<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มีนักขุด ETH จำนวน 10% ออกมาขุด Chain แยกของตัวอัปเดต Constantinople ทั้ง ๆ ที่เลื่อนการอัปเดตไปแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงข้อมูลจาก Reddit ดูเหมือนว่า จะมีนักขุด Ethereum 10 เปอร์เซ็นต์ที่เข้าร่วม Chain ของ Ethereum ที่มีการอัปเกรด Constantinople แล้ว ถึงแม้ Chain หลักจะเลื่อนมันออกไปก็ตาม

ก่อนหน้านี้ Ethereum มีการวางแผนว่าจะทำการอัปเกรด Constantinople ในวันที่ 16 มกราคมที่ผ่านมา แต่ในไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่การอัปเกรดจะเกิดขึ้น นักพัฒนาหลักของ Ethereum ก็ได้ประกาศเลื่อนการอัปเกรดออกไป เพราะคิดว่าจะทำให้มีช่องโหว่ด้านความปลอดภัยเกิดขึ้นได้ และได้ให้ผู้ที่รัน Node อัปเกรดโค้ด

สถานการณ์ใน Ethereum

นาย Micheal Hahn จาก MyCrypto เผยถึงการอัปเกรดว่า:

“เราไม่สามารถติดต่อทุก Node ที่ทำการขุดเกี่ยวกับการเลื่อนการอัปเกรดได้ และนั่นทำให้มีกำลังขุดประมาณ 10 ถึง 20 TH/s หายไปจาก Chain ที่แท้จริงซึ่งเลื่อนการอัปเกรด Constantinople”

ด้วยกำลังขุดที่น้อยลงในเครือข่ายนี้เอง ทำให้ค่า Difficulty ของแต่ละบล็อกนั้นเปลี่ยนไป บล็อกถูกเจอช้าลง และเมื่อบล็อกถูกเจอ Chain ก็จะค่อย ๆ กลับมาเป็น “ปกติ” มากขึ้นเรื่อย ๆ

การแยกทางกันของนักขุดไม่ว่าจะเป็นการตั้งใจหรือบังเอิญก็ตาม ทำให้มี Chain เกิดขึ้น 2 Chain คือที่มีการเลื่อน Constantinople และไม่มีการเลื่อน ซึ่งไม่เป็นที่แน่ชัดว่าทำไมพวกเขาเหล่านั้นถึงไม่ย้ายกำลังขุดมายัง Chain หลัก

อย่างไรก็ตาม สาเหตุถึงการกระทำดังกล่าวของพวกเขานั้นยังไม่เป็นที่แน่ชัด บางคนก็สันนิษฐานว่านักขุดเหล่านั้นจงใจเลือกที่จะขุด Block ของ Constantinople เพราะพวกเขาคิดว่าจะได้เหรียญ ETH ต่อ block มากกว่าขุดใน Chain หลักที่ยังไม่ได้อัพเดต (เนื่องจากว่ามีการติดตั้ง Difficulty Bomb ที่ทำให้ค่าความยากในการขุดเพิ่มขึ้น)

ส่วนบางคนก็สันนิษฐานว่านักขุดจำนวน 10 เปอร์เซ็นต์เหล่านี้ตั้งค่าเครื่องขุดของพวกเขาให้ ขุด block ของ Constantinople มาก่อนหน้านี้นานแล้ว แต่ลืมอัพเดตข่าวการเลื่อนอัพเกรดของทีมนักพัฒนา Ethereum จึงทำให้พวกเขาพลาดข่าวสาร และยกเลิกการตั้งค่านั้นไป

แต่หลัก ๆ แล้ว พวกเขาตั้งข้อสันนิษฐานกันว่า เหตุผลที่ไม่ยอมย้ายกำลังขุดตาม เพราะว่าไม่ทราบข่าวสาร เนื่องจากนักขุดนั้นมีอยู่ทั่วโลก บางคนอยู่จีน, บางคนอยู่อาเจนตินา บ้างก็อยู่อีกฟากหนึ่งของโลก ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ในการแปลข่าวสารเป็นภาษาหลักอื่น ๆ และประมาณ 2 ถึง 3 สัปดาห์เป็นภาษาของประเทศเล็ก ๆ ซึ่งต้องติดตามต่อไปว่าจะเป็นอย่างไร

การที่เปลี่ยน Chain ขุดไม่ทันนั้นไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร ขนาดนักพัฒนาบางคนเองที่รับรู้ว่า ต้องมีการเปลี่ยน Chain ก็ยังมีหลงลืมไปขุดผิดบ้างเลย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น