<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การอัปเกรด Constantinople ของ Ethereum ถูกเลื่อนออกไป เนื่องจากพบโอกาสเกิดช่องโหว่ในเครือข่ายได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงจาก ChainSecurity ดูเหมือนว่า Ethereum Foundation จะทำการเลื่อนหรือดีเลย์การอัปเกรด Constatinople ออกไปก่อนเนื่องจากพบว่า มีโอกาสที่จะมีช่องโหว่ด้านความปลอดภัยเกิดขึ้นในเครือข่ายเกิดได้อยู่

ในขณะที่รายงานอยู่นี้ทีมของ Ethereum Foundation กำลังสืบสวนหาอย่างถี่ถ้วนว่ามีช่องโหว่อะไรหรือไม่ ด้วยเหตุนี้ เลยทำให้เครือข่าย Ethereum ต้องเลือนการอัปเกรด Constantinople ที่ควรจะเกิดขึ้นตรงบล็อกที่ 7,080,000 ในวันที่ 16 มกราคม 2019 ออกไป

การเลื่อนออกไปครั้งนี้จำเป็นต้องให้ผู้ที่รัน Node เช่นเว็บเทรดคริปโต, นักขุด, ผู้ให้บริการ Wallet และอื่น ๆ อีกมาก อัปเดต Geth หรือ Parity เป็นเวอร์ชันใหม่ก่อนที่บล็อก 7,080,000 จะมาถึง ซึ่งนับเป็นประมาณ 32 ชั่วโมงก่อนหน้านี้

Constantinople คืออะไร ?

การอัปเกรด Constantinople ที่กำลังจะมาถึงนี้จะทำให้เครือข่ายของ Ethereum ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และเป็นอีกขั้นตอนหนึ่งก่อนที่จะเปลี่ยนระบบจาก Proof-of-Work เป็น Proof-of-Stake

มันถูกคาดหวังให้สามารถทำธุรกรรมได้เร็วขึ้น และมีค่าธรรมเนียมที่ถูกลง รวมทั้งยังมีการลดรางวัลต่อบล็อกจาก 3 ETH เหลือ 2 ETH เช่นกัน

การอัปเกรดในครั้งนี้มี Protocol มากมายแฝงอยู่เช่น EIP 145 ที่ทำให้ประมวลผลได้ดีขึ้น และใช้งาน Gas น้อยลง, EIP 1052 ทำให้โค้ดของ Ethereum มีประสิทธิภาพมากขึ้น, EIP 1283 ทำให้การคิดคำนวณต่าง ๆ มีความยุติธรรมมากขึ้น, EIP 1014 เป็น Protocol ที่ตั้งใจจะแก้ปัญหา Scaling คล้าย ๆ Lightning Network และ EIP 1234 ที่ทำให้รางวัลที่ขุดได้ต่อบล็อกน้อยลงนั่นเอง

ยังไม่มีการประกาศเพิ่มเติมว่า การเลื่อนครั้งนี้จะยืดยาวไปถึงเมื่อไร ถึงแม้หลาย ๆ คนจะเฝ้าจับตาดูเหตุการณ์นี้มาก แต่การที่เลื่อนออกไปอาจจะเป็นเรื่องดีกว่าการที่พบช่องโหว่แล้วมีความเสียหายภายหลังก็เป็นได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น