<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ที่ปรึกษาธนาคารกลางอังกฤษกล่าว “คริปโตไร้มูลค่า และล้มเหลวในการเป็นบริการทางการเงิน”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ถึงแม้คริปโตสกุลต่าง ๆ นั้นจะออกแบบมาเพื่อแทนที่ธนาคาร แต่ดูเหมือนว่า พวกเขาจะไม่รู้สึกถูกคุกคามเลย อ้างอิงจาก Bloomberg นาย Huw van Steenis ที่ปรึกษาอาวุโสของธนาคารกลางแห่งประเทศอังกฤษ กล่าวว่า คริปโตนั้นไม่มีมูลค่าและล้มเหลวในการเป็นบริการทางการเงิน

ไม่เห็นด้วยกับคริปโต

นาย Steenis ได้ให้เหตุผลว่า ตลาดคริปโตนั้นยังมีขนาดเล็ก และไม่ผ่านการทดสอบของการเป็นบริการทางการเงิน:

“มันไม่ได้เป็นหน่วยในการแลกเปลี่ยนที่ยอดเยี่ยม มันไม่สามารถเก็บมูลค่าได้ และมันช้ากว่าระบบการเงินทั่วไป”

ความเห็นของนาย Steenis นั้นเป็นไปทางเดียวกับนาย Gary Shilling นักวิเคราะห์ทางการเงิน ที่ก่อนหน้านี้ออกมากล่าวว่า Bitcoin นั้นเป็นแชร์ลูกโซ่ยักษ์ใหญ่ชนิดหนึ่ง และยังกล่าวด้วยว่า Bitcoin ล้มเหลวที่จะเป็นสกุลเงิน เนื่องจากมันไม่สามารถเป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยน และไม่สามารถเก็บมูลค่าได้

มองว่าไม่เป็นภัย และอาจช่วยเศรษฐกิจได้

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าความเห็นของผู้บริหารธนาคารกลางของอังกฤษอย่างนาย Mar Carney นั้นจะมีความเห็นที่แตกต่างไป โดยเขาเคยชี้ว่า อุตสาหกรรมคริปโตนั้นจะไม่เป็นภัยต่อความมั่นคงของเศรษฐกิจโลก เนื่องจากยังมีขนาดเล็กไม่ถึง 1 เปอร์เซ็นต์ของ GDP ทั้งโลกด้วยซ้ำ

นาย Carney ยังแสดงความเห็นอีกด้วยว่า เทคโนโลยีเช่น Bitcoin นั้นอาจส่งเสริมเศรษฐกิจโลกและระบบการเงินได้ ถ้าเกิดใช้งานมันอย่างถูกต้อง

ความเห็นเกี่ยวกับคริปโตนั้นแตกออกเป็นหลายฝ่าย ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมประเทศส่วนใหญ่นั้นยังมีท่าทีทางกฎหมายที่ไม่แน่นอนกับตลาดคริปโต ก็คงมีเพียงเวลาเท่านั้นที่จะตัดสินว่ามันจะอยู่หรือไป

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น