<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กระทรวงการคลังประเทศไทยปฏิเสธคำขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลของ Coin Asset

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วถึงการประกาศออกใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่ประกาศโดยทาง ก.ล.ต. โดยมีบริษัทที่ได้ใบอนุญาตไป 4 เจ้า, ถูกปฏิเสธไปสองเจ้า และรอพิจารณาอีก 1 เจ้า นั้น ล่าสุดได้มีการเคลื่อนไหวจากทางผู้ออกกฎหมายอีกแล้ว เป็นครั้งที่สอง


โดยอ้างอิงจากเพจเฟสบุ๊คของทาง ก.ล.ต. นั้น ได้มีการออกมาประกาศว่ากระทรวงการคลัง “ปฏิเสธการให้ใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลแก่บริษัท คอยน์ แอสเซท จำกัด (Coin Asset)” โดยสาเหตุหลัก ๆ นั้นมาจากทางบริษัทดังกล่าว

“มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างผู้บริหารอย่างมีนัยสำคัญ โดยกรรมการของบริษัทที่รับผิดชอบระบบสำคัญได้ลาออก 3 รายจากทั้งหมด 4 ราย เป็นเหตุให้ระบบงานสำคัญของบริษัทยังไม่มีความพร้อมตามมาตรฐานที่ ก.ล.ต. ยอมรับ อาทิ ระบบการเก็บรักษาทรัพย์สินของลูกค้า หรือระบบการทำความรู้จักตัวตนของลูกค้าที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)”

นอกจากนี้ ทางเว็บไซต์ของ ก.ล.ต. ยังได้รายงานว่าผลการพิจารณาดังกล่าวนี้ทำให้บริษัท Coin Asset ต้อง

“ยุติการประกอบธุรกิจ”

ทางผู้ออกกฎหมายยังได้ให้เวลาทางบริษัทแจ้งลูกค้าของพวกเขาให้เรียบร้อย รวมถึงให้ลูกค้า “โอนทรัพย์สินของตนเองคืนหรือโอนไปยังผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลรายอื่นตามความประสงค์ของลูกค้า” และ Coin Asset จะสามารถประกอบธุรกิจไปได้จนถึงวันที่ 21 มกราคม 2562 นี้

ทีน่าสนใจคือ ทางก.ล.ต. เผยว่าการปฏิเสธการให้ใบอนุญาตของกระทรวงการคลังในครั้งนี้ไม่ถือเป็นการตัดสิทธิ์ นั่นจึงหมายความว่าบริษัท Coin Asset สามารถที่จะยื่นขอใบอนุญาตได้อีกครั้งในอนาคตเมื่อพร้อม

ประกาศดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ทาง ก.ล.ต. เคยออกมาเผยเมื่อวันที่ 8 มกราคม 2562 ว่าผู้ที่ได้รับใบอนุญาตอย่างเป็นทางการนั้นประกอบไปด้วยบริษัท บริษัท บิทคอยน์ จำกัด (BX) เว็บไซต์ bx.in.th, บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด (BITKUB) เว็บไซต์ bitkub.com, บริษัท สตางค์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (Satang Pro) เว็บไซต์ satang.pro และบริษัท บริษัท คอยส์ ทีเอช จำกัด (Coins TH) เว็บไซต์ coins.co.th

ส่วนอีกสองเจ้าที่ถูกปฏิเสธไปแล้วก่อนหน้านี้คือ cash2coins และ SEADEX

ในขณะเดียวกันทางบริษัท Coin Asset ก็ได้ออกมาประกาศผ่านบนหน้าเฟสบุคของพวกเขาถึงการถูกปฏิเสธในครั้งนี้แล้วด้วยเช่นกัน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น