<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กระทรวงการคลังประเทศไทยปฏิเสธคำขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลของ Coin Asset

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วถึงการประกาศออกใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่ประกาศโดยทาง ก.ล.ต. โดยมีบริษัทที่ได้ใบอนุญาตไป 4 เจ้า, ถูกปฏิเสธไปสองเจ้า และรอพิจารณาอีก 1 เจ้า นั้น ล่าสุดได้มีการเคลื่อนไหวจากทางผู้ออกกฎหมายอีกแล้ว เป็นครั้งที่สอง


โดยอ้างอิงจากเพจเฟสบุ๊คของทาง ก.ล.ต. นั้น ได้มีการออกมาประกาศว่ากระทรวงการคลัง “ปฏิเสธการให้ใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลแก่บริษัท คอยน์ แอสเซท จำกัด (Coin Asset)” โดยสาเหตุหลัก ๆ นั้นมาจากทางบริษัทดังกล่าว

“มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างผู้บริหารอย่างมีนัยสำคัญ โดยกรรมการของบริษัทที่รับผิดชอบระบบสำคัญได้ลาออก 3 รายจากทั้งหมด 4 ราย เป็นเหตุให้ระบบงานสำคัญของบริษัทยังไม่มีความพร้อมตามมาตรฐานที่ ก.ล.ต. ยอมรับ อาทิ ระบบการเก็บรักษาทรัพย์สินของลูกค้า หรือระบบการทำความรู้จักตัวตนของลูกค้าที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)”

นอกจากนี้ ทางเว็บไซต์ของ ก.ล.ต. ยังได้รายงานว่าผลการพิจารณาดังกล่าวนี้ทำให้บริษัท Coin Asset ต้อง

“ยุติการประกอบธุรกิจ”

ทางผู้ออกกฎหมายยังได้ให้เวลาทางบริษัทแจ้งลูกค้าของพวกเขาให้เรียบร้อย รวมถึงให้ลูกค้า “โอนทรัพย์สินของตนเองคืนหรือโอนไปยังผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลรายอื่นตามความประสงค์ของลูกค้า” และ Coin Asset จะสามารถประกอบธุรกิจไปได้จนถึงวันที่ 21 มกราคม 2562 นี้

ทีน่าสนใจคือ ทางก.ล.ต. เผยว่าการปฏิเสธการให้ใบอนุญาตของกระทรวงการคลังในครั้งนี้ไม่ถือเป็นการตัดสิทธิ์ นั่นจึงหมายความว่าบริษัท Coin Asset สามารถที่จะยื่นขอใบอนุญาตได้อีกครั้งในอนาคตเมื่อพร้อม

ประกาศดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ทาง ก.ล.ต. เคยออกมาเผยเมื่อวันที่ 8 มกราคม 2562 ว่าผู้ที่ได้รับใบอนุญาตอย่างเป็นทางการนั้นประกอบไปด้วยบริษัท บริษัท บิทคอยน์ จำกัด (BX) เว็บไซต์ bx.in.th, บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด (BITKUB) เว็บไซต์ bitkub.com, บริษัท สตางค์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ( Satang Pro) เว็บไซต์ satang.pro และบริษัท บริษัท คอยส์ ทีเอช จำกัด (Coins TH) เว็บไซต์ coins.co.th

ส่วนอีกสองเจ้าที่ถูกปฏิเสธไปแล้วก่อนหน้านี้คือ cash2coins และ SEADEX

ในขณะเดียวกันทางบริษัท Coin Asset ก็ได้ออกมาประกาศผ่านบนหน้าเฟสบุคของพวกเขาถึงการถูกปฏิเสธในครั้งนี้แล้วด้วยเช่นกัน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น