว่าอะไร ตัวแทนของบริษัทสตาร์ทอัพดังกล่าวจึงออกมาพูดเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวว่า

“เราใช้ Google Ads มาตลอด 6 เดือนและเพิ่งตรวจพบความผิดปกติเมื่อช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา เหมือนกับว่าทาง Google ทำการแบล็คลิสต์คำว่า Ethereum ทั้งหมด ดังนั้นโฆษณาที่เกี่ยวกับ Ethereum ของเราจึงไม่ปรากฏอยู่บน Google Ads มาตั้งแต่วันที่ 9 มกราคมแล้ว”

ดูเหมือนว่าทาง Google ไม่ได้แบล็กลิสต์โฆษณา Ethereum หรือคริปโตเคอร์เรนซีทั้งหมดพร้อม ๆ กันแต่ค่อย ๆ แบนทีละน้อยเพราะตรวจสอบพบว่าโฆษณาเหล่านั้นเป็นการฉ้อฉลหลอกลวงเสียส่วนใหญ่ ต่อมาในเดือนกันยายนปี 2018 ทาง Google ก็ได้ออกมาประกาศอนุญาตให้มีการโฆษณาเกี่ยวกับคริปโตเคอร์เรนซีบนแพลตฟอร์มได้หลังจากที่แบนไปเมื่อเดือนมีนาคมปีเดียวกัน

ช่วงเดือนมีนาคมที่มีการแบนเกิดขึ้น นาย  Scott Spender ผู้บริหารของ Google ก็ได้ออกมากล่าวว่า:

“เราไม่รู้ว่าอนาคตของคริปโตเคอร์เรนซีจะเป็นเช่นไรแต่เราเห็นผู้คนจำนวนมากถูกหลอกลวงหรือมีโอกาสที่จะถูกหลอกลวงได้เราจึงจำเป็นที่จะต้องใช้ความระมัดระวังสูงสุดเกี่ยวกับเรื่องนี้”

ในขณะเดียวกัน มีการวิเคราะห์ออกมาว่าการแบนโฆษณาที่เกี่ยวกับคริปโตเคอร์เรนซีของทาง Google เกิดมาจากแพลตฟอร์มที่มีการสแกมอยู่จำนวนเยอะมาก ซึ่งต่อมาภายหลังประมาณ 5 เดือน ทาง Google จึงเริ่มอนุญาตให้มีการโฆษณาเกี่ยวกับคริปโตเคอร์เรนซีอีกครั้งแต่จะอนุญาตให้เพียงไม่กี่บริษัทเท่านั้น

เพื่อมั่นใจได้ว่าโฆษณาที่เป็นการหลอกลวงจะไม่ถูกตีพิมพ์ขึ้นบนแพลตฟอร์ม ทางบริษัทจึงทะยอยเริ่มอนุญาตโฆษณาที่เกี่ยวกับคริปโตเคอร์เรนซีเป็นบางโฆษณาเท่านั้น ซึ่งจะเห็นได้ว่า Google อนุญาตโฆษณาดังกล่าวจำนวนน้อยมาก มันเป็นไปได้ว่าบริษัทสตาร์ทอัพหรือบริษัทที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักที่ทำเกี่ยวกับคริปโตเคอร์เรนซีอาจจะไม่สามารถทำการโฆษณาบน Google Ads ได้

อย่าคาดหวังให้ Google อนุญาตให้ทำการโฆษณาได้ง่าย ๆ

การที่ Google ไม่อนุญาตให้โฆษณามันไม่ได้เจาะจงไปที่ Ethereum เพียงอย่างเดียวหรือเหรียญคริปโตอื่น ๆ ทั้งนี้ทางบริษัทสตาร์ทอัพจึงได้ออกมากล่าวว่า

“เรากังวลว่าทาง Google จะเจาะจงไปที่ Ethereum อย่างเดียวด้วยเหตุผลบางอย่างและต้องการเห็นว่าทางทีมงานของ Google Ads จะปรับเปลี่ยนนโยบายเกี่ยวกับ keyword หรืออย่างน้อยก็อธิบายว่าทำไมจึงมีนโยบายที่เป็นการเลือกปฏิบัติเช่นนั้น”

ถ้าหากกลุ่มคนเหล่านั้นมั่นใจว่าไม่ได้ทำการโฆษณาที่เป็นการหลอกลวงหรือฉ้อฉล ทาง Google ก็น่าจะอนุญาตให้มีการโฆษณาคริปโตเหล่านั้นได้

อ้างอิงจาก CCN

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น