<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Cryptocurrency ในมาเลเซียยังคงเป็นสิ่งสีเทาเพราะทางรัฐบาลกล่าวว่า “ไม่ถูกหรือผิดกฎหมาย”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รัฐบาลมาเลเซียยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะทำอย่างไรกับ Cryptocurrency ปีที่แล้วรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของประเทศเตือนบริษัทที่จะไม่ออกโทเคนใหม่ขณะที่รอธนาคารกลางเพื่อให้คำแนะนำที่ชัดเจน แต่ในสัปดาห์นี้ทางรัฐบาลยังไม่ทราบแน่ชัดว่า Cryptocurrency จะถูกต้องหรือไม่

พื้นที่สีเทาทางกฎหมาย

นาย Khalid Abdul Samad รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดินแดนสหพันธรัฐมาเลเซียกล่าวว่าการใช้ Cryptocurrency คือ “ไม่ถูกกฎหมายหรือผิดกฎหมาย” รัฐบาลยังคงพิจารณาเรื่องดังกล่าวอยู่ “ผู้คนมาถามผมว่าเงินเหล่านี้ถูกกฎหมายหรือผิดกฎหมาย” สื่อท้องถิ่นได้ยกคำพูดของเขามาว่า “ในขณะนี้คำตอบถูกกฎหมายหรือผิดกฎหมายยังไม่ทราบแน่ชัดเนื่องจากสถานการณ์ยังไม่ชัดเจน”

นาย Samad มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพัฒนาเหรียญ Harapan ซึ่งเป็นโทเค็นที่คิดค้นเพื่อระดมทุนทางการเมืองสำหรับพรรค Pakatan ธนาคาร Negara ธนาคารกลางของประเทศยังคงต้องอนุมัติโครงการดังกล่าว

แต่ถึงแม้จะเป็นผู้สนับสนุนนาย Samad กล่าวว่าเขาไม่สามารถผลักดันมันได้ โดยเขากล่าวว่า:

“ใช่ ผมมีส่วนเกี่ยวข้องในการเปิดตัวเหรียญ Harapan อย่างไรก็ตามผมไม่ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แต่ผมเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดินแดนของรัฐบาลกลาง เนื่องจากเรื่องไม่อยู่ภายใต้เขตอำนาจของผม ผมจึงไม่สามารถผลักดันมากเกินไปได้”

กฏหมายจะ “ถูกนำมาใช้”

มาเลเซียยังไม่ชัดเจนเกี่ยวกับสถานะของ Cryptocurrency ในขณะนี้ Bitcoin และสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ ไม่ได้รับการยอมรับว่าเป็นเงินที่ถูกกฎหมายในประเทศ ไม่ได้แบนแต่ก็ไม่มีกฎหมายคุ้มครองนักเทรดเช่นกัน

ในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วนาย Lim Guan Eng รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้เตือนประชาชนและบริษัท ว่าไม่ให้ออกโทเคนดิจิทัลใหม่จนกว่าธนาคารกลางจะออกคำแนะนำทางกฎหมายโดยกล่าวว่า:

“อย่าดำเนินการโดยไม่มีหลักเกณฑ์หรือคำสั่งของธนาคาร Negara เพื่อหลีกเลี่ยงการทำผิดและขัดต่อกฎหมาย”

ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ธนาคารกลางและหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินของประเทศได้ออกแถลงการณ์ว่ากฎหมายเกี่ยวกับ Cryptocurrency และการระดมทน ICO นั้นจะ “ถูกนำมาใช้”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น